Cuốn sách Hôm ấy cùng nhìn qua ô cửa sổ văn phòng, chúng ta đã mỉm cười của tác giả Hạo Thái sẽ giúp bạn sống hạnh phúc với đời văn phòng mà không bị những tâm cảm tiêu cực đè nén lên cuộc đời mình.
“Trên bầu trời của mình, tôi tìm thấy chính mình, không phải vì mình đã trưởng thành hay còn trẻ dại, mà chỉ đơn giản là được sống với tất cả những gì mình tin tưởng bằng lý trí và lòng nhiệt thành”.
Sách Hôm ấy cùng nhìn qua ô cửa sổ văn phòng chúng ta đã mỉm cười. Ảnh: Phong Linh. |
Nắm vững những nguyên tắc để “sống sót”
Cuốn sách được chia thành hai phần: Ngoái nhìn và Ngẫm nghĩ.
Ở Ngoái nhìn, tác giả Hạo Thái đưa ra 19 quy tắc quan trọng khi sống trong môi trường văn phòng như: Để ý các quy tắc; đừng nói không, hãy nói cảm ơn; tìm ra điều đặc biệt; tôn trọng và tự trọng; tự lực nhưng hãy biết ơn; có một sở thích/ đam mê ngoài văn phòng; đừng vội bỏ việc...
Mỗi quy tắc đều được trình bày dễ hiểu, thông qua những chia sẻ chân thành và đầy trải nghiệm của tác giả, giống như một người anh đi trước trải lòng với những người đến sau mình trong văn phòng.
Trong quy tắc Tìm ra điều đặc biệt, Hạo Thái viết: “Chỉ khi nào bạn quan tâm việc hòa hợp tâm hồn với những người xung quanh, quan tâm và thấu hiểu họ, bạn sẽ luôn thấy được những điều đặc biệt ở họ”.
Cũng chính từ ấy, bạn sẽ học được cách tôn trọng người khác, biết đâu là trên - dưới, trước - sau, phải - trái. Sự tôn trọng này cũng là lối tư duy của con người có kỷ luật, có quy tắc, có trách nhiệm.
Tác giả cũng lưu ý đến việc “tự lực” nơi văn phòng, bởi văn phòng là nơi ai cũng đang bận rộn và không muốn phải làm những việc “không phải của mình”.
Nếu trong số những người bận rộn ấy, có ai đến và giúp bạn sửa lỗi sai của mình, hãy thật sự biết ơn họ. Hãy trân trọng sự tử tế mà đồng nghiệp đối với bạn, chỉ điều ấy thôi cũng khiến bạn lớn lên rất nhiều rồi.
Nếu có ý định bỏ việc, bạn hãy xem xét lại, đừng quyết định vội. Sách có đưa ra một số chỉ dẫn, để bạn có thể vượt qua được những tâm sự cá nhân để có cái nhìn lý trí thấu đáo hơn.
Mỗi độc giả sẽ đọc, quan sát và chọn lọc những điều phù hợp chính mình. Ảnh: Houstoniamag. |
Sáng suốt nhìn nhận vấn đề để tự do
Khi đã nắm được những nguyên tắc quan trọng trong môi trường văn phòng, bạn có thể bắt đầu khơi sâu dòng suy nghĩ của mình, để có thể mỉm cười nơi căn phòng kín ấy, bằng trái tim rộng mở, tự do.
Hãy luôn ghi nhớ rằng không gian ảo là một thứ thuốc độc đánh lừa, ngay việc đọc báo mạng cũng khiến bạn lười đọc sách có độ liên tục và logic cao. Đó là lý do mà mọi máy tính đều có chế độ tắt Wi-Fi: Vì bản chất của máy tính là lưu trữ tri thức, không phải để tìm kiếm sự giải tỏa. Mọi sự giải tỏa thông qua không gian mạng đều độc hại một cách bất thường.Cũng trong phần Ngẫm nghĩ của cuốn sách, tác giả Hạo Thái cũng đưa ra chủ đề nhân viên chuyên nghiệp, chia sẻ cùng độc giả.
Từ việc dẫn giải một số những câu chuyện thú vị, tác giả cuốn sách cho rằng một nhân viên chuyên nghiệp không chỉ xuất sắc ở chuyên môn.
Họ còn phải tham gia thúc đẩy những bước tiến của công ty, chăm chỉ và lý trí, ý thức rõ về công việc của mình, trợ giúp các đồng nghiệp giữ vững tinh thần, nghiêm túc trước vấn đề cần giải quyết, thấy được tinh thần của mình không chỉ có ý nghĩa với công ty mà còn có ý nghĩa với xã hội...
Bạn có thể đồng ý, hoặc phản đối, nhưng mọi vấn đề đưa ra trong cuốn sách, tác giả cũng đã bày tỏ, anh không áp đặt hay công kích ai, điều gì. Mỗi độc giả sẽ đọc, quan sát và chọn lọc những điều phù hợp chính mình.
Tác giả Hạo Thái chia sẻ anh viết cuốn sách này bởi “viết là nơi duy nhất tôi được giải phóng khỏi văn phòng, nơi sẽ chôn chặt tương lai của tôi... Nếu tôi viết được thì thế giới văn phòng sẽ chỉ còn là cái vỏ trai, còn tôi là viên ngọc đúc kết bằng bao nhiêu suy tư và nỗ lực”.
Cũng chính từ tâm sự ấy, mỗi trang viết của anh trong cuốn sách đều chất đầy suy nghiệm, tâm sự và tình cảm chân thành gửi đến độc giả, những người anh đã hoặc đang trải qua những trạng thái cô độc, buồn bã, bất an nơi văn phòng giống như anh.
Cuốn sách Hôm ấy nhìn qua ô cửa sổ văn phòng chúng ta đã mỉm cười, không đơn thuần đưa cho bạn những bí kíp "đối phó" hời hợt với hoàn cảnh văn phòng, mà sẽ sâu sắc giúp bạn nhìn thấu mọi vấn đề nơi văn phòng, để bạn có thể sống một đời sống hạnh phúc.