Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 60.000 người mất tích ở Mexico giữa cuộc chiến chống ma túy

Các quan chức Mexico cho biết hơn 60.000 người đã mất tích kể từ những năm 1960, chủ yếu trong trận chiến ma túy của nước này nhằm ngăn chặn các nhóm tội phạm có tổ chức.

Các quan chức Mexico cho biết hơn 60.000 người đã mất tích trong trận chiến ma túy của nước này. Chính phủ Tổng thống Andrés Manuel López Obrador công bố con số mới sau khi phân tích toàn diện dữ liệu từ các công tố viên nhà nước.

Trước đây, các nhà chức trách nước này ước tính số nạn nhân là 40.000, hầu hết mất tích kể từ năm 2006, khi Mexico phát động cuộc tấn công toàn diện nhắm vào các nhóm tội phạm có tổ chức, theo Washington Post.

Karla Quintana, người đứng đầu Ủy ban Tìm kiếm Quốc gia Mexico, cho biết ít nhất 61.637 người đã biến mất kể từ những năm 1960, hầu hết mất tích sau khi chính phủ phát động cuộc chiến chống ma túy toàn diện vào năm 2006.

nguoi mat tich anh 1

Hơn 60.000 người đã mất tích ở Mexico chủ yếu trong cuộc chiến chống ma túy từ năm 2006. Ảnh: Reuters.

Con số này cho thấy Mexico đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng người mất tích nghiêm trọng nhất trong lịch sử các nước Mỹ Latin.

Kết quả thống kê cũng cho thấy số người thiệt mạng trong hơn một thập kỷ bạo lực và không có dấu hiệu giảm bớt. Năm 2019, con số này chạm ngưỡng kỷ lục là 31.000 người. Ở một số khu vực, các nhóm tội phạm có tổ chức công khai đối đầu với cảnh sát và binh lính.

Kết quả thống kê của chính phủ được công bố vào thời điểm nhạy cảm đối với Tổng thống López Obrador. Ông bị chỉ trích vì không có chiến lược hiệu quả để ngăn chặn tình trạng bạo lực đang gia tăng.

Bạo loạn trong nhà tù Mexico, 16 tù nhân thiệt mạng

Bạo loạn đã xảy ra tại một nhà tù ở bang Zacatecas, phía bắc Mexico, khiến 16 tù nhân thiệt mạng và 5 người khác bị thương, theo thông báo của chính phủ vào sáng 31/12.

Cảnh sát trưởng ở Mexico liên quan vụ băng đảng thanh trừng nhầm

Các quan chức Mexico đã bắt giữ một cảnh sát trưởng thành phố vì liên quan đến vụ sát hại ba phụ nữ và 6 trẻ em gốc Mỹ ở miền Bắc nước này hồi tháng 11.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm