Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hong Kong hủy bắn pháo hoa năm mới vì lo sợ biểu tình

Cảnh sát phản đối việc tổ chức các sự kiện quy mô lớn vì lo ngại về trật tự giữa lúc phong trào biểu tình chống chính quyền đã bước sang tháng thứ bảy.

Hoạt động trình diễn pháo hoa đêm giao thừa Tết Dương lịch sắp tới tại Hong Kong lần đầu tiên bị hủy trong lịch sử 10 năm tổ chức, vì những lo ngại về an ninh liên quan đến phong trào biểu tình chống chính quyền.

Cục Phát triển Du lịch Hong Kong, đơn vị tổ chức sự kiện, hôm 17/12 cho biết chương trình pháo hoa đêm 31/12 tại cảng Victoria sẽ không diễn ra. Điều này được xem là một tổn thất lớn nữa với ngành du lịch và nền kinh tế đang sa sút của thành phố, khi lượng du khách đến đây đã giảm 56% trong tháng 11, theo South China Morning Post.

huy ban phao hoa hong kong vi bieu tinh anh 1

Màn trình diễn pháo hoa ở cảng Victoria của Hong Kong vào đêm giao thừa Tết dương lịch hàng năm luôn được trông đợi. Ảnh: SCMP.

Một nguồn tin cảnh sát cho biết các quan chức cấp cao thực sự lo lắng rằng liệu một sự kiện thu hút hàng trăm nghìn người như vậy có thể diễn ra an toàn hay không, giữa lúc tình trạng bạo lực đã làm chao đảo thành phố từ tháng 6. 

Thay vào đó, đơn vị tổ chức sẽ thiết kế một số điểm bắn pháo hoa trên tầng thượng một số tòa nhà với quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với màn trình diễn nổi tiếng ở cảng Victoria hàng năm.

"An toàn của người dân là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì pháo hoa có thể thu hút những đám đông lớn kéo về xung quanh cảng", Chủ tịch Cục Phát triển Du lịch Pang Yiu-kai nói.

Sáu tháng biểu tình đã khiến lượng du khách đến Hong Kong giảm sút nghiêm trọng và nhiều sự kiện lớn bị hủy, bao gồm lễ hội âm nhạc Clockenflap, giải quần vợt Hong Kong mở rộng và lễ hội rượu vang.

Cuộc diễu hành năm mới âm lịch vào tháng 1 cũng sẽ được thay thế bằng một hoạt động có quy mô nhỏ hơn vì chính quyền cho rằng sẽ có quá nhiều rủi ro khi tổ chức sự kiện tại Cửu Long.

Màn trình diễn pháo hoa năm ngoái tại cảng Victoria, được Ngân hàng Thông tin tài trợ, tiêu tốn 14 triệu HKD (1,8 triệu USD).

Ông Tập cam kết ủng hộ lãnh đạo Hong Kong giữa lúc 'khó khăn nhất'

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói Hong Kong đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất kể từ khi được trao trả cho Bắc Kinh năm 1997, ghi nhận nỗ lực của Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

Biểu tình và đụng độ nổ ra ở các trung tâm thương mại Hong Kong

Nhiều nhóm nhỏ những người biểu tình chống chính quyền đã tụ tập tại các trung tâm thương mại ở Hong Kong và đụng độ lẻ tẻ với cảnh sát, trong lúc bà Carrie Lam đang tới Bắc Kinh.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm