Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Hương Tràm: 'Có con là hạnh phúc lớn nhất, không việc gì phải giấu'

Hương Tràm cho biết có con cái là niềm hạnh phúc lớn nhất cuộc đời. "Nếu có, tôi không việc gì phải che giấu", nữ ca sĩ nói.

Hương Tràm vừa đánh dấu sự trở lại với đêm nhạc diễn ra tối 13/5 sau nhiều năm vắng bóng để sang Mỹ học thêm về thanh nhạc. Một đêm nhạc nhiều cảm xúc, thăng hoa từ giọng hát tới những ca khúc Hương Tràm thể hiện đã thỏa mãn phần nào nỗi nhớ người hâm mộ dành cho cô suốt nhiều năm qua.

Nhưng với tâm thế ngôi sao khi rời đi rồi trở về sau quá trình trau dồi, mài dũa ở thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới, Hương Tràm được mong đợi nhiều hơn so với những gì đã thể hiện trong đêm nhạc tối 13/5. Đêm nhạc tròn trịa nhưng chưa đủ bùng nổ so với vị thế của Hương Tràm.

Hương Tràm tâm sự mọi thứ chỉ mới bắt đầu và cô còn nhiều điều chưa thể hiện.

“Tôi chấp nhận rủi ro”

- Sau 5 năm du học ở Mỹ rồi trở về, Hương Tràm lúc này có gì đặc biệt và khác biệt so với chị của trước đây cũng như thị trường âm nhạc Việt?

- Chắc chắn trong khoảng thời gian sắp tới sẽ là một Hương Tràm rất mới. Tôi dám chia sẻ sâu hơn về bản thân qua những bài hát do tôi tự sáng tác. Tôi hy vọng có thể kết nối với khán giả yêu thương thông qua khía cạnh khác, sâu sắc hơn và những thứ thuộc về bên trong tâm hồn. Sâu trong Tràm còn nhiều thứ để nói mà Tràm chưa dám nói.

- Với nhiều khán giả, minishow tối 13/5 trả lời cho họ câu hỏi Hương Tràm đã học được gì sau 5 năm ở Mỹ. Với những gì đã thấy, nhiều người chưa thỏa mãn vì vài quãng cao chưa được sáng và vì phần dàn dựng khá đơn giản, rời rạc. Hương Tràm chia sẻ sao?

- Tất cả những gì anh chị trong ê-kíp chuẩn bị cho đêm nhạc khiến tôi tự hào. Các anh chị cũng là người Nghệ An, rất dễ thương và không có nhiều ê-kíp đầu tư sân khấu được như thế với mức chi phí hiện có đâu. Tôi nghĩ đây là sân khấu rất tuyệt vời để tôi trở lại.

Về giọng hát, phản ứng của khán giả hiện giờ là 50-50, tức có những bạn hiểu về cách hát của tôi, có những bạn chưa hiểu. Bây giờ tôi dùng mix voice rất nhiều mà không dùng giọng ngực. Thật ra âm nhạc và nghệ thuật rất đặc thù. Tài năng của nghệ sĩ phụ thuộc vào đánh giá, ý kiến của khán giả.

Thành ra, mọi người có kiến này, ý kiến kia. Việc tôi thay đổi cách hát, không có nghĩa các bạn phải thích cách hát đó. Tôi không ép buộc các bạn nhưng tôi hy vọng trong tương lai, khi tôi ra mắt những sản phẩm mới, mọi người sẽ hiểu hướng đi mới của tôi.

Huong Tram ve nuoc anh 1

Cuối năm 2023, Hương Tràm trở về Việt Nam và bắt đầu các hoạt động âm nhạc tại quê nhà.

- Vậy ý kiến trái chiều của khán giả có tác động tới chị nhiều không, nhất là khi tranh luận xoay quanh giọng hát của chị đã nổ ra từ những ngày đầu về nước, rằng Hương Tràm hát không được như xưa?

- Một người nghệ sĩ khi thay đổi phải chấp nhận rủi ro, tôi cũng vậy. Tôi vừa trở về, show diễn và sản phẩm chưa nhiều nên khán giả chưa thấy câu chuyện phía sau. Không thể trong ngày một ngày hai, mà cần cả quá trình để mọi người hiểu tại sao tôi làm như thế. Hiện tại, tôi không giải thích quá nhiều bởi nó sẽ làm lộ những gì tôi chuẩn bị cho tương lai.

Mỗi khi ra sản phẩm, tôi luôn chấp nhận ý kiến khán giả bởi đó là một phần trong âm nhạc. Nhưng sẽ không vì thế tôi hạn chế đi những ý tưởng tôi muốn bày tỏ.

- Với ca khúc Sweet Home do chính Hương Tràm sáng tác và được chị lần đầu thể hiện ở đêm nhạc tối 13/5. Tôi thấy ở đó lối hát mới nhưng dòng nhạc, phong cách vẫn an toàn, chưa đủ khác biệt so với Vpop?

- Mọi người có bình luận thế nào, tôi cũng phải chấp nhận vì đó là góc nhìn riêng của mỗi người. Tôi phải chờ những anh chị trong nghề hay khán giả bày tỏ ý kiến với tôi nữa. Tuy nhiên, tôi xin nhận mọi lời góp ý. Hôm nay nếu thấy bản thân làm chưa tốt, tương lai tôi làm tốt hơn.

Ca khúc mới Sweet Home là sản phẩm tràn đầy tình yêu từ lời lẽ, ca từ. Mọi người có thể nghe ra tình yêu đôi lứa nhưng với tôi, ý nghĩa của ca khúc thiên về tình cảm gia đình.

“Đau đớn trong những ngày đầu ở Mỹ”

- Chị đã trải qua những gì trong 5 năm ở Mỹ?

- Đầu tiên, tôi trải qua Covid-19 một mình. Thời điểm đó, tất cả bạn bè, những người thuê nhà chung về hết Việt Nam. Từ trường dạy thanh nhạc tới studio dạy nhảy, diễn xuất... tất cả tôi học online. Tôi phải đi mua các thiết bị chống trộm để phòng trường hợp có người lạ đột nhập, nó sẽ báo động cho tôi biết và chạy đi. Trong tình huống đó, tôi vẫn quyết tâm ở lại và hoàn thiện 2 MV bên đó như một bài tập tốt nghiệp.

- Từ một ca sĩ rất nổi tiếng ở Việt Nam rồi bước sang môi trường mới không ai nhận ra, chị có hụt hẫng?

- Cũng mất một thời gian chứ không phải tôi cân bằng ngay được. Việc thay đổi môi trường sống, không còn những thứ tôi được hưởng trước đó, xa gia đình, người hâm mộ, với tôi, nó thật sự đau đớn trong thời điểm đó. Có những lúc tôi băn khoăn không biết mình đã làm đúng hay mình có nên quay về không.

Bố mẹ tôi thời điểm đó khóc suốt. Bố mẹ sợ con gái bình yên quá, quên luôn việc trở lại để cống hiến. Nhưng tôi nói với bố mẹ không có chuyện đó. Tôi sinh ra để hát nên sẽ về quê hương đất nước để hát tới già, không hát nữa thì thôi.

- Trong những lúc băn khoăn nhất, động lực nào khiến chị quyết định ở lại Mỹ?

- Bởi tôi đã có quyết tâm là tìm được sự bình yên. Lâu rồi mới tìm được sự bình yên, nên tôi thấy nó long lanh và đẹp. Do đó, tôi muốn ở lại lâu hơn một chút. Đến lúc tôi cảm thấy bản thân bình yên nhất và có thể trú ngụ trong đó, tôi mới trở về.

Huong Tram ve nuoc anh 4

Hương Tràm một lần nữa lên tiếng về tin đồn có con gây xôn xao suốt thời gian qua.

- Chị có thực sự bình yên khi suốt thời gian dài vẫn bị bủa vây bởi những tin đồn. Được nhắc đến nhiều nhất trong đó là nghi vấn chị có con?

- Tôi ở trong ngành đủ lâu rồi để nói với bố mẹ và chị quản lý truyền thông là tôi không có đủ thời gian để lên tiếng về những tin đồn hay lời đàm tiếu bên ngoài. Lý do tôi rời Việt Nam là để du học và tìm lại bình yên. Một mình tôi ở Mỹ, nếu cứ quay lại giải thích tin đồn thì không biết có ai tin tôi không nữa. Vậy nên, tôi nghĩ mình làm điều đó để làm gì.

Nhưng sau đó, mỗi người cứ bị dẫn dắt bởi câu chuyện đó và rồi mọi thứ bùng lên. Đó là điều tôi hoàn toàn không nghĩ tới.

Có những nghệ sĩ muốn trân trọng, bảo vệ đứa bé của mình nhưng Tràm thuộc tuýp người sẵn sàng chia sẻ với mọi người nếu có niềm vui đó. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời, sau sự nghiệp nên không có gì phải che giấu cả.

- Trước khi đến Mỹ, chị stress đến mức bóc da tay. Vậy những tin đồn đã nổ ra và cả sự bàn tán của dư luận ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe, tinh thần của chị?

- Hiện tại, tôi hoàn toàn được chữa lành. Mọi người cứ đồn thổi này kia nhưng chỉ hít thở hơi khó khoảng 10 giây, tôi trở lại bình thường.

Tại sao tôi đi học trong 5 năm. Bởi vì, bình yên với tôi đến rất trễ. Từ năm 16 tuổi tới lúc đi học, tôi bị cuốn theo vòng xoay mà không có điểm dừng. Do đó, không thể trong một năm tôi đã tìm lại bình yên.

Tôi cần thời gian để chậm lại, chiêm nghiệm vào sâu bên trong và tạm quên đi con người của chính mình. Tôi bước về cuộc sống bình thường, tự giặt quần áo, lau dọn nhà, bước ra đường không ai biết tôi là ai. Những thứ đó giúp tôi cân bằng lại.

Mọi người có thể thấy hình ảnh của tôi hiện giờ rất nhiều năng lượng, tận hưởng. Tôi nghĩ mình đã đi đúng.

- Cha mẹ chị có đủ bình tĩnh và mạnh mẽ như thế khi đối diện với những tin đồn xoay quanh con gái?

- Không bao giờ tôi phải giải thích cho bố mẹ về những tin đồn. Bố tôi làm nghệ thuật nên ông bà hiểu hết. Với fan ruột cũng vậy. Nhưng rõ ràng có những khán giả chỉ nghe tôi hát, chưa gặp bao giờ nên không có sự thấu hiểu như thế. Do đó, tôi phải đính chính.

Tôi đã tiến hành những bước đầu tiên để cho những người tung tin đồn biết họ là người xấu, ít nhất trong tình huống đó.

Bởi không có người nào tốt lại đi bịa đặt câu chuyện về một con người rồi đăng lên mạng xã hội. Tôi muốn làm đến cùng để các bạn ấy biết các bạn ấy sai ở chỗ nào.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng.

Huong Tram ngay tro lai hinh anh

Hương Tràm ngày trở lại

0

Hương Tràm tổ chức thành công đêm nhạc "Em gái mưa" tại Hà Nội vào tối 13/5. Minishow này đánh dấu sự trở lại của cô sau nhiều năm sang nước ngoài du học.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm