Đây là năm thứ 3 Home Credit Việt Nam công bố Báo cáo Phát triển Bền vững và là lần đầu tiên công ty xây dựng báo cáo riêng (trước đây được đưa vào như một phần trong báo cáo chung của Tập đoàn Home Credit).
Báo cáo được xây dựng theo tiêu chuẩn khung Báo cáo Phát triển Bền vững châu Âu (European Sustainability Reporting Standards - ESRS) theo Chỉ thị Báo cáo Phát triển Bền vững Doanh nghiệp (Corporate Sustainability Reporting Directive - CSRD).
Tiên phong xây dựng bộ máy quản trị ESG bài bản
Tại Báo cáo Phát triển Bền vững năm 2023 vừa phát hành, Home Credit Việt Nam công bố đã thành lập ban chỉ đạo ESG (CESG) do Giám đốc Chiến lược Jakub Kudrna làm chủ tịch.
Có thể nói, Home Credit Việt Nam là một trong số ít doanh nghiệp đầu tư xây dựng và vận hành bộ máy quản trị ESG bài bản để giám sát, đánh giá hiệu quả, đưa ra các quyết định chiến lược về phát triển bền vững ở cấp độ công ty. Doanh nghiệp đồng thời thiết lập bộ phận chuyên trách để điều phối việc thực hành phát triển bền vững tại các phòng ban, nhằm đảm bảo hiệu quả và tác động tích cực từ những hoạt động này.
Ông Jakub Kudrna (thứ 3 từ phải qua) cho biết công ty luôn áp dụng các tiêu chuẩn ESG vào tất cả chiến lược kinh doanh và hoạt động vận hành. |
Ông Jakub Kudrna - Giám đốc Chiến lược của Home Credit Việt Nam - nhấn mạnh: “Việc tập trung vào quản lý rủi ro và quản trị doanh nghiệp là điều đương nhiên. Song, với tư cách là một doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, Home Credit nhận thức rõ việc cần áp dụng các tiêu chuẩn ESG toàn diện trong tất cả hoạt động kinh doanh và vận hành”.
Chung tay tạo nên Home Credit phát triển bền vững
Trong năm qua, Home Credit Việt Nam đã phục vụ hơn 200.000 khách hàng mới mỗi tháng với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời triển khai liên tục những hoạt động nâng cao kiến thức tài chính, hướng tới hỗ trợ người dân làm chủ cuộc sống và tiêu dùng bền vững.
Công ty tài chính số hàng đầu Việt Nam cũng tiếp tục duy trì vai trò là đối tác đáng tin cậy và minh bạch với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng. Hiện tại, Home Credit đang dẫn đầu về giao dịch vay tiền mặt tại điểm bán ở thị trường Việt Nam, với quy mô tới hơn 16.000 điểm giao dịch (POS), tăng mạnh so với con số 11.000 của năm 2022.
Home Credit Việt Nam đã phục vụ hơn 200.000 khách hàng mới mỗi tháng trong năm 2023 với các dịch vụ tài chính toàn diện. |
Cam kết phát triển bền vững của Home Credit Việt Nam cũng được thể hiện qua việc liên tục giám sát và tính toán dấu chân carbon theo chuẩn ISO14064 do bên thứ 3 chuyên nghiệp thực hiện. Bằng cách này, Home Credit Việt Nam đã triển khai nhiều sáng kiến để giảm thiểu tác động của hoạt động kinh doanh lên môi trường: Dự án tái chế nội bộ Home Green; áp dụng hệ thống cảm biến năng lượng tại văn phòng; chính sách khuyến khích cho vay đối với các sản phẩm xanh…
Trên hành trình phát triển cộng đồng bền vững, Home Credit cũng là công ty tài chính số tiên phong đầu tư mạnh mẽ cho các hoạt động giáo dục và hòa nhập xã hội. Đặc biệt trong số đó phải kể đến các chương trình trách nhiệm xã hội nổi bật như “Home Love - Hành trình trao gửi yêu thương” và “Home for Life - Đồng hành cùng phụ nữ làm chủ cuộc sống”.
Báo cáo lần này thống kê có hơn 1.800 nhân viên đã tham gia vào các hoạt động thiện nguyện của Home Credit Việt Nam, giúp đỡ hơn 2.000 phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Bên cạnh đó, các khách hàng của công ty cũng chung tay quyên góp đến dự án Home Love thông qua ứng dụng di động Home App.
Chuyến xe Home Love đã trở thành một hoạt động thường niên, mang đến những hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho trẻ em nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn. |
Ngoài ra, Home Credit cũng xây dựng một môi trường làm việc đa dạng, công bằng, hòa nhập (DEI) với gần 6.000 nhân sự tới từ 12 quốc gia và 20 dân tộc tại Việt Nam.
“Hướng tới kỷ niệm 16 năm thành lập Home Credit Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục nuôi dưỡng một lực lượng lao động hạnh phúc và là ‘Nơi làm việc tốt nhất’, đồng thời ưu tiên những nguyên tắc ESG trên hành trình phát triển bền vững của mình”, ông Kudrna khẳng định.
Với những nỗ lực trong việc thúc đẩy kinh doanh và vận hành theo các nguyên tắc ESG, Home Credit đã trở thành công ty tài chính tiêu dùng duy nhất vào “Top 100 Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam” - danh hiệu do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng - trong 2 năm liên tiếp. Bên cạnh đó, Home Credit cũng đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Tiên phong Phát triển Bền vững và Trách nhiệm Xã hội Toàn cầu” trong 4 năm liền tại giải thưởng CSR và ESG toàn cầu. Công ty tài chính số này cũng có 3 năm liên tục được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”.