Theo Reuters, phi công điều khiển chuyến bay số hiệu JT43 của Lion Air tối 28/10 xuất phát từ đảo Bali, Indonesia, đã phát tín hiệu cảnh báo chỉ vài phút sau khi cất cánh do gặp trục trặc kỹ thuật. Dù vậy, các sự cố sau đó được khắc phục và họ tiếp tục hành trình tới Jakarta an toàn.
Tuy nhiên, chính chiếc Boeing 737 Max 8 này đâm xuống biển chỉ vài tiếng sau vào sáng 29/10, khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Cuộc gọi khẩn cấp vài phút sau khi cất cánh
Herson, giám đốc quản lý sân bay khu vực Bali - Nusa Tenggara, nói với Reuters rằng sau tín hiệu cảnh báo, phi công trên chuyến bay JT43 tối 28/10 đã cập nhật tình hình với đài kiểm soát không lưu, cho biết máy bay hoạt động bình thường và sẽ không quay đầu như yêu cầu trước đó.
“Cơ trưởng đủ tự tin để bay từ Denpasar đến Jakarta”, ông Herson nói. Denpasar là thành phố nằm trên đảo Bali.
Một phần của hộp đen được tìm thấy hôm 1/11. Ảnh: Reuters. |
Phi công trên một máy bay khác chuẩn bị đáp xuống Bali sau khi JT43 cất cánh tối cùng ngày tiết lộ nhận được yêu cầu bay vòng tròn, đồng thời kết nối điện đàm với phi công của chiếc Lion Air và đài kiểm soát không lưu.
“Do cuộc gọi khẩn cấp, chúng tôi nhận được chỉ thị chờ và bay vòng phía trên sân bay. Máy bay của Lion Air đề nghị quay về Bali 5 phút sau khi cất cánh, nhưng sau đó phi công nói rằng đã giải quyết được vấn đề và sẽ tiếp tục hành trình tới Jakarta”, người này cho biết.
Máy bay từ Denpasar đến Jakarta hạ cánh an toàn lúc 10h55 tối 28/10 (giờ địa phương). 6h20 sáng hôm sau, chính chiếc này cất cánh thực hiện chuyến bay số hiệu JT610 tới thành phố Pangkal Pinang, đảo Bangka, nhưng gặp nạn chỉ sau 13 phút. Trước khi máy bay đâm xuống biển Java, phi công đã yêu cầu được phép quay trở lại sân bay.
Người phát ngôn của Lion Air từ chối bình luận khi được hỏi về tín hiệu cảnh báo từ chuyến bay JT43, chỉ nói rằng cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.
Tuy nhiên, trước đó, Edward Sirait, giám đốc điều hành Lion Air, cho biết vấn đề kỹ thuật có xảy ra trên chuyến bay Denpasar - Jakarta nhưng đã được giải quyết “theo quy trình”.
Nhân viên cứu hộ đưa hộp đen của chiếc Boeing 737 Max 8 lên bờ. Ảnh: AP. |
Trong lúc truyền thông đặt nghi vấn về độ an toàn của Boeing 737 Max 8, Bộ trưởng Giao thông Budi Karya Sumadi đã đình chỉ giám đốc kỹ thuật của Lion Air và các kỹ thuật viên duyệt cho máy bay số hiệu JT610 được cất cánh.
Đây là một trong hai tai nạn hàng không khiến nhiều người thiệt mạng nhất tại Indonesia từ năm 1997. Một lần nữa, vụ việc làm dấy lên quan ngại về an toàn hàng không ở nước này.
"Bay như tàu lượn"
Chuyến bay từ Denpasar đến Jakarta hôm 28/10 có dấu hiệu thay đổi độ cao và không tốc thất thường trong vài phút đầu sau khi cất cánh.
Sổ ghi chép kỹ thuật nêu rõ thiết bị đo không tốc trên chuyến bay là "không đáng tin cậy", cũng như thiết bị đo độ cao ở vị trí cơ trưởng và cơ phó cho kết quả khác nhau, theo BBC.
Dữ liệu từ FlightRadar24 cho thấy trước khi ổn định trở lại, máy bay rơi khoảng 260 m trong 27 giây trong khi đáng lẽ phải tăng độ cao. Phi công sau đó duy trì bay ở 8.500 m thay vì trên 10.000 m như bình thường.
Ngày 1/11, nhân viên cứu hộ khám xét những mảnh vỡ được tìm thấy sau vụ tai nạn. Ảnh: AFP. |
Hai hành khách cho biết hệ thống điều hòa và ánh sáng có vấn đề. Một người khác kể rằng tín hiệu yêu cầu đeo dây an toàn không hề được tắt trong suốt chuyến bay.
“Máy bay cất cánh, bay lên rồi sau đó hạ xuống. Nó bay cao lần nữa rồi lại đột ngột rơi, rung lắc mạnh”, hành khách Diah Mardani nói. “Chúng tôi đọc mọi lời cầu nguyện mà mình biết”.
Ngày 1/11, đội tìm kiếm đã tìm thấy hộp đen của chiếc Boeing 737 Max 8, bước tiến quan trọng trong việc tìm hiểu nguyên nhân tai nạn hôm 29/10.
Trước đó, quân đội Indonesia cho biết đã xác định được vị trí máy bay rơi và chìm xuống biển. Đội cứu hộ cũng vớt được mảnh vỡ lớn ở độ sâu 32 m. Phạm vi tìm kiếm được mở rộng gấp đôi, bao trùm vùng biển bán kính 10 hải lý từ tâm là địa điểm máy bay mất liên lạc.