Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 2.000 hộ dân ở Đắk Lắk thiếu nước sinh hoạt

Hàng nghìn hộ dân tại Đắk Lắk đang thiếu nước sinh hoạt vì hạn hán. Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tìm nguồn nước mới để thay thế.

Ngày 4/3, lãnh đạo Sở NN&PT-NN tỉnh Đắk Lắk  cho biết hiện địa phương có hơn 2.000 hộ là đồng bào dân tộc thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, tập trung ở các huyện Buôn Đôn, Ea H’leo, Krông Púk, Krông Năng và Cư M’gar.

Theo vị này, các hộ này đều sử dụng giếng đào, suối nhưng nước đã cạn kiệt do mực nước ngầm xuống thấp. Trong đó, huyện Buôn Đôn là địa phương thiếu nước nghiêm trọng với gần 1.000 hộ, chủ yếu ở các xã (Tân Hòa, Ewen, Ea Nuôl, Krông Na).

thieu nuoc sinh hoat anh 1
Người dân đào giếng để lấy nước sinh hoạt. Ảnh: M. Q

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Văn Xanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn, cho biết địa phương đã lên kế hoạch khảo sát, xây dựng 7 giếng khoan tại các xã bị khô hạn nặng. Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu các ngành tìm kiếm nguồn nước mới và tuyên truyền cho người dân sử dụng tiết kiệm trong mùa khô.

Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản chỉ đạo các địa phương sử dụng nước tiết kiệm; kiểm tra, tu bổ các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại khu dân cư; nạo vét giếng đào, vận động người dân có giếng khoan chia sẻ với những hộ bị khô kiệt.

Đối với địa bàn các thôn, buôn vùng sâu bị hạn nặng, các địa phương chủ động cấp nước bổ sung bằng xe bồn đến các điểm sinh hoạt tập trung để hỗ trợ người dân.

Hạn hán đe dọa Tây Nguyên

Khu vực Tây Nguyên mới bước vào mùa khô nhưng một số hồ, đập thủy lợi đã trơ đáy khiến nhiều diện tích cây trồng của người dân bị thiếu nước trầm trọng, nguy cơ mất mùa tăng cao.


Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm