Huydai hủy bỏ quảng cáo vì vô tình 'khuyến khích' tự tử
Clip quảng cáo mới của hãng khắc họa một người đàn ông đang cố gắng thực hiện hành vi tự tử trong gara. Tuy chỉ mang tính hài hước nhưng nó đã bị cộng đồng lên án vì có thể vô tình gửi đi những thông điệp sai lệch.
Tự tử là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới cái chết tại Mỹ, mỗi năm có khoảng hơn 30.000 người chết vì tự tử. Đối với mỗi một vụ tự tử thành công ước tính có khoảng 11 vụ tự tử bất thành. Thông tin này đã trở thành đề tài để một công ty quảng cáo của Đức khai thác trong đoạn phim ngắn quảng cáo cho hãng xe Huyndai tại châu Âu.
Đoạn quảng cáo khắc họa một người đàn ông đang cố gắng thực hiện hành vi tự tử trong gara bằng một biện pháp “truyền thống”: nối một dây dẫn từ ống xả của ô tô vào trong xe và bình thản hít khí độc, đón nhận cái chết. Nhưng vì chiếc xe đời mới của Huyndai chạy bằng khí hydro và khí thải phát ra hoàn toàn 100% là hơi nước nên người đàn ông sau khi ngồi vài giờ chờ đợi cái chết đã phải bỏ ra ngoài.
Đây chỉ là một đoạn quảng cáo ngắn, nhiều người thậm chí sẽ cho rằng nó khá hài hước nhưng đối với những người khác, thông điệp ngầm mà nó truyền đi có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Hãng Huyndai sau đó đã phải quyết định bỏ đoạn quảng cáo này kể từ ngày thứ 5 tuần trước sau khi liên tục nhận được thông tin phản hồi tiêu cực từ những gia đình có thành viên tự tử và từ các hiệp hội phòng chống tự tử.
Ảnh trong quảng cáo bị chỉ trích của hãng Huyndai. |
Giám đốc điều hành Quỹ Phòng chống Tự tử của Mỹ, ông Robert Gebbia chia sẻ: “Chúng tôi đã thực hiện các nghiên cứu và kết quả cho thấy những hình ảnh trực quan trên truyền hình khắc họa hành động tự tử có thể vô tình dẫn tới những hành động tự tử thực sự dù trước đó nạn nhân mới chỉ manh nha có ý định trong đầu, đó là hiện tượng tâm lý đã được biết tới từ lâu trong nghiên cứu. Đoạn quảng cáo này là một ví dụ điển hình về những hình ảnh trực quan như thế và nó vô cùng nguy hiểm. Chúng tôi vui mừng vì Huyndai đã nhanh chóng quyết định hủy bỏ việc phát sóng đoạn quảng cáo này.”
Huyndai sau đó đã đưa ra một tuyên bố chính thức rằng họ “chân thành muốn gửi lời xin lỗi sâu sắc tới khán giả vì đoạn quảng cáo thiếu văn minh trên”, rằng “đoạn quảng cáo đã đi ngược lại những giá trị mà Huyndai với mong muốn được phục vụ cộng đồng luôn đề cao”. Cả phía công ty Huyndai và công ty quảng cáo đều gửi lời xin lỗi tới những người đã bị ảnh hưởng tâm lý bởi đoạn quảng cáo trên và khẳng định họ không hề có ý định tác động tiêu cực tới bất cứ ai.
Theo Dân Trí