Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 130 người bị sát hại trong đêm ở ngôi làng phía bắc Burkina Faso

Chính phủ Burkina Faso cho biết ít nhất 132 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công mới nhất của các phần tử thánh chiến nhắm vào ngôi làng ở phía bắc nước này.

Vụ tấn công diễn ra vào đêm 4/6 tại làng Solhan ở tỉnh Yagha, giáp với Niger. Các tay súng cũng đốt nhà cửa và chợ, chính phủ Burkina Faso cho biết vào ngày 5/6, theo Reuters.

Vụ tấn công được nhận xét là tồi tệ nhất trong vài năm gần đây.

Chính phủ thông báo đất nước sẽ để tang trong vòng 72 giờ, đồng thời mô tả những kẻ tấn công là khủng bố. Đến nay, vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Người phát ngôn chính phủ Ousseni Tamboura sau đó nói với báo chí rằng có khoảng 40 người dân khác bị thương trong vụ tấn công.

Liên Hợp Quốc cho biết Tổng thư ký Antonio Guterres bày tỏ sự bất bình khi có 7 trẻ em là nạn nhân trong vụ tấn công.

132 nguoi chet o Burkina Faso anh 1

Binh lính Burkinabe tuần tra ở Gorom-Gorom, miền Bắc Burkina Faso vào năm 2012. Ảnh: AFP.

Bất chấp sự hiện diện của hàng nghìn binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, các cuộc tấn công của các phần tử thánh chiến có liên hệ với Al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo ở khu vực Sahel của Tây Phi đã tăng mạnh kể từ đầu năm, đặc biệt là ở Burkina Faso, Mali và Niger.

Bạo lực ở Burkina Faso đã khiến hơn 1,14 triệu người phải di tản chỉ trong hơn hai năm, trong khi đất nước đang tiếp nhận khoảng 20.000 người tị nạn từ nước láng giềng Mali.

Vụ tấn công mới nhất đẩy số người thiệt mạng do các phần tử Hồi giáo có vũ trang ở khu vực Sahel lên hơn 500 người kể từ tháng 1, theo Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Tây Phi, Corinne Dufka.

"Khi các chiến binh thánh chiến tiến vào, họ chế ngự đồn dân phòng và trừng phạt tập thể đối với dân làng, đó là mô hình mà chúng tôi thấy ở khắp mọi nơi trong năm nay", bà Dufka nói.

Vào tháng 3, những đối tượng tấn công đã giết chết 137 người trong các cuộc không kích phối hợp nhắm vào các ngôi làng ở tây nam Niger.

Băng đảng vũ trang xông vào trường học, bắt cóc 150 học sinh

Băng đảng vũ trang tấn công thị trấn ở Nigeria khiến một người chết, một người bị thương nặng, và hơn 150 học sinh bị bắt cóc tại trường học Hồi giáo.

Hơn 100 năm tù cho 3 người dính líu vụ sát hại 16 nạn nhân ở Barcelona

Phiên tòa ngày 27/5 tại Tây Ban Nha đã kết án ba phần tử Hồi giáo Jihad hỗ trợ các tay súng tấn công tại Barcelona năm 2017 khiến 16 người chết và 100 người bị thương.

Hồng Ngọc

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm