Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn một tỷ thiết bị Android được bán ra trong năm 2014

Trong năm 2014, có đến 81% điện thoại bán ra thị trường chạy hệ điều hành của Google, và chỉ có 15% sử dụng iOS.

Có thể nói hệ điều hành Android của “gã khổng lồ” tìm kiếm Google vừa đạt được một cột mốc quan trọng. Đây là lần đầu tiên số điện thoại Android bán ra trong 1 năm trên toàn cầu vượt quá con số 1 tỷ, tăng đáng kể so với mức 780,8 triệu đơn vị của năm 2013, theo thống kê từ hãng Strategy Analytics. Ở vị trí thứ 2, tổng số sản phẩm chạy iOS của Apple được bán ra trong năm 2014 là 192,7 triệu máy. 

Bên cạnh đó, dữ liệu từ Strategy Analytics cũng cho thấy thị trường sản xuất điện thoại thông minh trên toàn thế giới, thực chất chỉ là cuộc đua giữa 2 hãng: Apple và Google. Tuy nhiên, trong khi iOS chỉ được dùng trên các thiết bị của Apple, chắc chắn còn phải mất một thời gian khá lâu nữa, doanh số bán ra của dòng máy này mới có thể đuổi kịp Android. Hệ điều hành của Google đang chạy trên nhiều thiết bị khác nhau, “phủ sóng” ở khắp các phân khúc, và là lựa chọn cho hàng chục nhà cung cấp thiết bị trên toàn thế giới. Điều đó cho thấy Apple đã thành công như thế nào trong chiến lược kinh doanh “lấy ít đánh nhiều” của mình. 

Thị trường sản xuất điện thoại thông minh trên toàn thế giới thực chất chỉ là cuộc đua giữa 2 hãng: Apple và Google. 

Ngoài ra, Strategy Analytics còn cho biết thị phần smartphone toàn cầu của Apple đã tăng lên 20% trong quý IV/2014, ngang bằng với Samsung, nhà sản xuất thiết bị Android hàng đầu. Hơn nữa, khi mà Apple trong thời gian đây đã khiến không ít người dùng và chuyên gia ngỡ ngàng với tiền lãi kỷ lục, lợi nhuận của Samsung lại gây thất vọng khi giảm hơn 30% trong quý IV so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý IV/2014, Apple có doanh số bán hàng cao ngất nhờ vào sức hút của hai mẫu iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Cùng thời gian đó, Samsung ghi nhận mức giảm lợi nhuận lần thứ 5 liên tiếp trong một quý.

Trong năm 2014, doanh số của thiết bị Android đã thúc đẩy toàn bộ thị trường điện thoại thông minh với một năm kỷ lục, tăng 30% và đạt 1,3 tỷ đơn vị được bán ra. Theo Strategy Analytics, "các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Indonesia có mức tăng trưởng mạnh từ năm ngoái và sẽ tiếp tục như vậy trong năm 2015". Đó là một trong những thị trường mà Samsung phải đối mặt với thách thức lớn từ các đối thủ của mình, bao gồm Xiaomi và các hãng khác, vốn đang rất thành công với chiến lược smartphone giá rẻ. 

Mặt khác, công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cũng cho biết số sản phẩm chạy Windows Phone của Microsoft đang nắm giữ 3% thị phần điện thoại di động trên toàn thế giới. Đồng nghĩa với việc trong năm vừa qua, đã có 39 triệu điện thoại sử dụng hệ điều hành này đến tay người dùng. Giám đốc Strategy Analytics, ông Woody Oh nói rằng Microsoft đang gặp khó khăn từ việc có quá ít "đối tác phần cứng lớn để sản xuất các mẫu điện thoại của mình".  

Minh Trí

Bạn có thể quan tâm