Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hôn nhân - một đời hay một chặng?

Bằng tiếng nói người trong cuộc, diễn viên Lê Phương và TS Tô Nhi A giúp khán giả tìm lời giải về hành trình nương tựa, hiện thực hóa cảm xúc “cần nhau” trong đời sống hôn nhân.

Trong khuôn khổ chiến dịch “Mình còn cần nhau?”, Prudential đồng hành cùng tiến sĩ Tâm lý học, giảng viên Tô Nhi A và diễn viên Lê Phương thực hiện sự kiện trực tuyến mang tên “Hôn nhân - một đời hay một chặng”, góp phần xây dựng đời sống tinh thần khỏe mạnh, chất lượng cho gia đình Việt.

Hôn nhân là “bài tập nhóm” có độ khó cao

Dù đã gói ghém trọn vẹn ký ức cũ trước khi bước vào hành trình mới, khi có dịp hé mở câu chuyện xưa, Lê Phương không ngại ngần rộng lòng thổ lộ những kinh nghiệm của người từng một lần đò.

Prudential,  giu lua hon nhan anh 1

Diễn viên Lê Phương trải qua cuộc hôn nhân sóng gió trước khi đến bến bờ hạnh phúc hiện tại.

Thời điểm ở bên người cũ, Lê Phương cũng như bao người vợ, người mẹ cáng đáng nỗi lo cơm áo gạo tiền. Dồn hết tâm sức cho công việc, nữ diễn viên không thể chắt chiu đủ thời gian quan tâm đến bản thân. Khó mở lời với người đầu ấp tay gối, mặc cảm bản thân không còn hấp dẫn, “mạnh ai nấy sống”… là lý do đẩy cả hai xa nhau.

Nhìn nhận lại hành trình đã qua, diễn viên “Gạo nếp gạo tẻ” cho rằng kết quả hiện tại đến từ việc một mình bản thân nỗ lực, trong khi đối phương chưa làm hết sức mình. Chị thừa nhận cô đơn trên hành trình “tự chỉnh sửa” cuộc hôn nhân, đơn độc trong tổ ấm và hành trình làm mẹ. Lúc ấy, câu nói của mẹ đã đánh động chị: “Làm ruộng thất thì mất một mùa, lấy chồng sai thì thất cả đời”. Lê Phương quyết định chọn con đường tốt hơn cho cả hai.

Lắng nghe chia sẻ của Lê Phương, TS Tô Nhi A không giấu được sự đồng cảm. Làm rõ khía cạnh khoa học tâm lý, chuyên gia nhận định hôn nhân vốn là “bài tập nhóm” với đề bài khó. Khi nhìn thấy những vết rạn chớm nở mà không xử lý ổn thỏa, sóng dữ có thể ập đến như cách chị ví von: “Nhìn trời quang mây tạnh nhưng sóng ngầm đã cuồn cuộn”.

Trên hết, khi nhận thấy dấu hiệu bất ổn, người trong cuộc cần tự hỏi “còn cần nhau không?”, tính toán đến sự tồn tại của đối phương trong cuộc đời, từ đó nỗ lực vun đắp tổ ấm. Nếu một bên cảm thấy không cần, nỗ lực của người còn lại là điều vô nghĩa.

“Do đó, bài toán không phải lúc nào cũng giải được tròn trịa, đôi khi kết quả là vô nghiệm”, chuyên gia khẳng định.

Prudential,  giu lua hon nhan anh 2

Nỗi khát khao muốn đi cùng nhau luôn âm ỉ cháy, nhưng không phải lúc nào cũng thành hiện thực.

Khi được khán giả đặt câu hỏi về giới hạn trong đời sống vợ chồng, diễn viên Lê Phương nhấn mạnh có ba điều không được phép xuất hiện: Ngoại tình, nghiện ngập và tức giận không kiểm soát - còn gọi là bạo hành tâm lý và thể xác.

Về chuyên môn, TS Tô Nhi A cho rằng ba hành vi “phá giới” mà Lê Phương liệt kê vốn là điểm mấu chốt trong tháp nhu cầu Maslow: “Chúng ta cần sinh tồn, an toàn và được thuộc về. Chia sẻ của Lê Phương, dù dưới góc độ lý luận hay thực tiễn, đều nhất quán và đúng đắn”.

Bí quyết giữ lửa hôn nhân đến từ sự quan tâm

Ly hôn gần hai năm, khi cuộc sống vào guồng trở lại, trong lúc chưa nghĩ đến chuyện lương duyên, Lê Phương bất ngờ gặp Phạm Trung Kiên - người đồng hành trong chặng đường mới.

“Tôi yêu anh Kiên từ cái nắm tay. Cảm xúc thổn thức vẫn vẹn nguyên từ thời điểm gặp gỡ đến lúc bước vào hôn nhân, dựng tổ ấm, sinh con dưỡng dục. Một điều nhỏ bé lại có thể đem lại niềm tin lớn lao cho Phương - luôn có người sẵn sàng bên cạnh san chia mọi chuyện”, Lê Phương hạnh phúc.

Từ cảm nhận của người từng trải, Lê Phương cho rằng đối phương không làm quá nhiều, nhưng đủ để thể hiện rõ sự chu đáo và quan tâm từ lần gặp gỡ đầu tiên. Sự chăm sóc đó rất tỉ mỉ, đàn ông.

“Về chung một nhà, việc hòa hợp 100% là không thể. Trong cách ứng xử, ngày xưa chúng tôi thường lớn tiếng căng thẳng. Giờ biết tiết chế hơn, không bắt lỗi nhau, bỏ qua chuyện không đáng”, Lê Phương kể.

Quan tâm trong khuôn khổ, tạo không gian riêng cho đối phương cũng là bí quyết giữ lửa hôn nhân của Lê Phương. Nữ diễn viên thú nhận thường xuyên gọi và trò chuyện với chồng, thậm chí có thể trò chuyện xuyên đêm. Song, tôn chỉ của chị là không kiểm soát chồng mà tạo thời gian riêng tư - khoảng lặng để mỗi người tự cân bằng cảm xúc lẫn quan hệ xã hội.

Prudential,  giu lua hon nhan anh 3

Lê Phương mở lòng trong sự kiện trực tuyến.

Bí quyết nuôi dưỡng, giúp tình yêu luôn tươi mới của Lê Phương là lan tỏa cảm xúc tích cực. Những ngày dài mệt nhoài, khi được chồng cầm tay hay trao cái ôm ấm áp, ân cần hỏi han… tất cả đủ để Lê Phương “nạp” năng lượng hạnh phúc, cảm thấy được yêu và trân trọng.

“Chìa khóa” để hâm nóng tình cảm còn là lời khen. Chị thường xuyên rỉ tai chồng những lời khuyến khích ân cần, khen ngợi chân thành, trong khi Trung Kiên không ngại thổ lộ: “Vợ đẹp nhất”.

Ý kiến của Lê Phương nhận được sự đồng tình của TS Tô Nhi A. Chuyên gia cho rằng để cuộc hôn nhân bền lâu, việc tôn trọng và thừa nhận đối phương bằng lời nhận xét tích cực giúp mỗi người cảm thấy mình được tôn trọng, có phẩm giá trong mắt nửa kia.

“Cần nhau” - chiếc neo giữ thuyền hôn nhân vững chãi

Hôn nhân lần nữa trải ra trước mắt chúng ta thực tế về cơm áo gạo tiền, nếp ăn nếp ở. Nhưng với Lê Phương, cô cho rằng “bài học cũ” không liên quan đến “bài học mới”.

“Nếu phải nói rõ điều rút kinh nghiệm được từ chặng đường cũ, Phương nghĩ thay đổi mình để phù hợp cuộc sống hôn nhân, không nên thay đổi đối phương”, Lê Phương chia sẻ.

Prudential,  giu lua hon nhan anh 4

Theo chuyên gia, việc gìn giữ mối quan hệ không phức tạp như mọi người nghĩ mà nằm ở sức bền.

Qua câu chuyện của Lê Phương, TS Tô Nhi A gợi mở từ khóa giúp kết nối, duy trì mối quan hệ bền vững: “Làm cho người ta cảm thấy cần mình và mình cũng cần họ. Sự quan tâm không mang tính đại trà, nhưng cần đo ni đóng giày. Đối phương và chính bạn cần thể hiện sự độc quyền trong mối quan tâm đó”.

Cuối livestream, TS Tô Nhi A gửi gắm thông điệp hôn nhân vốn nhiều kịch bản, có thể là một đời, một chặng, thậm chí hành trình dài ươm mầm nhưng cây không nở. Dù ở dạng thức nào, chúng ta phải đi trên hành trình đó bằng tất cả sự tự tin.

Quan trọng hơn, bạn không thể đi một mình mà cần người đồng hành. Để đi cùng nhau, hai bên phải dụng công, chia sẻ, săn sóc… Bởi hôn nhân viên mãn là hành trình mơ ước nhưng không thể ngồi tại chỗ và ước mơ nó thành hiện thực.

Chuỗi nội dung về tâm lý “Mình còn cần nhau” do Prudential Việt Nam kết hợp TS Tâm lý học, giảng viên Tô Nhi A thực hiện. Mỗi bài viết là những chia sẻ về kiến thức tâm lý nhằm giúp các gia đình lắng nghe, thấu hiểu và có những hành động thiết thực duy trì hạnh phúc lâu bền. Độc giả xem thêm các bài viết tâm lý khác tại đây.

Giang Chi Anh

Bạn có thể quan tâm