Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple là công ty có lợi nhuận trong một quý cao nhất lịch sử

Vượt qua công ty dầu mỏ ExxonMobil, Apple trở thành công ty thu về lợi nhuận trong quý tài chính cao nhất lịch sử.

Theo thông tin từ công ty dịch vụ tài chính Standard & Poor (Mỹ), trong quý vừa rồi, lợi nhuận ròng của Apple đạt mức 18 tỷ USD, vượt qua con số kỷ lục 15,9 tỷ mà ExxonMobil nắm giữ. Các công ty dầu mỏ vốn được biết đến là nơi luôn thu về lợi nhuận cao ngất ngưởng, thế nhưng họ lại bị một công ty đại chúng qua mặt là điều khó ai có thể tưởng tượng được. 

Nhiều chuyên gia công nghệ nhận định Apple khó lòng vượt qua cái bóng của chính mình trong thời gian tới. Tuy nhiên, với những gì mà “Táo khuyết” đã làm được, khó mà nói trước được điều gì. 

Đằng sau số tiền lãi khổng lồ mà Apple thu về là kỷ lục bán hàng cao nhất, vừa được chính hãng này thiết lập. Theo đó, “Quả táo” đã bán ra được 74,5 triệu chiếc iPhone chỉ trong vòng ba tháng, vượt xa dự đoán của hầu hết các nhà phân tích. Trong một cuộc họp với các nhà phân tích tài chính, giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết nhu cầu đối với điện thoại của khách hàng thật "đáng kinh ngạc". Thế nhưng trái với sự thành công của iPhone, doanh số bán hàng của iPad tiếp tục gây thất vọng khi giảm 22% trong năm 2014.

Có thể nói sức hấp dẫn đến từ 2 mẫu smartphone iPhone 6 và iPhone 6 Plus chính là nguyên nhân đưa Apple lên đỉnh. Với phương án kích cầu cực kỳ thông minh, giữ bản iPhone 6 16 GB nhưng “khai tử” bản 32 GB, khiến người dùng cân nhắc rằng họ sẽ chỉ bỏ thêm 100 USD để sở hữu phiên bản 64 GB. Điều này làm cho giá trị trung bình của mỗi chiếc iPhone bán ra tăng lên mức gần 700 USD, thúc đẩy lợi nhuận biên của hãng có lúc lên đến 39,9%.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ nhận định rằng hãng điện tử khổng lồ Apple khó mà vượt qua cái bóng của chính mình trong thời gian tới. Tuy nhiên, với những gì mà “Táo khuyết” đã làm được, khó mà nói trước được điều gì. Dự kiến Apple sẽ trình làng mẫu Apple Watch và Macbook Air 12 inch, hai thiết bị được người dùng mong chờ nhất ngay trong quý I năm nay. 

iPhone là con dao hai lưỡi?

Quá nửa lợi nhuận lẫn doanh thu của Apple là do mảng smartphone đóng góp, nhưng việc một công ty quá phụ thuộc vào duy nhất một sản phẩm như vậy là đầy rủi ro.

Minh Trí

Bạn có thể quan tâm