Thủ tướng đề nghị AIIB hỗ trợ Việt Nam huy động vốn làm đường sắt
AIIB cam kết đồng hành, hỗ trợ Việt Nam huy động nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm, bảo đảm năng lượng cho vận hành các tuyến đường sắt tốc độ cao.
9 kết quả phù hợp
AIIB cam kết đồng hành, hỗ trợ Việt Nam huy động nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm, bảo đảm năng lượng cho vận hành các tuyến đường sắt tốc độ cao.
Theo Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết hiện đã có khoảng 4-5 doanh nghiệp trong nước đề xuất làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và dự kiến còn tăng thêm.
Đơn vị này sẽ tập hợp các doanh nghiệp luyện kim, cơ khí, chế tạo, thông tin tín hiệu, trước tiên phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Chính phủ đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.
Dự kiến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không còn trở ngại lớn.
Chuyên gia giao thông cho rằng TP.HCM có thể tận dụng không gian mặt nước để làm bãi gửi xe, bên cạnh những bãi tầng cao và ngầm.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất Chính phủ bảo lãnh cho một số doanh nghiệp trong nước phát hành trái phiếu, giúp có lượng vốn hàng nghìn tỷ làm cao tốc Bắc - Nam, sân bay.
Với tỷ lệ vốn Nhà nước phải tham gia rất cao cho thấy dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tính khả thi không cao, không đủ khả năng thu hút vốn tư nhân tham gia.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đang có tâm lý e ngại do dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam từng bị Quốc hội bác bỏ.