Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mục tiêu quản lý rác thải nhựa của Unilever Việt Nam

Unilever Việt Nam cam kết quyết liệt về vấn đề quản lý rác thải nhựa. Doanh nghiệp cam kết thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm bán ra đến năm 2025.

Theo ông Đỗ Thái Vương, Phó chủ tịch Phát triển bền vững và Đối ngoại Unilever Việt Nam, nhựa có vai trò quan trọng trong sản xuất nói riêng và nền kinh tế nói chung, nhưng đối với môi trường lại hoàn toàn không có giá trị.

"Cấm nhựa không phải là giải pháp, mà cần đảm bảo nhựa chỉ tồn tại trong nền kinh tế, chứ không phải ngoài môi trường và gây ô nhiễm. Nói cách khác, chúng ta có trách nhiệm đưa nhựa quay trở về phục vụ nền kinh tế, biến nhựa trở thành nguồn tài nguyên thay vì chất thải" - ông Vương chia sẻ.

Biến nhựa thành tài nguyên

Nhựa được ứng dụng rộng rãi trong đời sống cũng như hoạt động kinh doanh, sản xuất, bởi đây là vật liệu đa dạng về tính năng, bền, nhẹ, giá thành hợp lý. Đặc biệt, nhựa giúp đảm bảo phân phối sản phẩm được diễn ra an toàn và hiệu quả, đồng thời phát thải ít carbon hơn nhiều so với những vật liệu thay thế khác.

Để thực hiện tầm nhìn đưa nhựa quay trở về phục vụ nền kinh tế, mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa là giải pháp thực tiễn và cấp thiết, được khởi xướng bởi Unilever Việt Nam cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Mô hình này hướng đến thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm: Phân loại, thu gom, xử lý rác thải nhựa; truyền thông - giáo dục nâng cao nhận thức người dân; áp dụng công nghệ và đổi mới vào quản lý rác thải nhựa; đối thoại chính sách hỗ trợ xây dựng, triển khai mô hình.

Trong đó, nhiệm vụ phân loại tại nguồn và thu gom, xử lý rác thải nhựa là bước cơ bản để đưa nhựa quay trở lại nền kinh tế. Đồng thời, đây cũng là hoạt động giúp Unilever Việt Nam hoàn thành cam kết đến năm 2025 sẽ thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra.

Unilever Viet Nam anh 1

Phân loại, thu gom, xử lý rác thải nhựa là bước cơ bản đưa nhựa quay trở lại nền kinh tế.

Những bước tiến đầy lạc quan

Trong hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đáng kể đến hầu hết hoạt động, trong đó có phân loại, thu gom và xử lý rác thải nhựa. Tuy nhiên, với tinh thần cam kết cao độ, Unilever Việt Nam đã xây dựng thành công hệ thống và các trạm phân loại tại nguồn, thu gom và tái chế rác thải nhựa tại Hà Nội thông qua hợp tác cùng URENCO, VietCycle và Duy Tân.

Kết quả, 7.500 tấn rác thải có thể tái chế đã được thu gom, trong đó có 6.500 tấn rác thải nhựa.

Unilever Viet Nam anh 2

Hoạt động phân loại, thu gom rác thải nhựa từ Unilever Việt Nam và các đối tác.

Bên cạnh nhiệm vụ chính là thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa, các chương trình phân loại, thu gom và xử lý rác thải nhựa của doanh nghiệp này còn hướng đến phát triển bền vững trong việc cải thiện điều kiện sống của người dân.

Điển hình, chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa” giữa Unilever Việt Nam, VietCycle và Duy Tân hướng đến ưu tiên đưa các đối tượng lao động nữ, người yếu thế, lao động tự do, người khuyết tật vào chuỗi giá trị, giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao điều kiện sống và giúp họ vực dậy hậu Covid-19. Hiện tại, hơn 1.200 người lao động tham gia vào chương trình này.

Unilever Viet Nam anh 3

Chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa” giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao điều kiện sống cho người lao động.

Tập đoàn cũng tích cực truyền thông và giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích hành động từ cộng đồng, thông qua xây dựng và triển khai mô hình phân loại rác tại 42.000 hộ gia đình, 32 trường học, 18 phường xã… ở Hà Nội. Đồng thời, các chiến dịch truyền thông đại chúng của Unilever cũng đạt được hơn 12 triệu lượt tiếp cận.

Các nhãn hàng từ Unilever Việt Nam không ngừng áp dụng công nghệ nhằm tăng khả năng tái chế của bao bì sản phẩm, từ đó thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn. Điển hình gần đây, bao bì dầu gội dây Clear được sản xuất từ chất liệu polyethylene theo công nghệ tiên tiến mono material & smartsense, trở thành bao bì dầu gội dây có thể tái sinh đầu tiên của Clear, và là một trong số ít dạng bao bì này có thể tái sinh tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Unilever cũng tập trung đối thoại chính sách, nhằm hỗ trợ xây dựng và triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa. Tham gia vào Tổ Công tác Trách nhiệm nhà sản xuất Mở rộng (EPR), Unilever Việt Nam đã cố vấn, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng và phổ biến các quy định về EPR tại Việt Nam.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm