Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội sách tích cực thay đổi để tiếp cận độc giả

Nhắc đến các hội sách ở TP.HCM, công chúng chỉ có thể nhớ đến hội sách ở công viên Lê Văn Tám. Gần đây, nhiều đơn vị đã mạnh dạn cải tiến để mang đến những hội sách chất lượng.

Được tổ chức từ những năm 2000, Hội sách TP.HCM ở công viên Lê Văn Tám tập hợp nhiều gian hàng là các nhà xuất bản, công ty xuất bản trong và ngoài nước… có thương hiệu lâu năm. Nếu hội sách này đa phần được sự hỗ trợ của các cơ quan đoàn thể, thì gần đây, các công ty xuất bản đã mạnh dạn tổ chức những hội sách cho riêng thương hiệu của mình.

Đa dạng cách tổ chức

Có thể kể các hội sách được đồng tổ chức bởi nhiều công ty và nhà xuất bản tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, như Hội sách thiếu nhi vào tháng bảy vừa qua. Trước đó, các Nhà xuất bản Trẻ, Nhã Nam, Thái Hà, Minh Long, Đinh Tị và Saigon Books cũng đã tổ chức Hội sách xuyên Việt hồi cuối tháng hai năm nay.

Hoi sach o TP.HCM anh 1

Hội sách khuyến học được tổ chức ở không gian rộng trên 2.000 m2 tại Nhà văn hóa Thanh Niên. Ảnh: Thuý Diễm.

Được sự hỗ trợ của Đường sách Nguyễn Văn Bình, các hội sách giờ đây được tổ chức xuyên suốt quanh năm, không còn phải đợi đến khoảng tháng tư, đúng vào chuỗi sự kiện ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam như trước đây. Không chỉ tổ chức liên tục ở TP.HCM, các công ty xuất bản cũng nỗ lực đưa sách về các tỉnh thành khác. Những năm qua, AlphaBooks liên tục tổ chức ngày hội sách ở các tỉnh Đồng Nai, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An… Những sự kiện này kết hợp cùng các hội sách thường niên do địa phương tổ chức giúp độc giả trên khắp cả nước ngày càng có nhiều cơ hội đến với sách hay.

Nhiều đơn vị xuất bản cũng đã cho thấy tiềm lực của mình khi tổ chức những sự kiện quy mô lớn. Tại TP.HCM, trong nửa năm qua, thương hiệu sách AZ đã tổ chức thành công hội sách tại không gian lớn của sân vận động Hoa Lư. Ngoài ra, Nhà văn hóa Thanh Niên cũng là địa điểm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tháng 5/2022 thương hiệu Omega+ đã tổ chức Hội sách khuyến học tại Hà Nội và TP.HCM. Được biết, quy mô lần này lớn gấp năm lần những lần tổ chức trước đây, với diện tích khu vực hội sách lên đến 2.000 m2. Tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Công ty sách Nhã Nam cũng đang có hội sách lớn nhất của mình từ ngày 7/9 đến 11/9.

Thu hút thêm nhiều bạn đọc

Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng không gian và kéo dài thời gian hội sách, các doanh nghiệp sách cũng đang cho thấy nỗ lực tiếp cận gần hơn nữa với độc giả nhiều lứa tuổi khác nhau. Nếu từ trước đến nay, nhiều hội sách vẫn thường được cho là chỉ dành riêng cho người trưởng thành, mê đọc sách… thì gần đây, với việc không ngừng cải tiến, hội sách không chỉ có sách, mà đã trở thành những không gian văn hóa độc đáo.

Tháng bảy vừa qua, Đường sách Nguyễn Văn Bình đã tổ chức Hội sách thiếu nhi hướng đến đối tượng phụ huynh và các em nhỏ, tạo nên dấu ấn khác biệt từ trước đến nay. Không chỉ có sách, không gian tổ chức còn có rất nhiều sân chơi miễn phí cho trẻ em, các hoạt động vẽ tranh, tô tượng, các trò chơi liên quan đến sách và phát triển ngôn ngữ… Một hoạt động đáng chú ý khác cũng đã được tổ chức trong tuần lễ này, đó là “Đổi pin cũ lấy sách” của Nhà xuất bản Trẻ.

Sự kiện này hướng đến việc khuyến khích bạn trẻ bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức phân loại rác thải, cũng như khuyến khích văn hóa đọc sách. Chỉ cần mang đến ba viên pin cũ bất kỳ, độc giả sẽ được đổi ngay một cuốn sách nằm trong danh mục của đơn vị này. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo độc giả. Theo các số liệu được công bố sau Hội sách thiếu nhi, Nhà xuất bản Trẻ đã thu gom được hơn 1,3 tấn pin cũ, tương đương hơn 27.000 viên pin các loại. Chỉ trong một ngày phát động, hơn 1.000 viên pin cũ đã được độc giả mang đến, vượt qua số sách được chuẩn bị trước.

Đại diện Phòng Truyền thông Nhà xuất bản Trẻ chia sẻ: “Là đơn vị làm sách với tiêu chí “nuôi dưỡng tâm hồn, khơi nguồn tri thức”, nên hàng năm, Nhà xuất bản luôn có các hoạt động xã hội… Và hoạt động hướng tới bảo vệ môi trường là không thể thiếu. Chúng tôi tin rằng, bảo vệ môi trường cũng là xu thế chung của cá nhân và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Thay đổi hành vi và nhận thức là một quá trình lớn cũng như lâu dài, và “Đổi pin cũ lấy sách” chỉ là một hoạt động rất nhỏ. Chúng tôi hy vọng truyền được cảm hứng để nhiều hội nhóm, đơn vị khác cùng triển khai hoạt động tương tự”.

Hoi sach o TP.HCM anh 2

Hội sách Khuyến học tại Nhà văn hóa Thanh Niên. Ảnh: Trần Mặc.

Nhà sách Phương Nam cùng với Aeon Mall Bình Dương Canary cũng đã tổ chức chương trình đổi pin lấy sách diễn ra xuyên suốt tháng 9. Ngoài những hoạt động nổi bật, thì các công ty xuất bản cũng đã thay đổi, điều chỉnh “mùa sách” của mình sao cho trùng khớp với các hội sách, từ đó nâng cao doanh thu, cũng như hình thành thói quen mua sách mới cho độc giả.

Đơn cử, hội sách của Nhã Nam gồm rất nhiều sách mới và được chuẩn bị riêng. Nhiều hoạt động hướng đến thế hệ độc giả trẻ tuổi như check-in nhận quà, giải đố bốc thăm, trò chơi ghép cặp dựa trên sách vở, hay loạt khuyến mãi Rung chuông giờ vàng - miễn phí toàn bộ đơn hàng trong các thời điểm ngẫu nhiên… cũng được đưa ra thu hút độc giả. Trước đó, các buổi tọa đàm, giao lưu với dịch giả, tác giả, các buổi workshop như học vẽ bìa, thử làm biên tập… cũng được tổ chức, thu hút rất nhiều đối tượng. Omega+ trong hội sách của mình cũng đã tổ chức hoạt động “buffet” sách, hoặc đổi sách cũ lấy sách mới…

Thực tế cho thấy, sự mạnh dạn đầu tư cùng các hoạt động sôi nổi bên lề đã giúp các hội sách có sức hút hơn với đông đảo độc giả. Đây không chỉ là tín hiệu đáng mừng với văn hóa đọc, mà còn cho thấy khả năng nhanh nhạy trong tiếp cận đa dạng độc giả của các nhà làm sách hiện nay.

Nhiều hình thức lan tỏa văn hóa đọc trong mùa Trung thu

Thông qua hoạt động phong phú, các đơn vị làm sách mong muốn lan tỏa tình yêu đọc sách đến các em nhỏ trong mùa Trung thu 2022.

Nhiều hình thức lan tỏa, phát triển văn hóa đọc

Những cuộc thi về sách trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian qua đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc sách đến với nhiều người hơn.

https://www.phunuonline.com.vn/hoi-sach-tich-cuc-thay-doi-de-tiep-can-doc-gia-a1472447.html

Thuận Phát / Báo Phụ nữ TP.HCM

Bạn có thể quan tâm