Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 1.000 cơn dư chấn sau động đất làm rung chuyển Alaska

Sau trận động đất mạnh 7 độ ngày 30/11, thành phố Anchorage ở Alaska (Mỹ) phải hứng chịu thêm hơn 1.000 cơn dư chấn khác. Tuy nhiên hiện chưa có thiệt hại về người.

Hơn 1.000 cơn dư chấn mạnh từ 1,5 độ đã làm rung chuyển Alaska sau trận động đất lớn khiến toàn bộ hệ thống giao thông, nhà cửa và đường điện bị hư hại tại thành phố Anchorage, theo CNN.

Khoảng 350 cơn dư chấn mạnh hơn 2,5 độ, còn lại đa số dư chấn chỉ dưới 2,5 độ và hầu như rất khó cảm nhận, theo dữ liệu của trung tâm Khảo sát Địa chất Mỹ. 

CNN dẫn lời các quan chức địa phương cho biết cuộc sống người dân đã trở lại bình thường và hiện không có trường hợp tử vong hoặc bị thương nặng nào được báo cáo. Với dân số khoảng 300.000 người, Anchorage là thành phố lớn nhất của Alaska với các sân bay, bệnh viện và công ty vẫn đang hoạt động.

"Hệ thống điện, sưởi và thông tin liên lạc đã hoạt động trở lại", ông Bill Falsey, giám đốc quản lý đô thị Anchorage, cho biết.

Dong dat o Alaska anh 1
Một con đường bị phá hủy bởi trận động đất hôm 30/11 tại Alaska. Ảnh: AP.

Các cơn dư chấn này là hậu quả của trận động đất mạnh 7 độ xảy ra vào lúc 8 giờ 30 phút sáng ngày 30/11. Tâm chấn cách thành phố Anchorage khoảng hơn 20 km về phía đông bắc.

"Điều đáng chú ý là tâm chấn ở rất gần Anchorage. Đó là lý do tại sao nó gây ra thiệt hại lớn" về cơ sở hạ tầng, Gavin Hayes, nhà địa lý học tại trung tâm Khảo sát Địa chất Mỹ, nói với CNN.

Palmer Kristin Dossett, cư dân tại Anchorage, miêu tả trận động đất mới đầu "vô cùng đáng sợ", bởi "nó mạnh hơn những gì mà chúng tôi thường trải nghiệm. Chúng tôi sống trong một đất nước hay xảy ra động đất, nhưng lần này mạnh hơn hẳn".

"Đây là trận động đất lớn thứ 2 mà chúng tôi chứng kiến kể từ năm 1964. Xét về góc độ thảm họa, tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chúng ta có những gì chứ không phải là trải qua những gì.

Đây là minh chứng cho việc thành phố Anchorage luôn được chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp như thế này", Ethan Berkowitz, thị trưởng thành phố Anchorage, trả lời phóng viên ngày 1/12.

Động đất 7 độ rung chuyển bang Alaska, kích hoạt cảnh báo sóng thần

Một trận động đất mạnh 7 độ xảy ra tại phía Nam bang Alaska của Mỹ khiến người dân tháo chạy khỏi các tòa nhà, đồng thời kích hoạt cảnh báo sóng thần tại các khu vực bờ biển.

Hai đảo chính của New Zealand xích lại gần nhau vì động đất

Đảo Bắc và đảo Nam, hai bộ phận chính cấu thành New Zealand, đang xích lại gần nhau hơn sau hàng loạt trận động đất trong năm 2016 khiến đáy biển được nâng cao.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm