Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huỳnh Tấn Sinh: 'Cậu ấm' của U20 Việt Nam

Từng bị gia đình định hướng theo nghiệp giáo dục, song cái duyên tình cờ cùng tài thuyết phục của một người thầy đã giúp Huỳnh Tấn Sinh bén duyên với nghiệp quần đùi áo số.

HLV trưởng U20 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn nhận xét ngắn gọn: "Tấn Sinh là mẫu trung vệ điển hình của bóng đá Việt Nam. Thể hình tốt, chơi bóng bổng hiệu quả, đơn giản và mạnh mẽ trong tranh chấp".

Sinh ra trong gia đình tri thức, toàn làm công nhân viên chức, giáo viên nên bố mẹ hướng Huỳnh Tấn Sinh theo nghề trong ngành giáo dục. Đây được xem là nghề phù hợp cho chàng trai trắng trẻo, có vóc dáng thư sinh này.

Bước ngoặt từ người thầy

Bản thân Sinh cũng ấp ủ những dự định riêng, nhưng bóng đá không phải là sự lựa chọn hàng đầu. Sinh chơi nhiều môn thể thao và môn nào cũng chơi tốt cả. Trong đó, môn chơi mà chàng trai gốc Quảng Nam cảm thấy tốt nhất là bóng chuyền.

Thế nhưng, Tấn Sinh lại là sự lựa chọn hàng đầu ở các đội bóng đá của trường. Năm lớp 8, Sinh được chọn vào đội bóng THCS của huyện Duy Xuyên để đi đá tỉnh. Tại giải đấu này, Sinh lọt vào mắt xanh của các HLV ở Quảng Nam.

“Hồi đó tôi không nghĩ đi đá bóng vì không có nhiều năng khiếu, chỉ được thể hình. Về sở thích, tôi thích bóng chuyền nhiều hơn”, Sinh tâm sự.

Huynh tan Sinh U20 Viet Nam anh 1
Huỳnh Tấn Sinh nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc ở một giải bóng đá dù anh chỉ coi đây là môn thể thao "tay trái". 

Tấn Sinh không mặn mà với bóng đá và gia đình cũng không đồng ý cho anh đi theo nghiệp quần đùi áo số. Thế nhưng, nhận thấy những tố chất đặc biệt ở cậu học trò có vóc dáng khá đậm này, HLV Nguyễn Văn Bé của U15 Quảng Nam nhiều lần đánh xe máy gần cả trăm cây số từ Tam Kỳ về đến Duy Xuyên (Quảng Nam) để thuyết phục gia đình.

Trước tấm chân tình của người thầy, gia đình cũng như bản thân Sinh bị “đổ gục”. Nó như một cái duyên, đến tình cờ mà bản thân cầu thủ này không ngờ tới trước đó.

Huỳnh Tấn Sinh đánh đầu tung lưới U19 Timor Leste Cầu thủ gốc Quảng Nam ghi bàn giúp U19 Việt Nam giành chiến thắng 4-1 trước Timor Leste ở giải U19 Đông Nam Á 2016.

Đam mê trỗi dậy

15 tuổi, Sinh được chọn vào U15 của Quảng Nam trong khi các bạn đồng trang lứa đã vào đây được 2, 3 năm nên Sinh phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. “Xuất phát điểm của tôi chậm hơn các bạn khác nhưng khi vào U15 Quảng Nam, càng tập càng thấy hưng phấn. Các thầy cũng chỉ dạy tôi nhiều. Để bù đắp cho xuất phát chậm thì tôi tập nhiều hơn”, Sinh chia sẻ.

Là “cậu ấm” trong gia đình nên thời gian đầu khi vào tập luyện ở Tam Kỳ, hễ cuối tuần này, gia đình cũng đánh xe cả trăm cây số vào thăm Sinh.

“Ngày trước ở nhà không phải làm gì cả, người trắng trẻo giờ đi đá bóng được một thời gian thì đen nhẻm, gia đình cũng lo, xót lắm”, Tấn Sinh kể lại.

Thế nhưng, càng tập, càng mê và càng có chí tiến thủ, muốn theo nghiệp đến cùng nên Sinh mạnh dạn hứa với gia đình sẽ cố gắng hết sức để trụ vững với nghiệp đã chọn. Dù khó khăn song trong tâm thức của cầu thủ này, Sinh chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ từ bỏ.

Huynh tan Sinh U20 Viet Nam anh 2
Huỳnh Tấn Sinh là mẫu trung vệ điển hình của bóng đá Việt Nam với khả năng chơi bóng bổng cùng với sự mạnh mẽ, đơn giản trong phòng ngự.  

Điều kiện cơ sở vật chất ở Quảng Nam còn nhiều khó khăn khi chỉ có một sân vận động duy nhất nên Sinh chọn tập ở đường pitch.

“Cứ buổi chiều đi học là buổi sáng tôi lại tập bóng một mình, đá bóng vào tường. Nhiều lúc tôi tập thế, mọi người nhìn vào cười nhưng tôi không quan tâm”, Sinh chia sẻ.

Đối với Sinh, những lúc tập sân cỏ chẳng khác nào là một niềm vui vô bờ bến. Thậm chí, nhiều lúc đợi tới khi các anh đội 1 tập xong rồi, Sinh lén lút chạy vào sân cỏ để tập.

“Những lúc tập sân cỏ không chỉ riêng mình tôi mà cả mấy bạn đều cảm thấy vui mừng lắm. Lúc đó, cả nhóm chỉ chạy một mạch ra sân, niềm vui không thể tả xiết. Do điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn nên một tuần nhóm tập sân cỏ tối đa cũng chỉ 2 lần, còn thường xuyên thì đúng 1 lần”, Sinh nói. 

Những ngày tháng khổ luyện rồi cũng được đền đáp xứng đáng. Ở giải U19 quốc gia 2016, Sinh là nhân tố quan trọng giúp U19 Quảng Nam giành vé vào vòng chung kết U19 quốc gia và lọt vào mắt xanh của HLV Hoàng Anh Tuấn. Kể từ đó, Tấn Sinh đã phấn đấu cùng U19 Việt Nam giành chiến tích lịch sử trên đất Bahrain.

Huỳnh Tấn Sinh sinh năm 1998 tại Quảng Nam. Trung vệ trẻ sở hữu chiều cao 1,82 m và hứa hẹn còn phát triển về thể hình trong những năm tới. 

Tấn Sinh được HLV Hoàng Anh Tuấn nhận xét là mẫu trung vệ điển hình mà bóng đá Việt Nam đang cần. Bởi anh sở hữu thể hình tốt, chơi bóng bổng hiệu quả, đơn giản và mạnh mẽ trong các pha tranh chấp.

Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm