Được Tập đoàn Honda Motors tổ chức từ năm 1997, hội thi “Hướng dẫn viên lái xe an toàn” đã trở nên quen thuộc với các hướng dẫn viên lái xe (HDV) của Honda các nước, đồng thời nhận được sự quan tâm của khán giả trên thế giới.
Hội thi được tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng cho các HDV của Honda trên toàn cầu; từ đó tiêu chuẩn hóa năng lực, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đào tạo lái xe an toàn tại mỗi quốc gia.
Đoàn Honda Việt Nam giành giải nhất tại hội thi. |
Hội thi được tổ chức tại Trung tâm đào tạo LXAT Suzuka Nhật Bản với sự tham gia của 9 nước là Thái Lan, Singapore, Brazil, Australia, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc), India, Việt Nam và nước chủ nhà Nhật Bản. Nội dung thi kỹ thuật lái xe cho cả ôtô và 3 hạng xe môtô 750 cc, 400 cc và 125 cc. Tổng số HDV tham gia hội thi năm nay là 75, trong đó 37 HDV từ 8 nước ngoài và 38 HDV từ các trung tâm đào tạo LXAT và nhà máy của Honda tại Nhật bản.
Đoàn Honda Việt nam (HVN) có 2 HDV tham gia thi kỹ thuật LXAT ôtô, 4 HDV tham gia thi các hạng xe môtô Crom125 cc, CB400 cc và NC750 cc.
Phần thi áp dụng cho môtô. |
Trong phần thi thực hành kỹ thuật lái xe môtô, nội dung phanh khẩn cấp với tốc độ yêu cầu 60 km/h ở 2 hạng xe 750 cc và 400 cc, hạng xe 125 cc với tốc độ 50 km/h; thí sinh được đánh giá dựa trên yếu tố như thao tác phanh nhanh, đúng thời điểm, xe dừng ổn định, quãng đường phanh ngắn, bánh xe không bị khóa và đảm bảo tư thế lái xe an toàn.
Trong khi đó, bài thi cua vòng hình tổng hợp áp dụng cho 3 hạng xe máy và ôtô đòi hỏi khả năng cảm nhận không gian xe thật tốt, hướng nhìn và tầm quan sát rộng để có thao tác đánh lái nhanh, chính xác.
Bài thi thăng bằng cho xe môtô, HDV phải điều khiển xe trên 4 đoạn đường khác nhau với địa hình phức tạp. Các HDV phải vượt qua các vật cản với cung đường ngoằn ngoèo và góc cua hẹp. Đây là nội dung thi mới với thách thức lớn, thu hút nhiều sự chú ý của khán giả.
Phần thi dành cho ôtô. |
Với nội dung thi ôtô, bên cạnh bài thi cua vòng tổng hợp thì bài thi FIA (cảm nhận không gian xe) là một nội dung khó, người lái phải tiến lùi xe theo hình zigzag hẹp với tốc độ cao. Lái xe trên đường trơn trượt là thách thức lớn tiếp theo, các thí sinh phải cảm nhận thật tốt độ bám khác nhau của từng cung đường trơn trượt. Đây là nội dung khó với hầu hết thí sinh. HDV Phạm Minh Đức đã đạt 1.000/1.000 điểm ở phần thi này.
Tại hội thi năm nay, với sự luyện tập tốt trong quá trình đào tạo hàng ngày tại Việt Nam, HDV Nguyễn Văn Thành đã đạt thành tích 2.661/3.000 điểm, giành giải nhì ở hạng xe 750 cc trong 8 nước tham gia và giải nhì toàn hội thi ở hạng xe này (bao gồm cả các HDV Nhật Bản).
Các HDV phải vượt qua nhiều thử thách để giành chiến thắng. |
Với xe ôtô, HDV Phạm Minh Đức đã đạt điểm số 2.823/3.000 điểm, giành giải nhất của hội thi năm nay, bảo vệ thành công danh hiệu vô định năm 2018 và giành thêm giải nhì toàn hội thi ở hạng xe ôtô (bao gồm cả các HDV từ Nhật bản).
Với thành tích trên, đoàn HVN để lại ấn tượng mạnh cho các đội tham dự. Thành tích này thể hiện mong muốn của công ty trong việc học hỏi và cam kết nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo lái xe an toàn tại Việt Nam.
Trong thời gian tới, đội ngũ HDV của Honda Việt Nam sẽ không ngừng rèn luyện năng lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động đào tạo lái xe an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế.
Bình luận