Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hợp tác là chìa khóa giúp Unilever Việt Nam đạt mức phát thải bằng 0

Từ sự giúp sức của đối tác về sử dụng nguyên liệu sạch hay năng lượng xanh, Unilever Việt Nam kỳ vọng đến gần mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 trong toàn chuỗi giá trị.

Theo Unilever Việt Nam, hợp tác chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong toàn chuỗi giá trị. Tại hội nghị “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính”, Unilever Việt Nam bước đầu ký kết hợp tác cùng 6 đơn vị và truyền cảm hứng bảo vệ môi trường đến hơn 100 đối tác khác.

Hợp tác tạo ra tác động rộng khắp

Phần lớn lượng khí thải carbon của Unilever xuất phát trong toàn bộ chuỗi giá trị, từ nguyên liệu thô đầu vào, vận chuyển nguyên liệu, đến các hoạt động sản xuất của nhà máy. Sau đó, quá trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng ảnh hưởng đến việc phát thải khí carbon.

Vì vậy, Unilever Việt Nam không thể thực hiện mục tiêu toàn bộ chuỗi giá trị đạt lượng phát thải bằng 0 một mình. Doanh nghiệp cần đến sự hợp tác, chung tay của tất cả đối tác, nhà cung cấp trong toàn chuỗi giá trị để cùng phát triển và thực hiện các giải pháp cắt giảm khí nhà kính.

“Hơn 75% carbon trong chuỗi cung ứng của Unilever Việt Nam đến từ nguyên vật liệu đầu vào và các hoạt động bên ngoài hàng rào của doanh nghiệp. Vì vậy, để đạt được mục tiêu phát thải ròng carbon bằng 0, không còn cách nào khác là chúng ta phải hành động cùng nhau”, ông Phạm Minh Trí - Phó chủ tịch phụ trách Chuỗi cung ứng Unilever Việt Nam - chia sẻ tại hội nghị “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính”.

Theo ông Trí, thực tế cho thấy có những giải pháp mà từng đơn vị, doanh nghiệp thực hiện sẽ không khả thi trừ khi họ hợp tác cùng triển khai. Và đây cũng chính là thông điệp mà Unilever Việt Nam mong muốn gửi gắm để có sự đồng thuận tham gia của tất cả đơn vị đối tác, đơn vị cung cấp giải pháp của Unilever Việt Nam.

Unilever Viet Nam anh 1

Ông Phạm Mạnh Trí - Phó chủ tịch Chuỗi cung ứng Unilever Việt Nam - chia sẻ tại hội nghị.

Tính đến nay, Unilever Việt Nam đạt một số kết quả tích cực bước đầu trong quá trình hợp tác giảm phát thải cùng các đối tác trong chuỗi giá trị. Cụ thể, doanh nghiệp giảm 100% phát thải CO2 và giảm 100% rác thải là bìa carton cho hoạt động vận chuyển từ nhà cung cấp Dynaplast.

Tiếp đến, Unilever Việt Nam chuyển đổi sang sử dụng 100% xe nâng điện, góp phần giảm 1.999 tấn CO2 phát thải tại các trung tâm phân phối vào cuối năm 2021 so với năm 2020.

Unilever Viet Nam anh 2

Xe nâng điện được sử dụng trong quá trình vận hành và vận chuyển các nguyên vật liệu tại nhà máy của Unilever Việt Nam.

Đồng thời, doanh nghiệp đã triển khai và hiện thực hóa mô hình kinh tế tuần hoàn trong việc quản lý rác thải nhựa, pallet hỏng, thùng carton... Mục tiêu là biến rác thải trở thành nguồn năng lượng và phân bón lành mạnh, trở lại phục vụ cho hoạt động sản xuất.

Đây là nền tảng giúp Unilever Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác cùng đối tác, nhà cung cấp trong chuỗi giá trị. Tại hội nghị, Unilever Việt Nam bước đầu thực hiện ký kết chương trình hành động cụ thể cùng các đối tác Crown, Dynaplast, Green Yellow, Linfox, Lix và VinFast. Cùng với đó, doanh nghiệp nhận được sự đồng hành và cam kết của gần 100 đối tác khác nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang hướng bền vững, hướng đến đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đến năm 2039.

Unilever Viet Nam anh 3

Các đối tác của Unilever Việt Nam tại hội nghị “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính”.

Ba chương trình hành động cụ thể

Sau hội nghị, Unilever Việt Nam tiếp tục đóng vai trò tiên phong và đồng hành cùng các đối tác để cùng phát triển và thực hiện các giải pháp cắt giảm khí nhà kính với những chương trình cụ thể.

Đầu tiên, Unilever Việt Nam giúp kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong chuỗi giá trị nhằm đẩy mạnh việc chia sẻ và nhân rộng các giải pháp quản lý, kỹ thuật, tài chính đang được thực hiện thành công.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ phối hợp cùng các đối tác trong chuỗi giá trị để nghiên cứu cơ chế tiếp cận nguồn năng lượng xanh, cụ thể là năng lượng mặt trời và năng lượng gió với sự ủng hộ, định hướng từ Chính phủ.

Unilever Viet Nam anh 4

Nguồn năng lượng xanh được Unilever Việt Nam sử dụng trong quá trình sản xuất.

Đồng thời, doanh nghiệp này sẽ trở thành cầu nối để các đối tác tìm thấy cơ hội trở thành các mắt xích trong chuỗi giá trị của nhau, cùng tạo lập nền kinh tế tuần hoàn giữa các doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp cùng các đối tác có thể vừa bảo vệ môi trường và vừa mang lại hiệu quả kinh tế.

Unilever Viet Nam anh 5

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam - tại hội nghị.

Chia sẻ tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam - nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn có được sự hỗ trợ và đồng hành từ Chính phủ và các cơ quan bộ ngành thông qua các chiến lược và khuôn khổ chính sách về giảm carbon để Unilever Việt Nam và các doanh nghiệp cùng chí hướng có thể tự tin tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào một tương lai không phát thải carbon"

"Đồng thời, sự đồng hành của Chính phủ cũng tạo thêm động lực để nâng cao nhận thức của cộng đồng, truyền cảm hứng và kêu gọi hành động của người tiêu dùng, từ đó tạo ra tác động và thay đổi tích cực trong toàn xã hội”, bà Bích Vân cho biết thêm.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm