Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Frankfurt - nơi tạo xu hướng trong lĩnh vực truyền thông điện tử

Người ta nói về vai trò của Frankfurt như một nơi có thể tạo ra xu hướng trong lĩnh vực truyền thông điện tử.

trich sach anh 1

Hình ảnh tại Hội sách Frankfurt. Ảnh: Frankfurter Buchmesse.

Lần đầu tiên, tất cả các trang thiết bị tiên tiến nhất của công nghệ mới đã được trưng bày tại Hội sách: 160 đơn vị tham gia triển lãm thuộc 14 quốc gia, bao gồm một số công ty liên quan đến công nghệ không thuộc bất kỳ chi nhánh cụ thể nào của ngành sách.

Một gói thuyết trình đa chức năng đã được thiết lập để giúp khách tham quan thương mại nhận thức rõ hơn về các khía cạnh quan trọng của xuất bản điện tử. Các bài diễn thuyết về ứng dụng và thực tiễn chiếm ưu thế trong chương trình. Việc chỉ trích công nghệ như vào năm 1984 đã được né tránh một cách cẩn thận.

Thông qua việc tham gia loạt bài diễn thuyết này, người ta hy vọng rằng những người buôn bán sách sẽ được khuyến khích để chuyển sang những kỳ quan của công nghệ mới; tuy nhiên, bất chấp sự nhiệt tình nhất định lúc ban đầu, nỗ lực này đã không mang lại kết quả đáng kể nào.

Phần lớn, việc bỏ chi phí để có được sự thành thạo [về công nghệ] không phải là lựa chọn của những người kinh doanh sách. Tỉ suất lợi nhuận tiềm năng có được từ việc sản xuất các sản phẩm điện tử cũng không biện minh cho việc thúc đẩy vấn đề này thêm nữa. Thời điểm vẫn chưa tới.

Vào năm sau, 1994, người ta nói về vai trò của Frankfurt như một nơi có thể tạo ra xu hướng trong lĩnh vực truyền thông điện tử. Phải chăng hội chợ có thể cung cấp một diễn đàn có ý nghĩa cho việc tiếp thị tất cả các hình thức xuất bản và công nghệ thông tin?

Nhìn chung, luận điểm chính được đưa ra là Hội chợ nên nỗ lực để đóng vai trò cầu nối giữa các nhà xuất bản truyền thống và các nhà xuất bản cung cấp những cơ hội nổi bật liên quan tới công nghệ mới.

Trên thực tế, việc Hội chợ Frankfurt “điều tiết” được các phương tiện truyền thông mới với truyền thống xuất bản lâu đời đã trở thành đặc điểm nổi bật khiến sự kiện này khác biệt với các hội chợ đa phương tiện khác được tổ chức ở châu Âu vào thời điểm đó. Tại Frankfurt, như mọi khi, sách vẫn là trung tâm của sự chú ý - giờ đây, có thêm sự hỗ trợ của đĩa CD-ROM như một công cụ để truy cập thông tin nhanh chóng.

Trong số các sản phẩm điện tử được trưng bày, những ngạc nhiên về “Edutainment” - sản phẩm giáo dục dành cho trường học và tiêu dùng cá nhân - đã trở thành tiêu điểm, thu hút sự quan tâm sâu sắc. Ngoài các sản phẩm ngoại tuyến này, lĩnh vực truyền thông Internet trực tuyến và tiềm năng to lớn của nó đã thu hút sự chú ý của Ban quản lý Hội chợ nói riêng.

Peter Weidhaas/NXB Thế giới & Omega+

SÁCH HAY