Trong thông cáo phát đi vào lúc 12h21 ngày 30/7, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, sự cố hệ thống thông tin ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị tấn công đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn 1 tiếng.
Sáng cùng ngày 30/7, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay, các quầy thủ tục tại nhà ga T1 của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã khôi phục khoảng 50% số máy tính để làm thủ tục hàng không bằng máy.
Tuy nhiên, hệ thống âm thanh tại nhà ga vẫn chưa thể trở lại hoạt động bình thường.
Vào tối 29/7, sau khi hệ thống thông tin sân bay bị tin tặc tấn công, toàn bộ hệ thống mạng nội bộ đã được cơ quan chức năng tắt để kiểm tra, kiểm soát. Do đó, nhân viên phải làm thủ tục check-in thủ công và khiến cho hơn 10 chuyến bay (trong tổng số 30 chuyến bay quốc nội) bị chậm khoảng 15-30 phút. Nhiều chuyến cất cánh chậm còn do ảnh hưởng dây chuyền từ máy bay bị trễ tại phía đầu TP HCM.
Sự việc đã khiến khoảng 2.000 hành khách tại sân bay Nội Bài bị ảnh hưởng.
Đại diện Vietnam Airlines thông tin, tới sáng nay, hệ thống làm thủ tục của hãng tại các sân bay cơ bản được khắc phục và hoạt động trở lại, hành khách có thể lưu thông bình thường.
Vietnam Airlines cũng khẳng định mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên webssite của hãng được đảm bảo an toàn.
Còn theo Vietjet Air, sau sự cố trên hãng đã nhanh chóng huy động tối đa nhân lực giúp hành khách có thể làm thủ tục.
Sau khi hệ thống check-in điện tử bị tấn công, hành khách phải làm thủ tục thủ công. Ảnh: Hoàng Hà. |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, chiều 29/7, tại một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và CHKQT Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Hành khách phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử.
Việc tin tặc tấn công làm gián đoạn thời gian check-in của hành khách và thực hiện thủ tục check-in thủ công có thể đã gây ra chậm chuyến bay cho một số hành khách.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để phối hợp xử lý.
Không chỉ tấn công vào hệ thống điện tử của các quầy làm thủ tục tại các cảng hàng không, hacker còn tấn công vào dữ liệu các Hội viên chương trình Bông sen vàng của Vietnam Airlines. Vietnam Airlines đề nghị hội viên thay đổi mật khẩu của tài khoản Bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục.