Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hong Kong thông qua quy định cải cách bầu cử lớn nhất từ trước tới nay

Hội đồng Lập pháp Hong Kong thông qua những cải cách hệ thống chính trị lớn nhất trong 25 năm từ khi được Anh trao trả cho Trung Quốc đại lục. Động thái này lập tức bị Mỹ lên án.

“Khoảng 600 trang luật lệ này chỉ gói gọn trong một vài từ: người yêu nước lãnh đạo Hong Kong”, Peter Shiu - một nhà lập pháp Hong Kong thân Bắc Kinh - cho biết, Reuters đưa tin ngày 28/5.

Quy định mới được thông qua ngày 27/5 với 40 thuận và 2 phiếu chống. Theo quy định mới, quy mô Hội đồng Lập pháp sẽ được tăng từ 70 lên 90 ghế, nhưng số ghế do người dân bầu cử trực tiếp sẽ bị giảm từ 35 xuống còn 20 ghế. Một cơ quan mới sẽ được thành lập để rà soát ứng viên và loại những người được cho là không đủ yêu nước với Trung Quốc.

Hong Kong anh 1

Nhóm lập pháp trao đổi với phóng viên sau khi thông qua dự luật Cải tiến Hệ thống Bầu cử 2021 tại Hội đồng Lập pháp Hong Kong vào ngày 27/5. Ảnh: AP.

Trước động thái trên, Mỹ lập tức lên án và cáo buộc Trung Quốc làm suy yếu thể chế dân chủ của Hong Kong.

“Hành động giảm sự đại diện của người dân Hong Kong trong cơ quan lập pháp sẽ không đóng góp vào sự ổn định lâu dài trong chính trị - xã hội Hong Kong”, ông Blinken nhận định.

Dự kiến, cuộc bầu cử thành lập ủy ban bầu cử ở Hong Kong diễn ra ngày 19/9. Cuộc bầu cử chọn thành viên Hội đồng Lập pháp sẽ diễn ra 3 tháng sau đó. Trưởng đặc khu Hong Kong sẽ do ủy ban bầu cử chọn ra vào ngày 27/3/2022.

Đa số quy định cải cách mới đã được Trung Quốc đại lục thông báo vào tháng 3. Nhà chức trách đặc khu Hong Kong sau đó bổ sung một số chi tiết như hoạch định lại ranh giới khu vực bầu cử và hình sự hóa hành vi kêu gọi bỏ trống lá phiếu.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết việc cải cách bầu cử là nhằm loại trừ những “lỗ hổng và khiếm khuyết” đe dọa tới an ninh quốc gia trong phong trào phản đối chính phủ năm 2019. Quy định mới cũng nhằm đảm bảo chỉ “người yêu nước” điều hành thành phố.

Hong Kong thông qua luật 'trung thành'

Luật mới sẽ buộc tất cả quan chức chính quyền, từ cấp quận trở lên, phải tuyên thệ trung thành yêu nước hoặc sẽ bị bãi nhiệm.

Hong Kong kết án hàng loạt nhà hoạt động đối lập

Nhiều nhà hoạt động và chính trị gia nổi bật tại Hong Kong bị kết án vì đứng sau đợt biểu tình quy mô lớn tại hòn đảo này vào năm 2019, theo Guardian.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm