Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồi ức của nhà báo chiến trường suýt bị khủng bố chặt đầu

"Các tay súng al-Qaeda lôi tôi tới sau một tòa nhà, nơi chất đầy các bảng hiệu hành quyết", Michael Ware kể về lần chết hụt trong tay khủng bố ở Iraq năm 2004.

Một hình ảnh trong phim tài liệu của Micheal Ware quay tại Iraq. Ảnh: Abc.net.au

Michael Ware, phóng viên chiến trường người Australia làm việc cho Time, từng vào sinh ra tử tại nhiều chiến trường trên thế giới. Ông từng một lần suýt chết dưới lưỡi dao của tổ chức khủng bố al-Qaeda hồi tháng 9/2004 khi tác nghiệp tại Iraq. Ngày 3/6, ông chia sẻ ký ức kinh hoàng dưới tay các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Năm 2004, Ware đang quay phim tài liệu Only The Dead (Chỉ có sự chết chóc) tại Baghdad thì các tay súng Hồi giáo của nhóm khủng bố al-Qaeda tại thành phố này, khi đó do Abu Musab al-Zarqawi lãnh đạo, bắt anh.

Các tay súng khủng bố chặn xe của Ware, lôi anh tới phía sau một tòa nhà, nơi nhiều khẩu hiệu màu đen đã được treo sẵn. Chúng định giết nhà báo và dùng chính camera của anh để quay cảnh hành quyết.

"Chúng định chặt đầu tôi, chứ không giữ làm con tin", Ware kể. "Lúc đó, nhiều phần tử Hồi giáo có mặt phía sau tòa nhà. Một trong số họ cầm dao".

Đúng lúc này, một chiến binh địa phương xuất hiện. Người này từng liên lạc với phóng viên Time trước đó. Nhân vật đã thuyết phục, rồi đe dọa trả thù nếu các phần tử Hồi giáo giết Ware. Cuối cùng, phóng viên chiến trường cũng được tự do.

Hơn một thập kỷ trôi qua, lần tử thần "sượt qua gáy" đó vẫn còn ám ảnh Ware. Anh là một trong những phóng viên hiếm hoi rơi vào tay khủng bố nhưng vẫn bảo toàn tính mạng. Không may mắn như Ware, năm ngoái, các nhà báo Mỹ James Foley, Steven Sotloff và nhà báo Nhật Kenji Goto bị các tay súng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria hành quyết.

Nhà báo chiến trường kỳ cựu

1
Nhà báo chiến trường Michael Ware. Ảnh: Abc.net.au

Michael Ware sinh ngày 25/3/1969. Anh làm việc cho Time từ năm 2001 đến 2006 và sau đó cộng tác với CNN tới năm 2009. Ware từng vác máy tới nhiều tử địa để tác nghiệp và làm việc với niềm đam mê cháy bỏng.

Nhà báo người Australia là một trong những phóng viên chiến trường hiếm hoi sống tại Iraq trước khi Mỹ đưa quân sang quốc gia này. Ware xông xáo, sẵn sàng liên lạc với các chiến binh người Kurd và quân nổi dậy tại Iraq.

Nhà báo từng nhiều lần theo quân đội Anh, Mỹ vào chiến trận. Lực lượng liên quân rất tin tưởng vào các bài viết của anh khi Ware mô tả tình hình tại Iraq. Ware từng có mặt tại Afghanistan và nhiều tử địa khác.

Năm nay, Ware đang viết cuốn sách có tựa đề Between Me and the Dead (Giữa tôi và cái chết) để chia sẻ về những lần tác nghiệp ở những điểm nóng nguy hiểm nhất thế giới.

Sự sống mong manh của những phóng viên chiến trường

Việc phiến quân Hồi giáo giết nhà báo James Foley một lần nữa cho thấy sự nguy hiểm mà các nhà báo tự do, đặc biệt là những người tác nghiệp ở khu vực chiến sự, đối mặt.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm