Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HoREA kiến nghị người nước ngoài cũng được mua condotel

Nhiều đề xuất về hoàn thiện cơ sở pháp lý cho "đứa con lai" condotel trong đó có việc để người nước ngoài có thể mua đầu tư được HoREA đưa ra.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp để kiến nghị một số giải pháp để hoàn thiện cơ sở pháp lý để phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững loại hình căn hộ condotel. 

Hiệp hội đề xuất cần có quy chuẩn cụ thể với condotel và áp dụng chỉ tiêu dân số tương đương 50% chỉ tiêu dân số của công trình nhà ở, không phân biệt dự án hoặc công trình condotel, officetel độc lập hay nằm trong cùng một công trình chung cư hỗn hợp.

de xuat cho nguoi nuoc ngoai duoc mua condotel anh 1
HoREA kiến nghị bổ sung quy định về đất sử dụng cho du lịch vào Luật Đất đai. Ảnh: Lê Hiếu.

 HoREA cũng nhấn mạnh Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ về thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với các tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư không quá 50 năm, tại những vùng khó khăn thì không quá 70 năm.

“Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ condotel thuộc đối tượng được sử dụng đất có thời hạn do không phải là dự án nhà ở. Do vậy, các chủ đầu tư cam kết với khách hàng sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở đối với căn hộ condotel là không phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2013”, văn bản nêu.

Đề xuất cho cá nhân nước ngoài được mua căn hộ condotel để đầu tư cũng được nêu ra. Hiện tại, Luật Nhà ở chỉ cho phép cá nhân nước ngoài được mua nhà ở trong các dự án nhà ở thương mại ngoài khu vực bảo vệ quốc phòng, an ninh. HoREA nhấn mạnh đề xuất nhằm tăng thêm tính thanh khoản và bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư phát triển các dự án căn hộ condotel, tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển bền vững.

Trong khi chờ đợi sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2013, HoREA cũng kiến nghị các chủ đầu tư dự án condotel công bố đầy đủ thông tin về dự án, quyền sở hữu căn hộ condotel và quyền sử dụng đất có thời hạn, công bố các biện pháp bảo đảm thực hiện cam kết lợi nhuận…

de xuat cho nguoi nuoc ngoai duoc mua condotel anh 2
HoREA đề xuất cho người nước ngoài được mua condotel. Ảnh: Nguyễn Dương.

Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn sử dụng đất của dự án cho khách hàng mua căn hộ condotel.

Trước đó, HoREA cũng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về việc bội thực nguồn cung condotel trong khi quy định pháp lý chưa chặt chẽ. Theo thống kê, năm 2016, tổng nguồn cung căn hộ condotel đã lên đến 16.000 căn. Trong giai đoạn 2017-2019, dự kiến trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 27.000-29.000 căn hộ condotel được mở bán, với diện tích căn hộ khoảng trên dưới 45 m2.

Theo thống kê của CBRE, nguồn condotel tăng mạnh trong năm 2017, trong đó Đà Nẵng sẽ có khoảng 7.000 căn, Nha Trang khoảng 8.000 căn, Phú Quốc cũng sẽ có khoảng 3.000 căn… Riêng tại Nha Trang, theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, đã có khoảng 20 dự án với hơn 10.000 condotel, khoảng 1.000 căn đã đi vào hoạt động. 

Việc "bùng nổ" condotel cả nước khiến nhiều chuyên gia cảnh báo về sự dư cung, vượt quá lượng cầu. Trong khi đó, dấu hiệu làn sóng đầu tư vào condotel của các doanh nghiệp chưa dừng lại.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm