Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng bao giờ chờ đợi cảm hứng, nếu bạn muốn sáng tạo thật sự

Để hoàn thiện và thành công, bạn cần phải phát triển khả năng tư duy sáng tạo. Cuốn sách “Đột phá tư, duy phi thường sáng tạo” sẽ là một chỉ dẫn cần thiết dành cho bạn.

Sáng tạo là một chủ đề thú vị và quan trọng. Bất kể bạn làm gì hay đang ở vị trí nào, khả năng tư duy sáng tạo là điều quyết định đến sự tồn tại và thành công.

Nếu phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, bạn càng có thể làm chủ môi trường sống của mình - dù đó là môi trường nào.

Review sach Dot pha tu duy phi thuong sang tao anh 1

Sách Đột phá tư duy, phi thường sáng tạo. Ảnh: Phong Linh.

Đọc cuốn Đột phá tư duy, phi thường sáng tạo, bạn sẽ có một sự thông hiểu hoàn thiện hơn về các nguyên tắc, và có trong tay khả năng để tư duy sáng tạo. Cuốn sách được trình bày đơn giản, dễ hiểu, giúp độc giả có thể dễ dàng nắm bắt được kiến thức.

Theo tác giả, mỗi chúng ta đều có thể học cách tư duy sáng tạo dựa vào những điều cần thiết như: rèn luyện cách nghĩ vượt ra khỏi vấn đề; đưa ra ý tưởng, thật nhiều ý tưởng; giảm thiểu những thứ làm ta phân tâm.

Ở thời đại số hiện nay, việc ngắt kết nối với tất cả những thứ ồn ào đặc biệt khó. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra: Khoảng 1/3 trong số chúng ta mất tự chủ trước thế giới mạng, dính chặt mình vào các loại thiết bị điện tử. Trong tình huống này, làm sao có thời gian để nghĩ, để được ở một mình mà sáng tạo.

Bạn có thể cải thiện khả năng sáng tạo của mình, đẩy cao năng lượng sáng tạo lên bằng cách thử cố gắng ngắt kết nối trong một khoảng thời gian. Hãy để cả thế giới này im lặng. Nó vẫn ở đấy thôi khi bạn quay lại.

Quá trình sáng tạo vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn. Tác giả cuốn sách cho rằng, có vẻ như ý tưởng ra vào đầu chúng ta một cách ngẫu nhiên. Việc của bạn chỉ là lưu tâm để có thể bắt được những ý tưởng tốt.

Khi nỗ lực sáng tạo, bạn phải tin rằng tiềm thức của mình đang hoạt động. Các nhà nghiên cứu thậm chí tin rằng trí óc làm việc khi chúng ta đang ngủ. Đó là lý do một số nhà phát minh vĩ đại, trong đó có Thomas Edison, ngủ tại phòng làm việc. Họ muốn đi vào suy nghĩ của mình khi tỉnh dậy.

Đừng bao giờ chờ đợi cảm hứng, nếu bạn muốn sáng tạo thật sự. Một số người tin rằng họ không thể bắt đầu sáng tạo nếu không có cảm hứng. Điều đó hiếm khi xảy ra. Nếu bạn chờ cảm hứng, có khi bạn sẽ phải chờ cả đời.

Tác giả chia sẻ rằng, ông cố gắng viết mỗi ngày. Rất nhiều lần khi bắt đầu viết, ông không thể cảm nhận được sự sáng tạo; nhưng chỉ cần cố gắng ngồi vào bàn và gõ, ý tưởng sẽ bắt đầu xuất hiện.

“Chỉ bằng cách bắt đầu, bạn mới có thể gạt cái công tắc sáng tạo. Bắt đầu làm, trí óc bạn sẽ được khởi động và đẩy khả năng sáng tạo của bạn lên”.

Review sach Dot pha tu duy phi thuong sang tao anh 2

Tư duy sáng tạo sẽ nắm ưu thế trong tương lai. Ảnh: Edu2review.

Một điều rất quan trọng trong quá trình học cách tư duy sáng tạo là việc luôn ghi chú. Hãy ghi chú ngay khi nảy ra bất kì ý tưởng nào. Sau đó vào cuối ngày bạn có thể sắp xếp lại các ghi chú đó, nó sẽ đem đến cho bạn nhiều điều mới mẻ.

Tác giả chia sẻ: “Nhiều người nghiên cứu về sáng tạo cho rằng, bạn phải chụp lại ngay những quan sát và suy nghĩ của mình khi chúng xuất hiện. Bởi vì trí óc của chúng ta chỉ có thể ghi nhớ cùng lúc khoảng bảy mẩu tin khác nhau.

Ngay khi chúng ta tiếp thu thêm, các thông tin cũ sẽ biến mất. Nhưng, khi viết hay đánh máy một nội dung nào đó, bạn đang nói với não rằng điều này quan trọng - và nên tải nó về bộ nhớ dài hạn”.

Có rất nhiều con đường để rèn luyện tư duy sáng tạo, nhưng ở đó, điều quan trọng nhất chính là nỗ lực của bản thân. Cuốn sách sẽ đưa cho bạn những hành trang cần thiết, để tìm được con đường phù hợp cho mình.

Cuốn sách Đột phá tư duy, phi thường sáng tạo được viết bởi tác giả Jim Dandel. Ông là doanh nhân và diễn giả người Mỹ, từng diễn thuyết ở nhiều trường như Đại học Harvard, Đại học New York.

Ông dành thời gian nghiên cứu về chủ đề thành công trong 30 năm. Và ông kết luận rằng bí quyết dẫn đến thành công là khát khao, chăm chỉ, cắn răng chịu đựng, quyết tâm và kiên trì của một người... Tất cả những điều đó cần ý chí và kỷ luật.

Phong Linh

Bạn có thể quan tâm