Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại của Toyota qua đời

Ông Shoichiro Toyoda, người đã đưa Toyota trở thành một trong các nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới, đã qua đời vì trụy tim.

Ông Shoichiro Toyoda qua đời hôm 14/2. Ảnh: Reuters.

Shoichiro Toyoda, con trai của người sáng lập tập đoàn Toyota, đã qua đời hôm 14/2, thọ 97 tuổi. Ông Shoichiro mất vì trụy tim, Reuters đưa tin.

Ông Shoichiro là người dẫn dắt quá trình thâm nhập thị trường Mỹ của tập đoàn sản xuất xe hơi Nhật Bản. Dưới thời ông Shoichiro, Toyota ra mắt nhãn hiệu xe sang Lexus và xe lai điện Prius.

Tập đoàn Toyota dưới sự lãnh đạo của ông Shoichiro cũng được công nhận toàn cầu khi tiên phong quy trình kiểm soát chất lượng mới trong sản xuất xe hơi.

"Shoichiro Toyoda đã biến Toyota trở thành nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết trong thông điệp chia buồn.

Shoichiro gia nhập Toyota năm 1952, công việc đầu tiên của ông là kiểm tra các xe có lỗi bị thu hồi.

Năm 1957, sau khi được giao thử nghiệm dòng xe Crown khắp nước Mỹ, ông Shoichiro đề xuất Toyota bắt đầu xuất khẩu dòng xe này. Tuy vậy, việc bán xe Crown tại Mỹ sau đó bị hủy bỏ do vấn đề lực đẩy động cơ.

Trong thập niên 1960, Shoichiro là một trong các giám đốc phụ trách triển khai hệ thống kiểm soát chất lượng toàn diện mới. Hệ thống này khuyến khích công nhân đóng góp các ý tưởng để cải thiện sản xuất và hạn chế lỗi. Hệ thống sau đó được nhiều nhà sản xuất xe hơi cũng như lĩnh vực khác sao chép.

"Chương trình ấy đã lột xác văn hóa doanh nghiệp của Toyota", ông Shoichiro viết trong hồi ký.

Ông Shoichiro được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành Toyota năm 1961. Tới 1981, ông trở thành người đứng đầu bộ phận bán hàng của Toyota.

Sau khi hai bộ phận sản xuất và bán hàng sáp nhập, ông trở thành giám đốc điều hành tập đoàn Toyota Motor. Từ 1992-1999, Shoichiro giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị.

Con trai ông Shoichiro là ông Akio Toyoda, hiện đảm nhiệm chức vụ CEO của Toyota.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Sâu xa đằng sau trào lưu 'khủng bố sushi' tại Nhật Bản

Thành công của mô hình sushi băng chuyền đến từ hiệu quả của việc "tách biệt" thực khách và đầu bếp. Tuy nhiên, sự chia tách này gián tiếp tạo cơ hội cho những kẻ "khủng bố sushi".

Cơn ác mộng Fukushima 'trỗi dậy' trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Thảm họa kép động đất - sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản có thể giúp nhiều người hình dung về những gì Thổ Nhĩ Kỳ và Syria phải đối mặt trong nhiều năm tới sau trận động đất hôm 6/2.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm