Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hữu Thắng sẽ phải cạnh tranh khốc liệt ở CLB Viettel

Sau 2 mùa giải được cho mượn để rèn luyện, tiền vệ Nguyễn Hữu Thắng sẽ khoác áo CLB Viettel ở V.League 2021 và trước mắt cầu thủ này là cuộc chiến cam go với đàn anh.

Nhân vật

Huu Thang doi mat cuoc canh tranh khoc liet o Viettel anh 1

Hữu Thắng kết thúc năm 2020 tương đối thành công bằng 2 trận đấu ghi nhiều dấu ấn trước đàn anh đội tuyển quốc gia. Ở mùa giải thứ 2 được đội bóng chủ quản "gửi gắm" để tích lũy kinh nghiệm, cầu thủ gốc Huế có bước trưởng thành vượt bậc để là một trong những tiền vệ hứa hẹn nhất V.League 2021.

Huu Thang doi mat cuoc canh tranh khoc liet o Viettel anh 2

Hữu Thắng thi đấu chững chạc trước đàn anh ở 2 trận giao hữu giữa U22 Việt Nam và đội tuyển quốc gia vừa qua. Ảnh: Việt Hùng.

Dần thoát khỏi danh tiềm năng

Hữu Thắng sinh năm 2000, là một trong những viên kim cương thô của CLB Viettel. Nhiều năm gần đây, anh luôn nằm trong số những cầu thủ trẻ gây ấn tượng ở các giải đấu quốc nội và góp mặt thường xuyên ở các cấp độ đội tuyển khác nhau.

Từ 4 năm trước, Hữu Thắng là "kép chính" của U16 Việt Nam đoạt HCB Đông Nam Á và giành quyền dự sân chơi châu lục đến U18 của HLV Hoàng Anh Tuấn rồi U23 Việt Nam dự giải châu Á hồi tháng 1/2020. Giải đấu Thắng vắng mặt đáng tiếc nhất là SEA Games 30.

Lúc đó, anh không cạnh tranh được với những Quang Hải hay Hùng Dũng đã quá già dơ. Chỉ một tháng sau tấm HCV lịch sử trên đất Philippines, chàng trai xứ Huế đã được HLV Park Hang-seo đưa sang Thái Lan, như lời khẳng định về tài năng của cầu thủ được đánh giá là tiềm năng.

Trở lại với đầu trường quốc nội, tiền vệ nhỏ con này nằm trong kế hoạch mang tính bắt buộc với HLV Nguyễn Đức Thắng ở CLB Bình Định. Sau khi nhận cái gật đầu từ Viettel, Thắng "Huế" sớm trở thành trụ cột của đội bóng đất võ dưới thời của cựu cầu thủ Thể Công. Thành tích vô địch giải hạng Nhất quốc gia có đóng góp lớn của Hữu Thắng với 14 trong 16 trận đấu của đội bóng đất võ, ghi 12 bàn và được bầu là cầu thủ hay nhất của CLB Bình Định.

Cầu thủ người cố đô cần đến 2 năm để trui rèn ở giải hạng Nhất. Mùa 2019, anh khoác áo đội bóng quê hương và thi đấu cũng tương đối tốt. Dù vậy, màn thể hiện của Hữu Thắng vẫn bị lu mờ trước người bạn và cũng là đồng hương Trần Danh Trung.

Huu Thang doi mat cuoc canh tranh khoc liet o Viettel anh 3

Hữu Thắng có một mùa giải bùng nổ, giúp CLB Bình Định giành tấm vé duy nhất lên chơi V.League 2021. Ảnh: Quang Thịnh.

Nhìn lại hành trình của Hữu Thắng, BLV Quang Tùng cho rằng mùa giải 2020 hoàn toàn có thể trở thành bản lề trong sự nghiệp của cầu thủ này. Dù vậy, BLV Quang Tùng vẫn đặt dấu hỏi vào tương lai ở CLB Viettel vì cầu thủ 20 tuổi chưa từng ra sân ở giải đấu đầy tính khắc nghiệt cũng như trong màu áo đội bóng chủ quản và cơ hội thành công vẫn còn là dấu hỏi.

"Lúc này, chúng ta chưa thể nói trước điều gì. Sự trưởng thành, chững chạc của Hữu Thắng trong thời gian qua là lời khẳng định của bản thân cậu ấy. Từng đó là chưa đủ để đảm bảo thành công cho một cầu thủ trẻ, ở giải đấu khắc nghiệt như V.League. Chúng ta vẫn phải chờ đợi tương lai sẽ trả lời. Nếu Hữu Thắng thành công, 2020 chắc chắn là năm bản lề đối với sự nghiệp của cậu ấy", BLV Quang Tùng nói.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt ở CLB Viettel

Đánh giá về màn trình diễn của cầu thủ sinh năm 2000, bình luận viên này dành nhiều lời khen ngợi và cho rằng HLV Đức Thắng là một trong những chất xúc tác để tiền vệ này có năm nhảy vọt về chuyên môn.

"Hữu Thắng là cầu thủ trẻ, có tài năng đến đâu thì vẫn còn những điểm chưa chuẩn mực. HLV Đức Thắng chắc chắn có những chỉnh sửa, nhắc nhở đề cậu ấy thi đấu tốt hơn. Ngay cả ở U21 Viettel, HLV Bảo Khanh cũng phải làm những điều tương tự. Điều may mắn là Hữu Thắng đã học hỏi và tiến bộ không ngừng", BLV Quang Tùng chia sẻ.

Hữu Thắng đã được Vietteld đăng ký cho giai đoạn một V.League 2021. Trước mắt anh là cuộc cạnh tranh nhằm tìm sự khẳng định trước các đành anh đã có chỗ đứng. Một người là Hồ Khắc Ngọc - tiền vệ đáng xem nhất V.League và nhận sự nể trọng lớn về chuyên môn từ Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 Đỗ Hùng Dũng. Người còn lại là tuyển thủ quốc gia, tiền vệ với nền tảng kỹ thuật được đánh giá cao Nguyễn Hoàng Đức.

Huu Thang doi mat cuoc canh tranh khoc liet o Viettel anh 4

Ở VCK U21 Quốc gia 2021, Hữu Thắng (đỏ) thể hiện sự chững chạc và trình độ hơn hẳn bạn bè đồng trang lứa để giúp U21 Viettel giành ngôi vô địch, còn bản thân trở thành cầu thủ hay nhất giải. Ảnh: Nguyên Khang.

Ngay cả những lựa chọn tiếp theo trong đội hình của HLV Trương Việt Hoàng cũng là những cái tên đáng gờm. Đặng Văn Trâm sẽ sớm trở lại sau chấn thương. Nguyễn Trọng Đại chưa bao giờ là cái tên bị đánh giá thấp, mặc cho những thời điểm cầu thủ này chơi thực sự không tốt.

Đó sẽ là những đối thủ trước tiên của Hữu Thắng.

Đặt vấn đề liệu đã đến lúc Hữu Thắng trở về Viettel hay việc triệu tập cầu thủ của mình là nước đi có phần vội vã của nhà đương kim vô địch. BLV Quang Tùng cho rằng Viettel có những tính toán và ý đồ riêng: "Viettel đúng là đang thừa nhân sự ở tuyến tiền vệ, đặc biệt là vị trí trung tâm. Song, đặt trong bối cảnh giải đấu dài hơi, mang nhiều tính khắc nghiệt, các HLV cần càng nhiều phương án để sử dụng ở những thời điểm nhất định".

"Hữu Thắng có thể không phải là lựa chọn tốt nhất ở Viettel. Cậu ấy có thể là phương án dự phòng thứ hai, thậm chí thứ ba đều đáng chờ đợi. Nếu được HLV tin dùng và bản thân là cầu thủ đủ tốt, Hữu Thắng sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn tương đối nhanh. Về chất lượng, cậu ấy chứng minh khả năng thích ứng đủ tốt trong năm 2020".

Vấn đề là cách dùng người của Viettel

Hữu Thắng là cầu thủ tốt và còn trẻ. Viettel là nhà đương kim vô địch với nhiều cầu thủ khẳng định được thương hiệu ở đấu trường trong nước. Liệu anh có được trao cơ hội thử sức và chứng minh bản thân ở vị trí tương đối quan trọng như tiền vệ trung tâm hay không.

Viettel đang quen thuộc với hệ thống gồm Khắc Ngọc cùng Hoàng Đức và thành công với việc vận hành guồng quay này. Để Hữu Thắng hay bất cứ cầu thủ nào có thể phát huy được khả năng, cả hệ thống vận hành sẽ phải có những điều chỉnh để phù hợp hơn. "Đó là cả câu chuyện với bất kỳ đội bóng nào, ở bất kỳ quốc gia nào. Để đặt cầu thủ vào lối chơi là cả kế hoạch dài hơi và đòi hỏi sự khôn khéo, tinh tế của người sử dụng", BLV Quang Tùng nêu quan điểm.

Huu Thang doi mat cuoc canh tranh khoc liet o Viettel anh 5

Ở Viettel, có nhiều tiền vệ trung tâm giỏi và việc Hữu Thắng có được trao cơ hội hay không vẫn là dấu hỏi khi trước thềm mùa giải 2021. Ảnh: Thế Anh.

Hữu Thắng được HLV Đức Thắng sử dụng và dạy dỗ, là điều may mắn. Tuy nhiên, khi về Viettel, chưa chắc cầu thủ này đã có thể tỏa sáng. "Điều đó đôi khi là sự may mắn. Không phải cầu thủ nào hay cũng có thể tỏa sáng ở bất kỳ đâu. Ở mặt bằng mang tính trung bình như V.League, để sử dụng cầu thủ và giúp họ phát huy tối đa khả năng là câu chuyện phức tạp", bình luận viên lão làng này chia sẻ.

Anh cũng lấy lại ví dụ ở mùa giải 2020. Một cầu thủ khác của Viettel cũng nhận nhiều kỳ vọng sau khi tỏa sáng tại giải hạng Nhất 2019 là Trần Danh Trung. Trung "Hí" thi đấu tốt và tỏa sáng ở đội bóng quê hương. Khi được điền tên để chơi tại V.League, tiền đạo này không có nhiều cơ hội và đang cho thấy những dấu hiệu bị chững lại, sau mùa giải thường xuyên phải dự bị.

"Rất khó để khẳng định về sự thành công của Hữu Thắng ở mùa giải tới. Nếu cậu ấy thường xuyên được thi đấu và góp mặt ở các đội tuyển. Chúng ta hãy quay lại nói 2020 là mùa giải mang tính bản lề của cầu thủ này", BLV Quang Tùng khẳng định.

Tiền đạo 18 tuổi được đặt niềm tin ở CLB Sài Gòn HLV Vũ Tiến Thành khẳng định Võ Nguyên Hoàng, tuyển thủ U22 Việt Nam, sẽ đóng góp nhiều cho CLB Sài Gòn chứ không chỉ chờ đợi được trao cơ hội ra sân.

Ngôi sao 20 tuổi khiến hàng thủ tuyển Việt Nam rối loạn

Sự xuất hiện của Nguyễn Hữu Thắng giúp U22 Việt Nam chơi tốt hơn và suýt nữa tạo nên bất ngờ trong trận hòa 2-2 với tuyển Việt Nam hôm 27/12.

Hữu Thắng được CLB Viettel giữ lại cho V.League 2021

Cầu thủ vừa tỏa sáng trong màu áo U22 Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng đã được CLB Viettel tưởng thưởng khi họ quyết định giữ anh ở lại cho V.League 2021.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm