Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Núi xương' bí ẩn dưới lòng đất tại Anh

Hàng trăm xương trong hầm mộ 700 tuổi ở Northamptonshire (Anh) là hài cốt của khách hành hương và những người cầu nguyện, chứ không phải xương của bệnh nhân hoặc binh sĩ như người ta vẫn tưởng.

 
Nhà thờ Trinity ở Rothwell, Northamptonshire (Anh). Hầm mộ 700 tuổi nằm dưới nhà thờ này.

 

Hầm mộ chứa "núi xương", trong đó bao gồm khoảng 800 hộp sọ. Trước đây, người ta vẫn nghĩ rằng những bộ xương nằm trong hầm mộ là bệnh nhân hoặc binh sĩ tử trận.

 

Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học thuộc khoa khảo cổ của Đại học Sheffield đã tìm ra câu trả lời. Xương trong hầm mộ từ thế kỷ 13 là của khách hành hương và những người đến đây để cầu nguyện.

 

Những hình ảnh trong hầm mộ rùng rợn như cảnh  trong phim kinh dị.

 

Nhiều người từng nghĩ, hầm mộ giống như “khu rác”, nghĩa là nó chứa những bộ hài cốt không được trọng vọng, như hài cốt của những nạn nhân của dịch bệnh.

 

Nó là một trong hai hầm mộ ở Anh.

 

Các nhà khoa học thuộc Đại học Sheffield giải thích: Những bộ xương trong hầm mộ trên không phải của binh sĩ vì chúng gồm cả xương phụ nữ và nam giới. Những dấu tích trên xương, thứ mà người ta từng nghĩ là vết sẹo khi giao tranh, thực chất xuất hiện sau khi người đã chết.

 

Các nhà khoa học tin rằng người ta đã chuyển xương từ nhiều nghĩa địa sang hầm mộ.

 

Xương trong hầm mộ không phải là hài cốt bệnh nhân vì thông thường, không ai muốn đào mộ, di chuyển thi hài của các bệnh nhân.

 

Các nhà nghiên cứu đang hi vọng họ sẽ phân loại được tuổi, giới tính và quê quán của các bộ hài cốt.

 

Các hộp sọ được xếp ngay ngắn trên giá.

 

Đỗ Quyên

Theo Tri Thức

Bạn có thể quan tâm