Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hướng dẫn xác thực sinh trắc học để chuyển tiền online từ 1/7

Từ 1/7, khi Quyết định 2345 đi vào thực hiện, khách hàng muốn giao dịch chuyển tiền online giá trị lớn cần xác thực sinh trắc học đúng theo quy định.

Khách hàng phải thực hiện xác thực sinh trắc học để chuyển tiền online trên 10 triệu đồng/lần từ 1/7. Ảnh: Xuân Sang.

Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước nhằm triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu tuần tới (1/7).

Trong đó, thay đổi đáng chú ý nhất trong Quyết định 2345 là các giao dịch lớn từ 10 triệu đồng/lần, hoặc tổng giá trị giao dịch từ 20 triệu đồng/ngày hoặc giao dịch liên ngân hàng ra nước ngoài bắt buộc khách hàng phải xác thực sinh trắc học.

Về phía các nhà băng, theo quyết định mới, dữ liệu sinh trắc học thu thập phải khớp với dữ liệu sinh trắc học lưu trong thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip của khách hàng do cơ quan công an cấp.

Khách hàng phải xác thực bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID) do hệ thống định danh điện tử tạo lập; hoặc khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của tổ chức cung ứng dịch vụ đã được kiểm tra, đối chiếu với CCCD gắn chip, VNeID của khách hàng.

Có CCCD gắn chip, điện thoại có kết nối NFC

Trường hợp khách hàng có CCCD gắn chip và điện thoại có hỗ trợ kết nối NFC (Near-Field Communication), khách có thể tự cập nhật dữ liệu sinh trắc học trên smartphone theo 3 bước: Chụp ảnh mặt trước và sau của CCCD gắn chip; Quét NFC trên CCCD gắn chip vào điện thoại theo vị trí quét (tùy từng dòng điện thoại vị trí quét NFC sẽ khách nhau); và cuối cùng là quét gương mặt qua camera điện thoại và xác thực OTP.

Có CCCD gắn chip nhưng điện thoại không hỗ trợ NFC

Nếu khách hàng có CCCD gắn chip nhưng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC và khách hàng chưa có CCCD gắn chip mà chỉ có chứng minh nhân dân (CMND)/CCCD không gắn chip (nhưng còn thời hạn sử dụng), khách hàng sẽ không thể tự cập nhật dữ liệu sinh trắc học online.

Trong trường hợp này, khách hàng buộc phải cần tới quầy giao dịch gần nhất của ngân hàng mở tài khoản để được nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật dữ liệu sinh trắc học.

Các trường hợp phải xác thực sinh trắc học tại quầy ngân hàng

Đáng chú ý, với những trường hợp khách hàng trước nay vẫn đăng nhập vào app banking thông qua vân tay hoặc khuôn mặt cũng sẽ phải cập nhật lại dữ liệu sinh trắc học theo quy định mới.

Nguyên nhân là các dữ liệu sinh trắc học cũ này chỉ được ghi nhớ và xác thực bởi hệ điều hành trên điện thoại thay vì xác thực từ dữ liệu dân cư quốc gia của Bộ Công an cung cấp hoặc qua app VNEID như quy định mới.

Trong trường hợp này, khách hàng muốn cập nhật lại dữ liệu sinh trắc học có thể đối chiếu với các trường hợp có CCCD gắn chip, điện thoại có kết nối NFC; hoặc không có CCCD gắn chip kể trên để thực hiện việc xác thực sinh trắc học tại nhà hoặc ra quầy giao dịch ngân hàng.

Ngoài ra, từ ngày 1/7, một số trường hợp cũng phải ra trực tiếp quầy giao dịch ngân hàng để xác thực lại dữ liệu sinh trắc học gồm:

Thứ nhất, khách hàng tự thực hiện cập nhật dữ liệu sinh trắc học tại nhà nhưng được hệ thống báo 0lỗi kỹ thuật, sai thông tin hoặc thông tin chưa có trên hệ thống.

Thứ hai, khách hàng đã thực hiện xác thực sinh trắc học thành công trước ngày 1/7 nhưng có thay đổi một số nét trên khuôn mặt dẫn tới dữ liệu không còn trùng khớp.

NHNN: 'Xác thực sinh trắc học khi chuyển khoản để tránh lừa đảo'

Đại diện NHNN khẳng định giải pháp xác thực khuôn mặt và vân tay đối với giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng nhằm bảo vệ chứ không gây khó cho người dùng.

Ngân hàng giục khách đăng ký vân tay, khuôn mặt để chuyển tiền online

Các nhà băng đồng loạt thông báo, hướng dẫn khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học (vân tay, nhận diện khuôn mặt) để chuyển tiền trực tuyến từ 10 triệu đồng trở lên từ 1/7.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm