Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HSBC: Kinh tế Việt Nam chưa thể vượt qua khó khăn

Báo cáo mới nhất của HSBC cho thấy hoạt động xuất khẩu vẫn còn chịu nhiều thách thức. Tuy nhiên, ngành dịch vụ của Việt Nam lại là một điểm sáng, đặc biệt là mảng du lịch.

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa có tín hiệu khởi sắc. Ảnh: Minh Hoàng.

Trong báo cáo này, HSBC đánh giá nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thể vượt qua được những khó khăn hiện tại. Các chuyên gia nhận định dù tình hình không xấu đi nhưng Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu "chạm đáy" để bật trở lại.

Trong tháng 5, hoạt động xuất khẩu đã giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Sự suy yếu này tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của Việt Nam. Hàng loạt ngành hàng, bao gồm điện tử, máy móc, dệt may/da giày và đồ nội thất gỗ, chưa cho thấy dấu hiệu phục hồi đáng kể.

Tình hình nhập khẩu cũng không khả quan hơn khi giảm tới 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng điều đó có lợi cho thặng dư thương mại của Việt Nam, ghi nhận ở mức 2,2 tỷ USD, gấp đôi mức bình quân tháng của năm 2022.

Ngoài ra, các chuyên gia của HSBC cho rằng cán cân thương mại được cải thiện chính là nguyên nhân khiến Việt Nam đồng duy trì tương đối ổn định, trong bối cảnh đồng USD mạnh lên suốt hai tuần trước.

Mặc dù vậy, bức tranh nhìn chung không hoàn toàn chỉ một màu xám. Ngành dịch vụ của Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm sáng và giúp bù đắp phần nào cho đà suy yếu ở các lĩnh vực khác.

Trong tháng 5, Việt Nam đã đón hơn 900.000 du khách, đưa mức phục hồi du lịch lên khoảng 70% so với mức của năm 2019.

Với mùa du lịch hè sắp tới và khả năng nới lỏng các hạn chế về thị thực, vốn đang được Quốc hội cân nhắc, Việt Nam có thể sẽ chứng kiến một cú hích mạnh hơn từ du lịch quốc tế. Đây sẽ là một nguồn hỗ trợ rất cần thiết đối với nền kinh tế đang chững lại hiện nay.

Ngoài ra, Việt Nam còn đón nhận thêm một tin vui. Đó chính là việc lạm phát tiếp tục “hạ nhiệt”.

“Đà lạm phát toàn phần vẫn ổn định trong tháng 5, đưa lạm phát toàn phần cả năm giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát ‘dịu xuống’ là một trong những nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước quyết định cắt giảm lãi suất lần thứ hai”, các chuyên gia của HSBC cho biết.

Ngành địa ốc Trung Quốc vẫn chật vật

Đầu năm nay, lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã phát đi những tín hiệu phục hồi. Nhưng đà phục hồi dường như đang chững lại.

ĐBQH: Cần cân nhắc các mục tiêu trong điều hành kinh tế - xã hội

Đại biểu Đặng Xuân Phương (Nghệ An) cho rằng cần cân nhắc hợp lý giữa các mục tiêu ngắn và dài hạn trong việc thực thi các chính sách kinh tế - xã hội.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm