Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 25.000 nông dân Ấn Độ xin tổng thống cho tự sát

Do chính phủ thu đất để xây đập mà không bồi thường, hơn 25.000 nông dân Ấn Độ đề nghị tổng thống cho phép họ thắt cổ hoặc tự thiêu trong lễ kỷ niệm ngày Độc lập.

Hơn 25.000 nông dân đòi tự tử trong ngày quốc khánh vì giới chức Ấn Độ không giải quyết nguyện vọng của họ. Ảnh: news786

Nhiều nông dân ở quận Mathura, bang Uttar Pradesh thuộc miền bắc Ấn Độ gửi thư tới Tổng thống Pranab Mukherjee. Trong thư họ nói rằng họ sẽ tự tử vào ngày Độc lập (15/8) bằng hình thức treo cổ hoặc tự thiêu nếu chính phủ không giải quyết yêu cầu về bồi thường đất. 

"Chúng tôi muốn kết liễu mạng sống vì chúng tôi chẳng còn gì để mất", kênh truyền hình Ấn Độ NDTV dẫn lời nông dân Roop Singh.

Nỗi bức xúc của nông dân bắt nguồn từ việc giới chức Ấn Độ chưa trả tiền cho phần đất họ lấy của người dân để xây đập Gokul. "Chúng tôi yêu cầu khoản tiền đền bù cho cho mảnh đất mà chính phủ thu hồi nhiều năm trước. Ruộng mất nên chúng tôi không còn đất để trồng trọt", Kishan Bahadur, một người dân, kể.

Giới truyền thông Ấn Độ cho biết, nước trong đập dâng cao còn gây ngập nhiều đất canh tác của nông dân. Những người mất đất đấu tranh suốt 17 năm để đòi khoản tiền bồi thường. Hai tuần qua, họ hoạt động quyết liệt để thu hút sự chú ý của giới chức Ấn Độ.

Ông Rajesh Kumar, thẩm phán quận Mathura, cho hay: "Chính phủ đã sẵn sàng trả gấp 4 lần khoản đền bù cho phần đất của nông dân. Họ sẽ bồi thường ngay khi các thủ tục hoàn tất".

Tháng 11/2014, cảnh sát bắt hơn 50 người sau khi họ biểu tình để phản đối dự án đập Gokul. 

Nông dân tự tử là hiện tượng khá phổ biến tại Ấn Độ. Từ đầu năm tới nay, hơn 40 nông dân ở quận Mathura tự kết liễu cuộc sống vì mùa màng thất thu. Hàng nghìn người cũng tự sát vì hạn hán và các vấn đề với chính phủ.

Ấn Độ ngừng chặn các trang khiêu dâm vì dân bức xúc

Giới chức Ấn Độ ngừng chặn hàng trăm trang khiêu dâm và chỉ cấm các web "đen" liên quan tới trẻ em sau khi người dân chỉ trích hành động của chính phủ.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm