Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 70 người chạy lên rừng, dựng lán tránh lũ và sạt lở ở Lào Cai

17 hộ dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà (Lào Cai) khi phát hiện một quả đồi nguy cơ sạt lở, đã chủ động di chuyển lên một khu đất gần địa bàn để tránh sạt lở.


Theo thông tin từ UBND xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, trưa 11/9, chính quyền địa phương đã tìm thấy 17 hộ dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu nghi mất tích sau vụ sạt lở tại một địa điểm trong rừng sâu gần khu vực thôn.

Sat lo Lao Cai anh 1

Hơn 70 người của 17 hộ dân đã lên rừng lánh nạn khi thấy nguy cơ sạt lở tại khu vực mình sinh sống.

Theo chia sẻ của người dân, ngày 9/9, các hộ dân phát hiện nguy cơ sạt lở trên địa bàn thôn nhưng do không có sóng điện thoại để thông tin với chính quyền địa phương, 17 hộ dân (trên 70 khẩu, ở thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu) đã chủ động di chuyển lên một khu đất gần đó để dựng lán trú ngụ tạm thời.

Theo lãnh đạo xã Cốc Lầu, từ sáng 10/9, tuyến đường từ trung tâm xã lên thôn Kho Vàng bị sạt lở, chia cắt giao thông, các lực lượng chức năng không tiếp cận được thôn. Đến sáng 11/9, lực lượng Công an xã phải đi bộ 15 km mới tiếp cận được địa bàn Kho Vàng và tìm đến nơi người dân lánh nạn.

Ngay sau khi nhận được thông tin, trưa 11/9, địa phương đã cử lực lượng chức năng vận chuyển lương thực lên hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống và hướng dẫn Nhân dân phương án phòng, chống thiên tai. Hiện tại, thôn Kho Vàng đang nằm ở khu vực nguy hiểm, nguy cơ sạt lở cao nên cần khảo sát kỹ rồi mới để người dân trở về nhà, lãnh đạo xã Cốc Lầu cho biết thêm.

Sat lo Lao Cai anh 2

Lực lượng chức năng tiếp tế nhu yếu phẩm cho bà con lánh nạn.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Hà, đến chiều 11/9, riêng tại xã Cốc Lầu có 3 người mất tích, chính quyền địa phương đang triển khai lực lượng để tìm kiếm, cứu nạn.

Trong khi đó, tại xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà từ ngày 10 - 11/9, liên tiếp xảy ra 3 vụ sạt lở đất khiến 15 người chết, 19 người mất tích, 20 người bị thương.

Người dân Thái Nguyên bị cô lập giữa biển nước Nước lũ lên cao đã gây ngập nặng tại thành phố Thái Nguyên. Nhiều khu dân cư bị cô lập giữa biển nước, người dân phải chờ đội cứu hộ đến phát nhu yếu phẩm.

Danh tính người thiệt mạng trong vụ sạt lở đất ở Bắc Hà

Thôn Nậm Tông có 74 hộ, 432 khẩu, đều là hộ đồng bào dân tộc Mông. Riêng xóm Nậm Tông, nơi xảy ra sạt lở đất, có 15 hộ với 80 khẩu, có 8 nhà bị vùi lấp, 18 người chết và mất tích.

Đã có 326 người chết và mất tích do bão số 3, lũ cuốn và sạt lở đất

Tính đến 22h ngày 11/9, có 326 người chết, mất tích (181 người chết, 145 người mất tích); tăng hai người so với cập nhật thống kê lúc 18h ngày 11/9.

Vỡ bờ bao Đầm Khoai tại Sóc Sơn (Hà Nội), nước tràn vào lúa, hoa màu

Nguyên nhân sơ bộ là do mực nước sông Công rất cao, mực nước chênh lớn dẫn đến chảy tràn qua suối Cầu Lai, gây tràn bờ bao, sạt lở và vỡ bờ bao.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://tienphong.vn/hon-70-nguoi-chay-len-rung-dung-lan-tranh-lu-va-sat-lo-o-lao-cai-post1672281.tpo

Hân Nguyễn - Văn Đức/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm