Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội sách thổi luồng gió mới cho công nghiệp xuất bản

Các hội sách lớn trên thế giới đã trở lại. Trong nước, hoạt động của một số hội sách cũng từng bước được tái khởi động.

Hội sách thiếu nhi Bologna lần thứ 59 khai mạc sáng 21/3 tại Italy. Sau hai năm bị gián đoạn bởi Covid-19, hội sách này trở lại với hình thức trực tiếp, là tín hiệu vui cho ngành xuất bản.

hoi sach dan tro lai anh 1

Hội sách Bologna trở lại với hình thức trực tiếp. Ảnh: Bolognachildrensbookfair.

Cảm nhận đời sống thực của sách

Trong hơn hai năm qua, các hội sách quốc tế quy mô lớn đối mặt với thách thức của đại dịch. Để ứng phó, các hoạt động này được chuyển sang hình thức trực tuyến.

Vào cuối năm 2021, hội sách lớn nhất thế giới, Frankfurt Book Fair, diễn ra với hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tuy vậy, quy mô hội sách trực tiếp chỉ bằng 20% so với trước đây. Với chủ đề “Tái kết nối”, hội sách Frankfurt thu hút người làm xuất bản từ 60 quốc gia.

Hội sách Quốc tế Sharjah (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) diễn ra năm 2021, thu hút 1,7 triệu người với 1.632 nhà xuất bản tham dự.

Với Bologna, hội sách thiếu nhi lớn nhất thế giới, vừa khai mạc, những người tham gia phải đeo khẩu trang, đã tiêm một trong những loại vaccine mà châu Âu chấp thuận, sử dụng cồn sát khuẩn tay…

Bà Elena Pasoli, Giám đốc triển lãm của hội sách, cho biết đến ngày 15/1, Hội sách Bologna mới được bật đèn xanh để thực hiện trực tiếp. Trong hơn hai tháng, ban tổ chức thiết kế nhiều chương trình, cuộc gặp và triển lãm.

Erin Murgatroyd, quản lý bản quyền tại Nosy Crow, mô tả việc trở lại hội sách Bologna là điều đáng kinh ngạc. Bà nói trên Bookseller rằng khi đến hội sách trực tiếp, mọi người đều cảm nhận được đời sống thực của sách.

Caroline Muir, Giám đốc bán hàng quốc tế của Walker Books, ví sự trở lại này “giống như luồng gió mới”. “Thật tuyệt vời khi có thể kết nối lại với rất nhiều nhà xuất bản mà chúng tôi hợp tác”, Caroline Muir nói.

Một số hội sách lớn khác có kế hoạch trở lại trong năm nay. Hội sách Quốc tế London sẽ diễn ra trong 3 ngày, 5-7/4 tại Anh với sự tham gia của người làm sách từ Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tom Weldon, CEO Penguin Random House, chờ ngày trở lại London vì đây là thời điểm mà toàn bộ ngành công nghiệp xuất bản tập hợp lại với nhau.

"Chúng tôi thực sự mong muốn trở lại hội chợ trực tiếp trong năm nay”, Tom Weldon nói.

Thông cáo báo chí của Hội sách Quốc tế London trích lời Janet Fritsch, đại diện American Collective Stand: “Sau 2 năm, chúng tôi rất vui khi được trở lại London để tham dự hội sách… Tất cả đều mong muốn được quay lại các sự kiện trực tiếp để kết nối với đồng nghiệp và tìm kiếm mối quan hệ mới”.

hoi sach dan tro lai anh 2

Hình ảnh tại Hội sách xuyên Việt. Ảnh: Người Lao Động.

Hội sách trong nước dần trở lại

Trong nước, các hội sách được thực hiện, là tín hiệu khởi sắc của ngành xuất bản. Trải qua những tháng ngày dịch bệnh căng thẳng năm 2021, giới làm sách đã cùng nhau thực hiện lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần 2022.

Lễ hội đường sách diễn ra từ 29/1 đến 4/2, không gian tọa lạc tại 3 cung đường Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Mạc Thị Bưởi. Lễ hội thu hút 850.000 lượt khách tham quan, bán ra 50.000 bản sách, doanh thu đạt hơn 5,1 tỷ đồng.

Đường sách, phố sách ở Hà Nội và TP.HCM cũng mở cửa xuyên Tết, là điểm đến văn hóa phục vụ nhu cầu du xuân của nhiều người. Trong 9 ngày mở cửa dịp Tết, đường sách TP.HCM đón gần 60.000 lượt khách tham quan, doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng. Trong khi đó, phố sách Hà Nội tổ chức nhiều chương trình giao lưu, tọa đàm, hoạt động ý nghĩa về sách dịp đầu xuân năm mới.

Cuối tháng hai, Hội sách xuyên Việt được tổ chức trong 6 ngày tại đường sách TP.HCM, là hội sách thương mại đầu tiên trở lại sau một năm dịch bệnh căng thẳng.

Năm nay, ban tổ chức hội sách mong muốn hoàn thành hành trình "xuyên Việt" với nhiều điểm đến ngoài TP.HCM. Dự kiến, trong 6 tháng đầu năm 2022, chương trình sẽ được tổ chức tại 4 điểm đến.

Cũng dịp cuối tháng hai, Hội sách chào xuân được tổ chức tại sân vận động Hoa Lư, TP.HCM, thu hút nhiều bạn trẻ tham dự. Điểm thu hút của hội sách này là bán sách siêu ưu đãi, theo cân, sách đồng giá.

Một số hội sách nhỏ cũng được các đơn vị tái khởi động. Các hội sách khi trở lại, bên cạnh việc chiết khấu tri ân bạn đọc, còn thực hiện nhiều chương trình tọa đàm, giao lưu độc giả với tác giả. Đó là lý do dù việc mua bán sách trực tuyến đang phát triển mạnh, cả người làm sách và bạn đọc đều mong chờ được đến các hội sách trực tiếp.

Khởi động lại Hội sách xuyên Việt

Hội sách khai xuân diễn ra trong 6 ngày tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM. Nhiều sách hay ra mắt cùng chương trình ưu đãi cho bạn đọc.

Phát triển văn hóa đọc qua mô hình thư viện miễn phí

Tiếp nối hoạt động của hội sách trực tuyến Book365.vn, một hệ thống thư viện miễn phí và không gian cho người yêu sách đã hình thành.

Đỗ Thu

Bạn có thể quan tâm