Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ibrahimovic và sự quyến rũ của chiếc mũi to

Ở một xã hội thu mình trong vỏ bọc bình đẳng, Ibrahimovic tự bước lên để trở thành người dẫn đầu, giống như chiếc mũi quá khổ của anh luôn hiên ngang lao về phía trước.

Ibrahimovic, mũi của anh việt vị rồi! Trước khi trận lượt về diễn ra, người hâm mộ Chelsea tại Stamford Bridge đã hát. Nghe có vẻ rất trẻ con nhưng quả thực, họ không thể tìm ra nhược điểm nào của Ibra để chế nhạo. Anh ta quá hoàn hảo, chỉ có thể nói thế.

Và quả thực, không mất quá nhiều thời gian để Ibra chứng minh điều đó. Một pha kiến tạo, một bàn thắng, anh là thủ phạm chính cho vụ kéo sập niềm tự hào London, kiến trúc sư cho sự kiện tháo dỡ công trình 13 năm của Roman Abramovich. Anh đơn giản là siêu phàm.

Ibrahimovic ghi ban loai chelsea khoi champions league anh 1
Ibrahimovic 

đơn giản là siêu phàm

Nhiều năm nay, Ibrahimovic đã được thừa nhận rộng rãi trên toàn thế giới là một thiên tài. Và thiên tài không bao giờ chết. Họ chỉ già đi. Với Zlatan, thậm chí anh cũng không già.

Những kẻ mũi to tuyệt vời

Cách đây 119 năm, Edmond Rostand cho ra đời vở kịch Cyrano de Bergerac. Tác phẩm này lấy cảm hứng từ một tiểu thuyết gia, một kiếm sỹ có thật cùng tên ở thế kỷ 17. Cyrano lớn lên ở Rue des Prouvaires, nơi chỉ cách sân Parc des Princes hiện tại 8km, từng phục vụ trong quân đội Pháp và tham gia chống nước Anh trong Chiến tranh Ba mươi năm.

Có vẻ rất giống với Ibra, người đang chơi cho PSG và chiến đấu chống lại người Anh suốt 3 mùa giải qua. Bạn sẽ ngạc nhiên hơn nữa khi biết rằng, Cyrano được mô tả là có chiếc mũi rất lớn. Ông nói về nó như thế này: Đó là một tảng đá! Một đỉnh cao! Một chiếc mũi! Có vẻ như nó giống một bán đảo!

Chiếc mũi quá khổ đã làm phiền Cyrano và khiến ông có nhiều kẻ thù hơn là bè bạn. Tuy nhiên, chính nhược điểm này đã tạo nên một Cyrano kiệt xuất. Ông luôn đi cùng sự phi lý. Rất thông minh nhưng cũng ngốc nghếch, là một anh hùng, biểu tượng của lòng dũng cảm nhưng lại không theo tiêu chuẩn của một hiệp sĩ, gần gũi với tầng lớp thấp kém nhưng lại nhận được sự ngưỡng mộ của giới quý tộc. Đôi khi Cyrano là d’Artagnan, đôi khi, ông giống Don Quixote.

Ibrahimovic ghi ban loai chelsea khoi champions league anh 2

Những người yêu Ibra sẽ nói anh là một thiên tài

Đó có phải cũng là nói về Ibrahimovic? Những người yêu Ibra sẽ nói anh là một thiên tài, một nhà ảo thuật có thể lấy con thỏ ra khỏi chiếc mũ trống rỗng, một nhân vật xuất chúng và gần như duy nhất. Những người ghét Ibra nói anh ta ngạo mạn, luôn nói những câu ngu ngốc và chỉ mang đến phiền phức. Đương nhiên, cả hai bên đều đúng.

Hãy yêu Ibra khi có thể

Ông chủ Livorno, Aldo Spinelli từng quả quyết rằng Ibrahimovic đến từ sao Hỏa, bằng cách nào đó đã lạc xuống trái đất này. Nếu như ông ta nói đúng và vào một ngày, anh ta bỏ đi, trái đất này hẳn sẽ buồn lắm. Đó sẽ là một thế giới phẳng lặng, giả dối và đầy những toan tính. Ở đó không có gì chắc chắn là thật, kể cả một nụ cười.

Trong một thời đại mà sự lãng mạn ngày càng ít, Ibra xuất hiện để mang đến nguồn cảm hứng. Khi sự can đảm bị hư hỏng và nhường chỗ cho sự sợ hãi, hèn nhát, Ibra nhắc nhở rằng đó không phải cách để chiến đấu. Khi bóng đá tràn ngập tư tưởng thực dụng và những khoảnh khắc kỳ diệu ngày một khan hiếm, Ibra tạo ra điều đó, vào mỗi ngày.

Và, trong một xã hội thu mình trong vỏ bọc bình đẳng, Ibra tự bước lên để trở thành người dẫn đầu, giống như chiếc mũi quá khổ của anh luôn hiên ngang lao về phía trước.

Ibrahimovic ghi ban loai chelsea khoi champions league anh 3
Ibra là mộtngười dẫn đường bẩm sinh

Trở lại với Cyrano. Trong suốt cuộc đời, tình yêu của ông được dành cho Roxane. Thế nhưng vẻ bề ngoài của Cyrano đã ngăn cản mối lương duyên này. Cho đến khi ông chết, Roxane mới nhận ra: “Tôi chỉ yêu một người, nhưng lại đánh mất anh ấy hai lần”.

Vì vậy, đừng bao giờ bận tâm tới một Ibra xấu xí với những phát ngôn kiêu ngạo, sự vô kỷ luật hay cái mũi của anh ta. Hãy yêu khi có thể và tận tưởng vẻ đẹp mà Ibracadabra hay Ibra Supermacy mang lại. Chỉ với Ibra, chúng ta mới cảm nhận đầy đủ về sự tuyệt vời của bóng đá. 

Ibrahimovic giúp PSG loại Chelsea khỏi Champions League

Ở lượt về vòng 1/8 diễn ra trên sân Stamford Bridge của Chelsea, Ibrahimovic kiến tạo và ghi bàn giúp PSG thắng 2-1, qua đó đoạt vé vào tứ kết với tổng tỷ số 4-2 sau 2 lượt trận.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm