Năm ngoái, Sok Farm - đơn vị kinh doanh các sản phẩm hữu cơ từ mật hoa dừa - chỉ mất 20 ngày để bán hết số lượng hộp quà Tết đã chuẩn bị. Nhưng năm nay, dù đã hơn một tháng mở bán, lượng hàng tồn vẫn còn nhiều.
"Sức mua những tuần đầu tiên chỉ đạt khoảng 30% so với kỳ vọng, từ tuần này có phần nhỉnh hơn, một số bên bắt đầu chốt đơn nhưng cũng chưa có đơn số lượng lớn, mỗi đơn chỉ khoảng 200-300 hộp. Chúng tôi đang phải chạy tiến độ để bán hết hàng trong mùa Tết này", ông Phạm Đình Ngãi, CEO Sok Farm chia sẻ với Zing.
Sức mua giảm mạnh
Không chỉ với hộp quà Tết do Sok Farm tự thiết kế, đóng gói mà với các sản phẩm lẻ bán cho các đơn vị khác đưa vào hộp quà Tết, sức mua cũng sụt giảm mạnh. Ông Ngãi cho hay trong khi năm ngoái bán đến mấy chục nghìn sản phẩm lẻ như vậy, thì năm nay lượng hàng bán ra ở phân khúc này chỉ bằng khoảng 60-70%.
Sức mua hộp quà Tết năm nay nhìn chung yếu hơn năm ngoái. Ảnh: Mai Trang. |
Lý giải về tình trạng này, ông nhìn nhận tình hình kinh tế khó khăn khiến một số doanh nghiệp đang phải cân đối lại kinh phí cho từng hoạt động, ngay cả người tiêu dùng cũng có xu hướng tiết kiệm hơn. Trong khi đó, khác với năm ngoái chỉ có ít đơn vị cung cấp hộp quà Tết, năm nay thị trường có sự cạnh tranh cao hơn.
Do đó, ông đang thay đổi chiến lược bán để mở rộng tệp khách hàng. "Thay vì chào bán cho các khách hàng doanh nghiệp lớn để lấy các đơn hàng số lượng lớn, thời điểm này chúng tôi chào thêm cho các công ty nhỏ để tặng nhân viên, đối tác và nhóm khách lẻ như nhân viên mua tặng sếp. Chúng tôi cũng đẩy mạnh bán qua website và mạng xã hội", ông nói thêm.
Cũng trong tình cảnh tương tự, lãnh đạo một doanh nghiệp khác chuyên làm hàng ngoại cho biết từ nay tới cuối năm chỉ kỳ vọng vào nhóm khách lẻ và đơn số lượng vừa phải. Với đối tượng khách hàng doanh nghiệp, ông nhận thấy giá trị các đơn hàng giảm khoảng 60% so với mọi năm.
"Thông thường ngân sách các doanh nghiệp đưa ra cho hộp quà Tết là từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/phần, nhưng năm nay có đơn vị giảm xuống còn 300.000-400.000 đồng/phần", vị này chia sẻ.
Giỏ quà giá "mềm" lên ngôi
Nhiều ngày nay, Hoài Thương, nhân viên truyền thông nội bộ tại một công ty xây dựng cũng phải “vò đầu bứt tai” vì nhiệm vụ chuẩn bị quà Tết cho nhân viên công ty.
“Năm nay, ngân sách dành cho một phần quà giảm nhiều so với năm ngoái nên tôi rất khó chọn nhà cung cấp vừa ý. Chi phí thấp nhưng công ty cũng yêu cầu ngoài quà bánh thông thường còn phải có thêm phần nhận diện thương hiệu như logo, thiệp...”, Hoài Thương cho biết.
Kể cả ở kênh tạp hóa thường tập trung vào nhóm khách lẻ, chị Thanh Thủy, chủ một cửa hàng trên đường Tôn Đản (quận 4, TP.HCM) cũng cho biết bán chạy nhất là những giỏ quà có giá 200.000-400.000 đồng bao gồm bánh, mứt và trà. Những giỏ quà có giá từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng khó bán hơn vì người mua thường phân vân, cân nhắc rồi mới “rút ví”.
Cả khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp đều ưa chuộng giỏ quà Tết giá "mềm" hơn. Ảnh: Diệu Thanh. |
Nắm bắt xu hướng này, anh Hải Định - một nhà cung cấp giỏ quà Tết theo yêu cầu cho biết đang nhận đơn hàng với mức giá thấp chỉ khoảng 300.000 đồng. “Chúng tôi chủ yếu dùng các loại bánh, trà trong giỏ qùa giá mềm thay vì các loại rượu, trái cây để giảm tối đa chi phí. Tuy vậy, chúng vẫn là thương hiệu uy tín, được nhiều gia đình ưa chuộng”, anh nói.
Tương tự, ông Nguyễn Trần Hữu Thắng, Tổng giám đốc Bsafood cho biết do giá trị các hộp quà Tết của thương hiệu mì tươi sấy lạnh Nam Tô chỉ 85.000-150.000 đồng, nên là năm đầu tiên ra mắt nhưng cũng nhận được sản lượng đặt hàng lên đến 500.000 hộp.
"Năm nay chúng tôi không đặt ra tiêu chí phải bán được ồ ạt mà thận trọng để thăm dò thị trường. Người tiêu dùng nói chung đang tập trung nhiều hơn cho nhu yếu phẩm tốt cho sức khỏe với giá cả phải chăng, vì vậy chúng tôi có phần lợi thế. Dù vậy, biên lợi nhuận sẽ phải chấp nhận thấp hơn một chút để đổi lại bán được tốt hơn. Với giá bán hộp quà hiện tại coi như chúng tôi chịu lỗ chi phí hộp", ông Thắng chia sẻ.
Đại diện chuỗi Emart cũng nhận định khách hàng năm nay tiết kiệm hơn và tập trung nhiều vào nhu yếu phẩm cũng như những nhóm sản phẩm giá thấp, có khuyến mại. Do đó, sức mua giỏ quà, hộp quà Tết năm nay dù tăng trưởng khoảng 20% so với kế hoạch nhưng vẫn thấp hơn năm ngoái.
Hiện Emart tập trung đẩy mạnh nhóm sản phẩm giỏ quà, hộp quà Tết tầm trung giá 499.000-799.000 đồng/giỏ, hộp. Ngoài ra, siêu thị vẫn bày bán thêm các hộp quà từ 1 triệu đồng trở lên cho khách hàng cao cấp.
Cũng với mức giá từ 350.000 đồng/giỏ, các hệ thống bán lẻ của Aeon đang ghi nhận doanh số giỏ quà Tết tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
"Thời điểm này chủ yếu là khách hàng doanh nghiệp đặt, thường với số lượng lớn khoảng hàng trăm giỏ quà. Chúng tôi kỳ vọng doanh số nhìn chung sẽ tăng khoảng 10%. Dù vậy, cao điểm bán giỏ quà Tết theo thường lệ vẫn là hai tuần tới đối với khách hàng doanh nghiệp, và khoảng 2-3 tuần trước Tết đối với khách hàng cá nhân", đại diện Aeon cho biết.
Trong lúc này, các chuỗi siêu thị, đại siêu thị khác cũng đang bày bán nhiều loại giỏ quà Tết với mức giá dao động từ 99.000 đồng đến 3 triệu đồng, đồng thời chiết khấu 8-9% cho các đơn hàng giá trị lớn từ 5 triệu đồng trở lên để kích cầu.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...