Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hộp đen máy bay Lion Air hư hại, cản trở quá trình điều tra

Lực lượng tìm kiếm Indonesia đang tập trung tìm kiếm hộp đen còn lại của chiếc máy bay gặp nạn, sau khi hộp đen thứ nhất bị phá hủy một phần, cản trở quá trình thu thập dữ liệu.

Theo Reuters, các thợ lặn Indonesia đang nỗ lực tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai của chiếc máy bay Lion Air gặp tai nạn thảm khốc hôm đầu tuần khiến 189 người thiệt mạng. Trong khi đó, các nhà điều tra đang gặp khó khăn trong việc khai thác dữ liệu từ chiếc hộp đen đầu tiên.

“Chúng tôi chưa tải được dữ liệu vì có một vài bộ phận của chiếc hộp đen đã hỏng”, ông Haryo Satmiko, Phó ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, thông báo với các phóng viên. Ông Satmiko cũng chia sẻ trong số các bộ phận bị hỏng có một cổng kết nối của thiết bị này.

Hop den may bay Lion Air anh 1
Chiếc hộp đen đầu tiên được tìm thấy vào tối ngày 1/11, nhưng các nhà điều tra đang gặp khó khăn trong việc truy xuất dữ liệu của chiếc hộp đen này. Ảnh: Reuters

Ông Satmiko cho biết các nhà điều tra đang đợi những khuyến cáo từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và nhà sản xuất máy bay Boeing.

Những nỗ lực đang được tập trung vào việc tìm kiếm chiếc hộp đen thứ 2, chứa dữ liệu ghi âm buồng lái và dữ liệu bay của chiếc phi cơ gặp nạn.

Ông Soerjanto Tjahjono, người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia, tuyên bố: “Đội tìm kiếm đã phát hiện những tiếng ‘ping’ từ chiếc hộp đen còn lại trong vòng 2 ngày qua”.

Khu vực tìm kiếm chỉ sâu 30 mét nhưng những dòng chảy mạnh và các đường ống năng lượng ở đáy biển đã cản trở nỗ lực của lực lượng tìm kiếm trong những ngày qua.

Trong khi người thân của các nạn nhân nóng lòng muốn biết điều gì đã xảy ra, toàn bộ ngành hàng không cũng đang mong chờ kết quả điều tra vì đây là vụ tai nạn đầu tiên trên thế giới của dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Các nhà điều tra cho rằng những hư hại của chiếc hộp đen đầu tiên cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm. Việc tải dữ liệu từ hộp đen chỉ mất khoảng 2 giờ nhưng quá trình phân tích những thông tin này có thể kéo dài hàng tuần.

Kết quả điều tra sơ bộ sẽ được công bố sau 30 ngày, một quan chức trong lực lượng tìm kiếm cho biết.

Tổng thống Joko Widodo đã có mặt ở trung tâm điều hành chiến dịch tìm kiếm tại cảng Jakarta, cảm ơn lực lượng cứu nạn, quân đội và yêu cầu các bên liên quan tăng tốc tìm kiếm.

Hop den may bay Lion Air anh 2
Tổng thống Indonesia Joko Widodo có mặt tại cảng Jakarta, nơi đặt trụ sở điều hành chiến dịch tìm kiếm. Ảnh: Getty

“Tôi yêu cầu các bạn dùng tất cả sức lực có thể, tất cả công nghệ hiện có, làm việc nhanh chóng để tìm kiếm tất cả những gì còn lại”, ông Widodo phát biểu.

Tổng thống Indonesia cũng chia sẻ ông mong muốn các nhà điều tra sớm tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn để “chúng ta có thể quyết định các bước tiếp theo”.

Cơ quan tìm kiếm cứu nạn nói họ đã thu thập được 65 thi thể để mang tới một bệnh viện cảnh sát nơi những bác sĩ pháp y đang cố gắng xác định danh tính cấc nạn nhân.

Giày, túi, ví nạn nhân máy bay Lion Air xếp thành hàng trên bến cảng

Giày dép, túi xách và nhiều vật dụng cá nhân được vớt lên từ biển là dấu hiệu xác nhận số phận bi thương của các nạn nhân chuyến bay Lion Air.

Máy bay Lion Air bị trục trặc gì trước ngày gặp nạn?

Thiết bị cảm biến bị hỏng có thể là nguyên nhân khiến máy bay Lion Air JT610, chở 189 người, liên tục thay đổi cao độ và có vận tốc bất thường trước khi đâm xuống biển ở Indonesia.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm