Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 3,1 triệu khách qua Tân Sơn Nhất trong Tết Quý Mão

Sân bay Tân Sơn Nhất lần đầu đón lượng khách kỷ lục 3,1 triệu khách trong dịp cao điểm Tết Quý Mão. Con số này cũng tăng mạnh so với dịp Tết những năm trở lại.

Khách chờ đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất vào cao điểm sau Tết Quý Mão. Ảnh: Duy Hiệu.

Giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ tổng cộng gần 21.000 chuyến bay với hơn 3,1 triệu hành khách. Thống kê vừa được Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa cập nhật chiều 1/2.

Cụ thể, giai đoạn trước Tết, từ 16 tháng Chạp đến 30 tháng Chạp (7/1- 21/1), sân bay khai thác hơn 12.400 chuyến bay, với hơn 1,7 triệu khách.

Giai đoạn sau Tết tính từ mùng 1 đến mùng 9 (22/1-31/1), sân bay khai thác hơn 8.500 chuyến bay, phục vụ hơn 1,3 triệu khách.

So với năm 2022, tổng số chuyến bay tăng hơn 26% và tổng lượng khách cũng tăng hơn 61%. So với năm 2019 (trước đại dịch), tổng số chuyến bay tăng 4,7%, tổng lượt khách tăng 19,7%.

Trao đổi với Zing, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam nhận định số lượng khách qua sân bay cao điểm Tết Nguyên đán 2023 tăng đột biến so với những năm qua và liên tục lập kỷ lục. Đỉnh điểm vào mùng 6, sân bay đón lượng khách lên đến 150.000 lượt.

Tan Son Nhat anh 1

Khách trong nước tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng mạnh trong cao điểm Tết 2023. Ảnh: Hoàng Đại.

Tuy nhiên, công tác dự báo đã được được sân bay chủ động triển khai, chuẩn bị kỹ lưỡng, với sự phối hợp của nhiều đơn vị. "Từ đó, nhu cầu và vướng mắc phát sinh của hành khách cũng được xử lý rất nhanh từ khâu phục vụ đón khách, làm thủ tục, soi chiếu an ninh, băng chuyền hành lý", theo đại diện Cảng.

Mặt khác, năm nay sân bay áp dụng giải pháp nâng cao năng lực khai thác, tăng tần suất bay đêm, không để xảy ra tình trạng quá tải dẫn đến delay kéo dài.

Trước đó, sân bay Tân Sơn Nhất đưa vào khai thác hệ thống làm thủ tục dùng chung (iCute) ở ga quốc nội, giúp tăng năng lực phục vụ các quầy thủ tục và cửa khởi hành giữa các hãng hàng không.

Đồng thời, sân bay đã vận hành phòng chờ gần 900 m2, thêm 3 cửa khởi hành mới, tăng diện tích cho khách chờ, thuận tiện ra máy bay. Phương án cho xe đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp ga quốc nội được thử nghiệm để giảm ùn tắc khi khách tăng cao...

Bên cạnh đó, để ứng phó với cao điểm Tết, sân bay Tân Sơn Nhất cũng lần đầu áp dụng hệ thống tra cứu thông tin chuyến bay trên các màn hình điện tử (FIDS) tại nhà ga quốc nội và bản đồ phương tiện giao thông công cộng tại địa chỉ tia.vietnamairport.vn và QR-code nhằm hỗ trợ hành khách đi lại thuận tiện.

Sách hay về hàng không

The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.

Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất bác tin 399 chuyến bay 'rỗng'

Đại diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nói các hãng hàng không có trách nhiệm phân bổ và điều chỉnh máy bay, trong đó tập trung cho sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm