Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huawei bán nhãn hiệu xe điện

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc quyết định bán nhãn hiệu xe điện Aito cho đối tác với giá 343 triệu USD.

Một mẫu xe điện Aito trưng bày trong cửa hàng Huawei tại Thượng Hải. Ảnh: Shutterstock.

Theo SCMP, Huawei đã đạt thỏa thuận bán nhãn hiệu xe điện Aito cho Seres. Đây là một phần trong kế hoạch của tập đoàn Trung Quốc nhằm chuyển sang tư vấn cung ứng, vận hành nền tảng thay vì trực tiếp sản xuất xe điện.

Seres, công ty đồng phát triển xe Aito, cho biết sẽ trả khoảng 343 triệu USD mua lại nhãn hiệu và bằng sáng chế.

Theo hồ sơ ngày 3/7 của chính phủ Trung Quốc, thỏa thuận dự kiến hoàn tất vào cuối năm. Theo Seres, động thái này không ảnh hưởng quan hệ với Huawei, cả 2 sẽ tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

"Huawei sẽ chuyển nhãn hiệu Aito cho Seres, đồng thời tiếp tục hỗ trợ Seres nhằm chế tạo và bán xe Aito", Huawei cho biết trong thông báo chính thức, nhấn mạnh quan điểm không tự sản xuất xe điện.

Aito đánh dấu bước tiến lớn của Huawei trên thị trường xe điện khi ra mắt lần đầu năm 2021, thời điểm tập đoàn tìm kiếm nguồn thu mới sau khi bị Mỹ trừng phạt, khiến bộ phận kinh doanh smartphone chao đảo.

Trước khi hợp tác phát triển Aito, Seres là công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Chongqing Sokon, niêm yết tại Thượng Hải. Do cái tên này không quá nổi bật trong lĩnh vực xe điện, các giai đoạn quan trọng như phát triển, thiết kế, ra mắt và phân phối Aito chủ yếu do Huawei đảm nhiệm.

Vị thế của Huawei giúp Aito trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất Trung Quốc. Đầu năm 2023, một số cửa hàng rao bán ôtô dưới tên Huawei Aito, dấy lên đồn đoán về tham vọng tự sản xuất xe điện của Huawei trước khi tập đoàn này nhấn mạnh vai trò cung ứng.

Tháng 11/2023, Huawei công bố kế hoạch lập liên doanh với Changan Automobile, công ty ôtô thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, trụ sở tại phía tây nam Trùng Khánh, để phát triển hệ thống và linh kiện xe hơi thông minh. Thời điểm đó, Huawei cho biết đã thảo luận mời Seres góp vốn.

Động thái bán nhãn hiệu Aito của Huawei diễn ra trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc cạnh tranh gay gắt. Cuộc chiến giảm giá diễn ra mạnh mẽ khi nhiều đối thủ góp mặt, bao gồm công ty smartphone Xiaomi.

3 nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc là Li Auto, Xpeng và Nio đều ghi nhận doanh số tháng 6 tăng mạnh nhờ chiết khấu và ưu đãi. Trong khi đó, doanh số của Seres cùng thời gian đạt 44.126 xe, tăng so với tháng trước (34.130 xe).

Gian lao của Elon Musk khi xây dựng Tesla

Cuốn sách Elon Musk - Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện kể về hành trình xây dựng công ty Tesla của Elon Musk, câu chuyện của vị giám đốc đầy tham vọng, dám chinh phục thị trường nhiều thách thức.

Samsung bị Huawei vượt qua ở mảng smartphone gập

Vượt mặt Samsung, Huawei trở thành nhà sản xuất smartphone màn hình gập lớn nhất thế giới trong quý I.

Huawei gia nhập thị trường mới

Ứng dụng đang thử nghiệm của Huawei cho phép xem phim ngắn thời lượng vài phút, thể loại giải trí đang bùng nổ tại Trung Quốc.

Huawei lãi 'khủng' sau khi vượt Apple ở Trung Quốc

Huawei báo cáo lợi nhuận ròng của quý I/2024 đạt 2,7 tỷ USD, tương ứng với mức tăng khổng lồ 564% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm