Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 3.000 nhân viên y tế nhiễm virus corona tại Trung Quốc

Nguy cơ lây nhiễm ở tuyến đầu chống dịch tại Trung Quốc lại trở thành tâm điểm chú ý khi giới chức cho biết có thêm 1.303 nhân viên y tế dương tính hoặc nghi ngờ nhiễm virus.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật Trung Quốc (CDC) hôm 17/2 cho biết tính đến ngày 11/2, nước này đã có hơn 3.000 trường hợp nhân viên y tế nhiễm virus corona chủng mới, trong đó 1.716 người cho kết quả xét nghiệm dương tính và biểu hiện triệu chứng, theo South China Morning Post.

Sau khi số liệu mới được công bố, giới chức hôm 18/2 xác nhận cái chết của bác sĩ Lưu Trí Minh, giám đốc Bệnh viện Vũ Xương ở Vũ Hán. Ông được xem là giám đốc bệnh viện đầu tiên qua đời vì dịch bệnh tại Trung Quốc.

nhan vien y te trung quoc nhiem virus anh 1
Nhân viên y tế tại một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán. Ảnh: Xinhua.

Thông tin về sự lây nhiễm trong đội ngũ y tế đã dẫn đến phản ứng giận dữ, đặc biệt là sau khi công chúng biết rằng một số bác sĩ đã cố gắng cảnh báo về sự nguy hiểm của dịch bệnh nhưng bị phớt lờ hoặc bị buộc phải im lặng.

Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, qua đời hôm 7/2 vì nhiễm virus hồi đầu tháng 1. Trước đó, anh đã bị công an và lãnh đạo ngành y tế địa phương triệu tập vì nói với bạn bè về "virus giống SARS".

Tính đến hết tuần trước, hơn 230 nhân viên tại bệnh viện của bác sĩ Lý đã nhiễm virus, theo China News Weekly, tuần san thuộc China News Service.

Theo báo cáo của CDC, 1.080 người trong nhóm nhân viên y tế đầu tiên được xác nhận nhiễm virus là ở Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc và là nơi bùng phát dịch bệnh. 191 người trong số này đang trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch.

Hồi đầu tháng 1, tỷ lệ "bệnh tình nghiêm trọng hoặc nguy kịch" trong số nhân viên y tế nhiễm virus ở Vũ Hán cao đến 38,9%.

Tại các nơi khác ở Hồ Bắc, 394 nhân viên y tế được xác nhận nhiễm virus, và 10,4%, tức 41 người, đang ở trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch.

1.716 nhân viên y tế TQ nhiễm virus corona và đối chọi 'căn bệnh' khác

Chính phủ Trung Quốc tuần qua lần đầu tiên xác nhận 6 nhân viên y tế tử vong vì virus corona ở nước này, nêu bật lên rủi ro của các y bác sĩ ở tuyến đầu do thiếu thiết bị bảo vệ.

Nhân viên y tế TQ trả giá đắt trong cuộc chiến với virus corona

Các chuyên gia nhận định các bác sĩ, y tá Trung Quốc ra tuyến đầu chiến đấu với dịch bệnh khi không được cung cấp đẩy đủ thiết bị bảo hộ cũng như thông tin về virus corona.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm