Công ty mẹ của Facebook đã bắt đầu sa thải 13% lực lượng lao động. Ảnh: Reuters. |
CNBC đưa tin trong một bức thư gửi nhân viên hôm 8/11, CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết công ty mẹ Facebook đã bắt đầu sa thải 13% nhân viên, tương đương hơn 11.000 người.
"Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ những thay đổi khó khăn nhất trong lịch sử của Meta", vị CEO viết trong bức thư. "Tôi đã quyết định giảm quy mô lực lượng lao động khoảng 13%, và để hơn 11.000 nhân viên tài năng rời khỏi công ty", ông cho biết.
Ông cho biết Meta đang cố gắng trở thành một công ty tinh gọn, hiệu quả thông qua việc cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết và đóng băng tuyển dụng đến hết quý I/2023.
Hơn 11.000 nhân viên rời khỏi Meta
Zuckerberg chia sẻ Meta đang cắt giảm nhân sự trong mọi phòng ban nhưng mức độ ở từng bộ phận sẽ khác nhau.
"Đây là một khoảnh khắc rất buồn và không có cách nào để tránh khỏi. Với những người sắp phải ra đi, tôi muốn cảm ơn các bạn một lần nữa vì tất cả những gì các bạn đã cống hiến cho nơi này", ông chia sẻ.
Ông cho biết những nhân viên bị ảnh hưởng sẽ nhận được 16 tuần lương cộng thêm 2 tuần trên mỗi năm đã làm việc. Meta cũng chi trả bảo hiểm y tế cho các nhân viên này trong 6 tháng tiếp theo.
Vào tháng 10, Meta báo cáo doanh số bán hàng lao dốc trong quý thứ 2 liên tiếp. Công ty cảnh báo triển vọng trong quý IV vẫn u ám, thậm chí tồi tệ hơn dự báo trước đó của giới phân tích.
Công ty chủ quản của Facebook điêu đứng vì doanh thu sụt giảm, triển vọng u ám và chi phí tăng cao. Ảnh: Reuters. |
Meta công bố doanh thu kỳ vọng trong quý cuối năm đạt 30-32,5 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động giảm 46% so với một năm trước xuống 5,66 tỷ USD, trong khi chi tiêu tăng vọt.
Meta trích dẫn một loạt nguyên nhân khiến doanh thu sụt giảm. Một trong số đó là nguy cơ suy thoái kinh tế khiến các doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo. Ngoài ra, bản cập nhật iOS 2021 của Apple khiến Facebook bị hạn chế khả năng nhắm mục tiêu đối tượng quảng cáo hơn.
Công ty mẹ của Facebook cũng chật vật thu hút người dùng trẻ, cạnh tranh với những cái tên như TikTok. Trong khi đó, chi phí của Meta đã tăng mạnh. Dòng tiền tự do của công ty giảm 98% trong quý III.
Các khoản chi tiêu nhằm tăng cường sức mạnh tính toán và trí tuệ nhân tạo để phát triển Reels - nền tảng video ngắn tương tự TikTok trên Instagram. Meta cũng cần nhắm mục tiêu đối tượng quảng cáo với ít dữ liệu hơn.
Thắt lưng buộc bụng
Trong một cuộc họp mới đây, Zuckerberg cho biết Meta đang lên kế hoạch "tập trung đầu tư vào một số ít lĩnh vực tăng trưởng được ưu tiên cao". Ông khẳng định "một số nhóm vẫn tăng trưởng, nhưng hầu hết đội ngũ sẽ không thay đổi hoặc bị thu hẹp trong năm tới".
Ông cho biết kết thúc năm 2023, Meta sẽ giữ nguyên quy mô hoặc thậm chí thu hẹp so với hiện tại.
"Rất nhiều nhân viên của Meta thực tế không nên ở đây", Zuckerberg từng nói trong một cuộc họp của công ty vào tháng 6.
Đây là một khoảnh khắc rất buồn và không có cách nào để tránh khỏi
CEO Meta Mark Zuckerberg
Giống với các tập đoàn công nghệ lớn khác, Meta đã tuyển dụng ồ ạt trong thời kỳ đại dịch. Những đợt phong tỏa và giãn cách xã hội đẩy mạnh việc chuyển sang trực tuyến.
Meta đã tuyển thêm 27.000 nhân viên trong năm 2020 và 2021, và 15.344 vào 9 tháng năm nay.
Các cổ đông của công ty mẹ Facebook đang ngày càng bất bình. Tháng trước, trong một lá thư tới Zuckerberg, công ty đầu tư Altimeter Capital cho rằng Meta nên cắt giảm nhân sự và từ bỏ tham vọng metaverse.
Công ty đã tiêu tốn vào Reality Labs - đơn vị chịu trách nhiệm phát triển Metaverse, các công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Kể từ đầu năm đến nay, đơn vị này lỗ 9,4 tỷ USD.
Đáng nói, công ty thừa nhận "những khoản lỗ sẽ tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Hôm 26/10, Meta cho biết tổng chi phí hoạt động trong năm nay là 85-87 tỷ USD. Bước sang năm sau, chi phí có thể lên tới 96-101 tỷ USD.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế.