Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 100.000 quan chức Trung Quốc họp khẩn về ổn định kinh tế

Chính phủ Trung Quốc hôm 25/5 tổ chức hội nghị trực tuyến về ổn định nền kinh tế, với hơn 100.000 người dự họp ở quy mô toàn quốc, trong bối cảnh đại dịch đặt ra nhiều thách thức.

Cuộc họp khẩn với mục tiêu bảo vệ thị trường, việc làm của người lao động, cuộc sống của người dân và giữ nền kinh tế hoạt động ổn định trong giai đoạn đại dịch. Đối tượng dự họp được mở rộng tới cả chính quyền cấp huyện, Global Times đưa tin.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thừa nhận những khó khăn mà nền kinh tế nước này phải đối mặt thời gian qua, thậm chí vượt quá năm 2020 khi đại dịch bùng phát.

trung quoc hop khan anh 1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhận định nước này đang phải đối mặt với các thách thức kinh tế lớn hơn cả năm 2020 ở một số phương diện. Ảnh: Tân Hoa xã.

“Kể từ tháng 3, đặc biệt là trong tháng 4, một số chỉ số kinh tế như việc làm, sản xuất công nghiệp, sản xuất điện và vận tải hàng hóa đã có chiều hướng đi xuống một cách rõ ràng”, Global Times dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cũng kêu gọi phối hợp một cách hiệu quả giữa ngăn ngừa đại dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Cuộc họp ngày 25/5 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang chịu tác động nặng nề của làn sóng dịch Covid-19 gây ra bởi biến chủng Omicron. Với chính sách “Zero Covid-19”, Trung Quốc đã mạnh tay phong tỏa nhiều thành phố, bao gồm trung tâm tài chính Thượng Hải để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Dù vậy, cái giá mà Trung Quốc phải trả là không nhỏ. Một số nhà phân tích dự báo kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 4% vào năm 2022, thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 5,5% của Bắc Kinh, theo Bloomberg.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc đã tăng lên 6,1% vào tháng 4, mức cao nhất kể từ đầu năm 2020.

Trước đó, hồi tháng 2/2020, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, Trung Quốc cũng từng triệu tập một cuộc họp với 170.000 quan chức trên khắp cả nước về việc phối hợp giữa công tác chống dịch và phát triển kinh tế.

Dịch Covid-19 tàn phá kinh tế Trung Quốc hơn năm 2020

Những thách thức mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt thậm chí còn lớn hơn hồi năm 2020. Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, trong khi những chỉ số kinh tế khác đều giảm sút mạnh.

Lãnh đạo ngành y tế Bắc Kinh mất chức

Giới chức Bắc Kinh hôm 25/5 cách chức lãnh đạo y tế của thành phố, giữa lúc thủ đô Trung Quốc chứng kiến sự gia tăng ca mắc Covid-19 bất chấp chính sách chống dịch triệt để.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm