Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại Beckenbauer bị FIFA điều tra

Huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer bị cáo buộc hối lộ giúp nước Đức giành quyền tổ chức World Cup 2006.

Uỷ ban đạo đức của FIFA vừa thực hiện cuộc điều tra nhắm vào 6 thành viên cấp cao, trong đó bao gồm "Hoàng đế" Franz Beckenbauer, vì cáo buộc liên quan đến mua phiếu đăng cai World Cup 2006, theo Reuters.

Beckenbauer hoi lo,  Duc hoi lo gianh quyen dang cai World Cup 2006,  FIFA dieu tra Beckenbauer anh 1
Sau Blatter, sẽ tới lượt Beckenbauer dính nghi án ở FIFA?

Báo Guardian cho biết 5 cái tên còn lại nằm trong diện bị điều tra của FIFA gồm có Wolfgang Niersbach, cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) kiêm thành viên FIFA và ban chấp hành UEFA, Helmut Sandrock, cựu tổng thư ký DFB, Theo Zwanziger, cựu chủ tịch DFB, Horst R Schmidt, cựu tổng thư ký DFB và Stefan Hans, cựu giám đốc tài chính của DFB.

Beckenbauer, Zwanziger, Schmidt và Hans nằm trong diện bị điều tra sau khi có những bằng chứng cho thấy họ hối lộ cũng như thanh toán nhiều khoản tiền mập mờ để mua những lá phiếu từ các nước thành viên FIFA vào tháng 7/2000 trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2006.

Ngoài ra, những nghi can gồm Messrs Niersbach và Sandrock dính đến một số sai phạm chuẩn mực đạo đức FIFA.

Hồi tháng 11/2015, ông Niersbach từ chức chủ tịch DFB, đồng thời nhấn mạnh ủy ban hậu thuẫn nước Đức giành quyền đăng cai World Cup 2006 không có bất kỳ hành động nào mờ ám cả. Mọi việc đều diễn ra "công bằng" và hợp pháp".

Chia sẻ với báo chí, cựu chủ tịch Niersbach nói: "Chúng tôi chiến thắng một cách công bằng. Những lá phiếu không hề được mua. Một mùa hè tuyệt vời như câu chuyện cổ tích năm đó sẽ vẫn là mùa hè của cổ tích".

Thế nhưng chi tiết trong bài báo do tờ Der Spiegel xuất bản lại nói khác. Ủy ban mờ ám của người Đức được tin rằng đã thành lập quỹ đen trị giá 4,8 triệu bảng để mua những lá phiếu từ các nước thành viên của FIFA. Dù vậy, ông Niersbach sớm bác bỏ cáo buộc hối lộ.

Tương tự, "Hoàng đế" Beckenbauer cũng phủ nhận mọi việc làm sai trái. "Tôi không bao giờ dùng tiền để mua lá phiếu của bất kỳ ai để giúp tuyển Đức đăng cai World Cup 2006. Tôi tin chắc không có thành viên nào trong hội đồng làm điều đó cả," Beckenbauer cho biết.

Hồi tháng 11 năm ngoái, cảnh sát Đức tiến hành lục soát trụ sở chính của DFB ở Frankfurt (Đức), cũng như khám xét nhà riêng của nhiều quan chức và tìm thấy những giấy tờ rất mờ ám liên quan đến trốn thuế và có móc nối đến nghi án mua quyền tổ chức World Cup của Đức.

Hợp tác với FIFA: Nước cờ cao tay của người Trung Quốc

Hãng tin Tân Hoa Xã hôm 21/3 cho biết tập đoàn giải trí và bất động sản Dalian Wanda của tỷ phú Wang Jianlin sẽ trở thành một trong những nhà tài trợ hàng đầu của FIFA.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm