Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 600 ngôi mộ bị vùi lấp sau trận mưa lớn ở Đà Nẵng

Trận mưa lớn hôm 14/10 đã khiến gần 16.000 m3 đất đá trên núi sạt lở, tràn xuống nghĩa trang, vùi lấp 610 ngôi mộ.

Hàng trăm ngôi mộ bị vùi lấp do sạt lở ở Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ngày 18/10, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kiểm tra vụ sạt lở tại nghĩa trang thành phố ở xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang).

Báo cáo ban đầu của chính quyền địa phương cho biết trận mưa xảy ra tối 14/10 đã khiến 16.000 m3 đất đá trên núi (gần nghĩa trang) sạt lở, phủ lấp hơn 22.000 m2 ở nghĩa trang. Trong số 610 ngôi mộ bị vùi lấp, có hơn 400 mộ thai nhi.

Theo lý giải của đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng, thời gian gần đây, việc người dân khai thác cây keo lá tràm ở quả đồi gần nghĩa trang đã tạo thành những lối mòn. Hôm 14/10, trận mưa lớn kéo dài nhiều giờ khiến nước từ trên đỉnh núi dồn về các đường mòn, tạo thành dòng chảy xiết, gây sạt lở đất đá, tràn xuống nghĩa trang.

Ngoi mo bi vui lap anh 1

Hiện trường vụ sạt lở khiến hàng trăm ngôi mộ bị vùi lấp. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Chia sẻ với những gia đình có mộ bị vùi lấp ở nghĩa trang, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng sự việc này rất đau lòng. Người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu UBND huyện Hòa Vang chủ trì, phối hợp với lực lượng quân đội hỗ trợ người dân khắc phục, sửa chữa những ngôi mộ trên.

Ban nghĩa trang liên hệ với thân nhân có phần mộ bị sạt lở để có sự phối hợp, tạo sự đồng thuận trong xử lý. Lãnh đạo thành phố quán triệt phương án di dời, bố trí các phần mộ phải phù hợp và sau đó làm lễ cầu siêu cho những người đã mất.

Nhận định thời gian tới, thời tiết sẽ có diễn biến khó lường, người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các sở ngành liên quan sớm rà soát, đánh giá những nơi có nguy cơ sạt lở để lên phương án ứng phó, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Hàng trăm ngôi mộ bị vùi lấp do sạt lở ở Đà Nẵng

Mưa lớn vừa qua khiến hàng tấn đất đá đổ xuống nhiều vị trí ở nghĩa trang TP Đà Nẵng, làm vùi lấp, cuốn trôi hàng trăm ngôi mộ.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm