Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ibra trở lại, nhưng Mourinho mới là nỗi lo

Dự báo của Paul Parker trên Eurosport trở thành hiện thực. Sự trở lại của Zlatan Ibrahimovic sau án treo giò chưa thể giải quyết vấn đề của MU, bởi lẽ Mourinho mới là vấn đề lớn.

Mourinho: 'Mùa sau MU không thể như thế này' Trả lời phỏng vấn sau trận hòa 1-1 trước Everton, chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn hết lòng ủng hộ các cầu thủ và tin rằng MU sẽ thay đổi vào mùa tới.

Tiếng còi mãn cuộc trên sân Old Trafford vang lên, cầu thủ Manchester United thất thần tiến về đường hầm. Lại thêm một trận đấu nữa họ không thể giành chiến thắng. Trước Everton (5/4), "Quỷ đỏ" bị cầm hòa 1-1, đây là trận thứ hai liên tiếp họ không thắng tại "Nhà hát của những giấc mơ".

Trên Goal, cây bút Kris Voakes chỉ trích chiến thuật của Mourinho đưa vào trận đấu. "MU chỉ biết chơi bóng dài bằng những đường chuyền bâng quơ cho Zlatan Ibrahimovic và Marouane Fellaini - một hệ thống thảm hại", Kris Voakes bình luận sau trận đấu.

Ibra tro lai,  nhung Mourinho moi la noi lo anh 1
Ibra trở lại, MU vẫn không thể thắng.

Trong khi đó, Paul Wilson của Guardian thẳng thắn đưa ra góc nhìn: "Khả năng đoàn quân của Mourinho chinh phục danh hiệu Europa League để giành vé dự Champions League mùa tới đang bị đặt hoài nghi nếu cứ tiếp tục chơi như thế. Rất nhiều câu hỏi đang được đặt ra cho hàng công CLB".

Không đợi tới Voakes và Wilson chê bai MU, cây bút Paul Parker sớm nhận ra vấn đề MU vướng phải từ 24 giờ trước. Trong bài viết trên Eurosport, Parker cho rằng chính Mourinho đang khiến CLB yếu dần, mặc cho đội bóng có sự trở lại của Ibrahimovic sau án treo giò.

Gặp Everton, số 9 ra sân từ đầu như lẽ thường. Anh trở thành chất xúc tác giúp tinh thần đội bóng tăng lên gấp bội. Điều này không cần phải bàn cãi. Thế nhưng mất đi Juan Mata vì chấn thương khiến CLB không có nhà ảo thuật sáng tạo trên hàng công. Họ thi đấu bế tắc, rời rạc và cạn kiệt ý tưởng.

Ibra tro lai,  nhung Mourinho moi la noi lo anh 2
Mourinho đang cạn kiệt ý tưởng truyền vào CLB.

Lúc này, MU còn mỗi phương án quen thuộc: trông chờ vào Pogba với những đường treo bóng dài cho Ibrahimovic. Cách "Quỷ đỏ" tiếp cận khung thành Everton và trước đó là West Brom trở nên dễ đoán. Họ có thể tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm so với thời Louis van Gaal vì lối chơi trực diện hơn, tuy nhiên các cơ hội không hề rõ ràng.

Tuần rồi, người hâm mộ được nhìn thấy một MU rất bế tắc trước West Brom. Rồi nay, điều tương tự xuất hiện khi CLB tiếp Everton. Suốt 90 phút, "Quỷ đỏ" không hề cho thấy sự lấn lướt, họ chủ yếu gây sức ép lên khung thành đại diện vùng Merseyside dựa vào các đường treo bóng của Ashley Young và Pogba.

Theo Parker, MU của Mourinho còn lâu mới bằng với ngày xưa, thời điểm họ sở hữu những cầu thủ với cái chân màu nhiệm luôn khiến khán giả phải đứng bật dậy để thưởng thức các pha bóng đỉnh cao. Trong khi đó, đội bóng dưới thời Mourinho rất dễ bị bắt bài và thiếu nét chấm phá ấn tượng trong lối chơi. 

Ibra tro lai,  nhung Mourinho moi la noi lo anh 3
Thống kê trong trận hòa giữa MU và Everton. 

Điều này giải thích tại sao CLB thường xuyên để mất điểm trước Stoke, Burnley, West Ham, Hull, Bournemouth, West Brom và mới đây là Everton. Cũng theo Paul Parker, Mourinho không thiếu những quân bài đủ sức tạo ra tính sáng tạo. Ngặt nỗi, ông đang rơi vào kịch bản như cách đây 1 năm.

Một Hazard rệu rạc bỗng tỏa sáng rực rỡ mùa này. Điều này đặt ra câu hỏi, cách Mourinho đối xử với cầu thủ người Bỉ chắc chắn phải có vấn đề nên chỉ sau 1 mùa, Hazard lập tức "lột xác".

Mùa trước, hai linh hồn trong lối chơi Chelsea gồm Eden Hazard và Cesc Fabregas bỗng xuống dốc không phanh, điều này ảnh hưởng đến thành tích chung cuộc CLB. Nhìn sang MU, "Người đặc biệt" sở hữu Mkhitaryan có trí tưởng tượng rất phong phú, tuy nhiên cầu thủ này lại đánh mất chính mình so với thời ở Dortmund.

Lỗi không phải ở Mkhitaryan, tất cả thuộc về Mourinho. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đang hủy hoại tài năng ngôi sao người Armenia bởi chính cách đối xử rất kỳ quặc. Ông chỉ trích họ sau trận hòa West Brom. "Sau khi khen ngợi hàng thủ và tiền vệ, Mourinho nêu tên Martial, Lingard, Rashford và Mkhitaryan để chỉ trích", Parker viết.

Parker cho rằng Mourinho đang bị mất kiểm soát. Hễ đội nhà thu về kết quả bất lợi, ông thường đổ lỗi cho cá nhân nào đó. Trong bóng đá, cách hành xử như vậy chỉ kéo theo tiêu cực. Nó sẽ làm giảm nhuệ khí và tinh thần cầu thủ trong đội. Trước Everton, Mkhitaryan vật vờ như bóng ma sau khi vào sân.

Với MU, họ đang bị bao vây bởi nhiều vấn đề, từ nhân sự đến lối chơi. Nhưng sau tất cả, Mourinho mới trở thành căn bệnh lớn nhất. Đã tới lúc "Người đặc biệt" nên thay đổi cách hành xử với cầu thủ, đó là điều trước tiên. Còn sau đó, MU hãy tính chuyện dùng lối chơi nào để cải thiện màn trình diễn.

Mourinho chỉ trích Luke Shaw thiếu đầu óc Bất chấp màn trình diễn khá tốt trong trận hòa Everton, Luke Shaw vẫn bị ông thầy Jose Mourinho chỉ trích thậm tệ là một cầu thủ chậm lớn và thiếu tư duy chơi bóng.
Ibra tro lai,  nhung Mourinho moi la noi lo anh 4
Đội hình thi đấu hai đội.




Nguyên Trí

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm