Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hong Kong quyết dẹp nạn vũ nữ 'thái ma' đại lục ở công viên

Nhóm ủy viên hội đồng địa phương mới được bầu đang tìm cách tăng cường thực thi các quy định, ngăn các ca sĩ Trung Quốc đại lục nhảy múa và hát hò trong công viên để nhận tiền boa.

Trải dài 12,5 ha, nằm cạnh ga tàu và khu nhà ở, Công viên Tuen Mun không nổi tiếng với 200 loài thực vật, trại bò sát hay hồ nhân tạo.

Thay vào đó, hầu hết người dân địa phương nhớ tới nó với một nhóm phụ nữ, các ca sĩ Trung Quốc đại lục, đôi khi được gọi là "thái ma", những người thường xuyên mở nhạc lớn qua loa mà nhiều người dân cho là phiền toái. 

cong vien Hong Kong anh 1
Các vũ công biểu diễn trong công viên Tuen Mun. Ảnh: Facebook.

Các video trực tuyến của các ca sĩ mặc áo choàng nhảy múa với những người đi công viên để nhận tiền cũng thu hút chỉ trích.

Theo South China Morning Post, khiếu nại tiếng ồn trong công viên lần đầu tiên nổi lên vào năm 2004, khi các nhóm bắt đầu biểu diễn âm nhạc truyền thống Trung Quốc bằng cách sử dụng các bộ âm li trước khi có ca sĩ.

Trẻ em bị đẩy ra rìa công viên

Theo Cục Dịch vụ Văn hóa và Giải trí (LCSD), nơi quản lý công viên ở phía bắc Hong Kong, 1.930 khiếu nại về tiếng ồn đã được đệ trình từ năm 2016. Chỉ có ba trong số những trường hợp đó bị kết án.

Tuy nhiên, tình trạng đó có thể sớm thay đổi. Một nhóm gồm 21 ủy viên hội đồng quận Tuen Mun đã tuyên bố sẽ giám sát công viên hàng ngày từ 28/12, kiểm tra tiếng ồn và báo cáo bất kỳ hành vi xâm phạm nào đến nhân viên LCSD. Họ dự định thi hành kế hoạch trong 30 ngày.

Vào các chiều thứ sáu, trẻ em và phụ huynh từ các trường học gần đó thường tràn ra rìa phía nam của công viên, nơi có các sân chơi. Hầu hết không dám mạo hiểm sâu hơn vào công viên, bao gồm Tommy Chan, 76 tuổi và cháu trai của ông, 7 tuổi.

"Nó giống như khu vực cấm. Chúng tôi sẽ không đi qua đó", ông Chan nói về trung tâm công viên, cách đó khoảng 200 mét, nơi các "thái ma" hoạt động từ 15h đến 18h hầu hết các ngày.

Ông mô tả tương tác giữa các ca sĩ và khách qua đường là có "yếu tố khiêu dâm" và nói thêm rằng ông lo lắng cháu mình đặt câu hỏi.

cong vien Hong Kong anh 2
Khán giả trao tiền mặt cho các ca sĩ trong Công viên Tuen Mun. Ảnh: SCMP.

Một bà mẹ ở độ tuổi 30, tên là Leung, nói rằng thật không công bằng khi cô và con gái chỉ được ở rìa công viên.

"Họ đang làm những công việc như trong các hộp đêm", cô Leung nói, kêu gọi cấm hát hò và nhận tiền boa. "Đây không phải là cách công viên nên được sử dụng".

Vào tháng 7, khoảng 2.000 người đã tuần hành ở Tuen Mun để phản đối các ca sĩ đại lục, khiến hội đồng quận phải thông qua việc đóng cửa hai "khu tự giải trí" trong khu vực, nơi ban đầu được phép biểu diễn.

Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản các ca sĩ hoặc khách của họ, những người vào thứ sáu lại tụ tập giữa công viên. Khoảng một chục ca sĩ - chủ yếu được trang bị micro và loa - đã hoạt động, với khán giả là hàng trăm người đàn ông lớn tuổi.

Những người đàn ông, một số người nhảy với các ca sĩ trong khi nắm tay hoặc ôm eo, đưa những tờ tiền lên tới 500 HKD (64 USD). Mùi thuốc lá nồng nặc trong công viên - nơi vốn không được phép hút thuốc - và một số còn uống bia.

Một khán giả, người từ chối cho biết tên của mình, nói rằng ông không đủ khả năng trả tiền boa nhưng tìm cách biện minh cho cảnh tượng này. "Chúng tôi đều đã nghỉ hưu. Chúng tôi còn biết đi đâu nữa?", ông nói và cho rằng không có gì khêu gợi giữa các ca sĩ và khán giả.

Khu vực cấm địa ở công viên

Michael Mo Kwan-tai, một trong số 27 người thuộc khối dân chủ được bầu vào Hội đồng quận Tuen Mun vào tháng trước, cũng nằm trong số những người kêu gọi loại bỏ các chương trình khiêu vũ. 

"Nhiều phụ huynh không đưa con đến đây, và cố gắng tránh khu vực này", anh nói trong chuyến thăm công viên hôm 20/12.

Mo cho biết sân chơi ở phía nam của công viên được thiết kế đẹp và phù hợp với trẻ em khuyết tật cũng như trẻ em bình thường, nhưng một số phụ huynh phải đi vòng để đến đó nhằm tránh các ca sĩ.

cong vien Hong Kong anh 3
Michael Mo, 33 tuổi, nằm trong số những người kêu gọi loại bỏ các chương trình khiêu vũ trong công viên địa phương. Ảnh: SCMP.

Sự phiền toái trong công viên được quy định bởi Mục 25 của Quy định về Giải trí, trong đó tuyên bố rằng mọi người không được làm phiền người dùng công viên khác bằng âm thanh hoặc biểu diễn âm nhạc. Những người vi phạm phải đối mặt với hình phạt tối đa là 14 ngày tù và phạt 2.000 HKD, số tiền mà Mo phàn nàn là quá nhỏ để có hiệu lực răn đe.

Việc thực thi quy định là khó khăn, vì vé phạt chỉ có thể được ban hành nếu chắc chắn rằng ai đó trong công viên đã bị làm phiền. Điều đó có nghĩa là những người sống gần đó và bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn không nằm trong quy định, nếu họ không ở trong công viên.

Một trở ngại khác là ai đó đã ở trong công viên có thể phải làm chứng nếu vụ việc ra tòa, để hình phạt được đưa ra.

Đề xuất mới nhất của chính quyền là sửa đổi quy định để bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn phát ra từ công viên đều có thể kích hoạt quy trình. Họ đã lên kế hoạch sửa đổi tại Hội đồng Lập pháp trước tháng 7/2021.

cong vien Hong Kong anh 4
Một người đàn ông lớn tuổi nhảy múa trong cuộc biểu tình chống lại các thái ma hồi tháng 7 với khoảng 2.000 người tham gia. Ảnh: SCMP.

Trong khi đó, Mo và các đồng minh của mình cho biết họ sẽ thay phiên nhau giám sát công viên và kêu gọi các lính canh và sĩ quan LCSD thực thi các quy tắc.

"Vấn đề là [các vũ công] không trả tiền để sử dụng không gian cho các hoạt động thương mại", Mo nói.

Với số tiền kiếm được, họ có thể đủ khả năng sử dụng các địa điểm riêng trong nhà.

Một chính trị gia trẻ tuổi khác sẽ tham gia hội đồng quận Tuen Mun vào năm tới, Tsang Kam-wing, 25 tuổi, cho biết anh từng đến công viên khi còn học cấp hai, nhưng gần đây ít người trẻ sử dụng công viên hơn sau khi vấn nạn hát hò nổi lên.

"Tôi hy vọng sẽ thấy một không gian gắn kết cho những người ở các độ tuổi khác nhau, thay vì không gian bị chiếm đóng bởi một nhóm người", Tsang nói.

Ông Tập: TQ sẽ không để thế lực bên ngoài can thiệp Hong Kong, Macau

Chủ tịch Trung Quốc nói Bắc Kinh sẽ không cho phép thế lực bên ngoài can thiệp vào hai đặc khu hành chính Hong Kong và Macau, trong lễ nhậm chức của tân đặc khu trưởng Macau.

Hong Kong hủy bắn pháo hoa năm mới vì lo sợ biểu tình

Cảnh sát phản đối việc tổ chức các sự kiện quy mô lớn vì lo ngại về trật tự giữa lúc phong trào biểu tình chống chính quyền đã bước sang tháng thứ bảy.

Tuyết Mai

Theo South China Morning Post

Bạn có thể quan tâm