Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hộp sọ có thể thay đổi lịch sử tiến hóa của nhân loại

Một hộp sọ người gần như nguyên vẹn trong suốt 1,8 triệu năm qua có thể viết lại lịch sử tiến hóa của loài người trên trái đất.

Các chuyên gia phát hiện hộp sọ và xương hàm dưới tại một địa điểm khảo cổ gần thị trấn thời trung cổ Dmansi, nằm dưới chân núi Caucasus ở Georgia.

Independent dẫn lời các nhà khoa học cho biết, hộp sọ hóa thạch niên đại 1,8 triệu năm là khám phá ấn tượng nhất về nguồn gốc loài người. Nó cung cấp cái nhìn mới mẻ về lịch sử tiến hóa của nhân loại, có thể làm thay đổi các học thuyết mà chúng ta đang tin tưởng.

Hộp sọ niên đại 1,8 triệu năm. Ảnh: Independent.

Nhóm nghiên cứu đã dành 8 năm để để nghiên cứu hộp sọ hóa thạch khai quật vào năm 2005. Trước đó vào năm 2000, người ta phát hiện xương hàm dưới của nó nhưng phải tới tận bây giờ, việc phát hiện hộp sọ đã giúp các nhà nghiên cứu ráp hai phần với nhau thành một chiếc xương đầu hoàn chỉnh.

Mô tả khoa học đầu tiên về “hộp sọ 5” công bố trên tạp chí Science cho thấy, nó thuộc về một một người đàn ông trưởng thành với khuôn mặt, hàm và răng lớn nhưng não rất nhỏ, chỉ bằng nửa kích thước não bộ con người ngày nay. Phần não bộ cũng chỉ tương đương với não một con khỉ đột.

Hộp sọ và phần xương hàm dưới. Ảnh: Independent.

Người ta phát hiện “hộp sọ 5” và 4 hộp sọ khác. 4 hộp sọ kia thuộc về một ông lão rụng hết răng, một nam giới trưởng thành, một phụ nữ trẻ và một người chưa thành niên. Các nhà khoa học chưa có đủ bằng chứng để khẳng định 5 hộp sọ là thành viên trong cùng một gia đình hoặc sống cùng thời điểm với nhau.

Kỹ thuật xác định niên đại bằng công nghệ đồng vị carbon cho thấy, cả 5 hộp sọ khoảng 1,77 tới 1,85 triệu năm tuổi. Nơi người ta phát hiện các hộp sọ nằm bên cạnh một con sông lớn, nơi các loài thú ăn thịt cỡ lớn - như hổ răng kiếm, báo khổng lồ - từng sống.

Science dẫn lời chuyên gia Ian Tattersall của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở New York, Mỹ cho rằng, “hộp sọ 5” là một trong những hóa thạch quan trọng nhất mà con người phát hiện. Trong khi đó, nhà nghiên cứu Tim White của Đại học California gọi hộp sọ là “hóa thạch mang tính biểu tượng”.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm