Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm ngôi mộ bị vùi lấp do sạt lở ở Đà Nẵng

Mưa lớn vừa qua khiến hàng tấn đất đá đổ xuống nhiều vị trí ở nghĩa trang TP Đà Nẵng, làm vùi lấp, cuốn trôi hàng trăm ngôi mộ.

Nghia trang sat lo anh 1

Nghĩa trang lớn nhất TP Đà Nẵng là nơi an táng cho hàng trăm nghìn người đã mất. Khu vực này nằm dưới quả đồi lớn ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Nghia trang sat lo anh 2

Đêm 14/10, mưa lớn khiến hàng nghìn m3 đất đá từ trên núi sạt lở, tràn xuống khu vực này khiến nhiều ngôi mộ bị vùi lấp.

Nghia trang sat lo anh 3

Theo ghi nhận, nhiều ngôi mộ bị phá hủy hoàn toàn. Hàng chục tấn đất đá vẫn còn ngổn ngang.

Nghia trang sat lo anh 4

Khi trời tạnh, những dấu vết của dòng nước xiết vẫn còn lưu lại. Cạnh đó là những tấm bia mộ nằm la liệt không còn theo thứ tự.

Nghia trang sat lo anh 5

Nghe tin nghĩa trang bị vùi lấp, bà Huỳnh Thị Bé (trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đã vội vã lên kiểm tra nơi yên nghỉ của con trai. "Mộ con tôi bị đất đá vùi lấp gần như hoàn toàn. Cả ngày nay, gia đình đã khiêng nhiều tảng đá ra khỏi khu vực và dọn dẹp bùn đất", bà Bé cho hay.

Nghia trang sat lo anh 6

"Ở đây có nhiều ngôi mộ vô danh nên giờ bị vùi lấp như thế này thì không biết ai sẽ dọn dẹp, cải táng lại cho người đã mất", bà Bé nói thêm.

Nghia trang sat lo anh 7

Đất đá cuốn phăng nhiều lăng mộ, những tấm bia chỉ còn lộ thiên một phần.

Nghia trang sat lo anh 8

Lãnh đạo Ban quản lý nghĩa trang TP Đà Nẵng cho biết do diện tích sạt lở lớn nên đến nay vẫn chưa thể thống kê số mồ mả bị ảnh hưởng do trận sạt lở.

Nghia trang sat lo anh 9

"Ban quản lý đang phối hợp chính quyền địa phương thống kê để có phương án khắc phục. Trước mắt, những lăng mộ xác định được danh tính thì chúng tôi sẽ thông báo cho người nhà. Còn những mộ vô danh thì xin ý kiến của chính quyền địa phương để khắc phục", đại diện Ban quản lý nghĩa trang TP Đà Nẵng cho hay.

Nghia trang sat lo anh 10

Lãnh đạo Ban quản lý nghĩa trang Đà Nẵng cũng thông tin thêm đây là lần đầu tiên xảy ra sạt lở nghiêm trọng tại khu vực này. "Do lượng mưa lớn trút xuống nên hàng trăm tấn đất đá bị sạt lở, tràn xuống nghĩa trang. Các lăng mộ dù có kiên cố đến mấy cũng bị hư hỏng", đại diện Ban quản lý nghĩa trang Đà Nẵng giải thích thêm.

Nghia trang sat lo anh 11

Ông Phạm Nam Sơn, Bí thư Huyện ủy huyện Hòa Vang, cho biết sau khi có thống kê các lăng mộ bị hư hỏng, đơn vị sẽ tính toán phương án khắc phục hậu quả. Trong ảnh là những vị trí sạt lở từ sườn núi, cạnh nghĩa trang.

Khóc nghẹn khi mộ người thân bị vùi lấp sau trận mưa lịch sử ở Đà Nẵng

Nhiều người phải bới đất đá để tìm mộ thân nhân sau khi cơn mưa lớn kèm đất đá vùi lấp nghĩa trang TP Đà Nẵng (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang).

'Đầu tư trăm triệu cho quán ven biển Đà Nẵng, mưa lũ cuốn đi hết rồi'

Tranh thủ lúc tạnh ráo, ông Thắng (quận Sơn Trà) ra biển kiểm tra thì thấy lều quán của mình hư hỏng hoàn toàn. Người đàn ông đào bới lớp cát để tìm lại từng đồ đạc, vật dụng.

Đoàn Nguyên - Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm