Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hỡi Paris Saint-Germain, có tiền nhiều để làm gì?

Kể từ khi tiếp quản PSG, các ông chủ Qatar đã đầu tư tới 1,03 tỷ euro với kỳ vọng biến đội bóng này thành "dải Ngân hà" của nước Pháp. Nhưng điều đó chưa thành hiện thực.

Tháng 5/2011, PSG chính thức về tay những ông chủ Qatar giàu có. Tờ L'ÉQUIPE vừa lục lại tài liệu của buổi ký kết lịch sử năm đó và tìm được một phát biểu từ đại diện Qatar Sports Investments (QSi): “Chúng tôi đã theo dõi PSG suốt 2 năm qua. Đó là 2 năm thăng tiến thần tốc của CLB. Chúng tôi tin rằng PSG sẽ sớm trở thành quyền lực lớn ở châu Âu”.

Kể từ ngày đó đến nay, trung bình mỗi năm PSG lại ngốn của các tỷ phú Qatar ít nhất 100 triệu euro tiền mua sắm cầu thủ. Tính đến mùa bóng này, PSG đã tiêu tổng cộng 1,03 tỷ euro (1,17 tỷ USD) tiền chiêu mộ ngôi sao, trong đó nổi bật nhất là thương vụ siêu bom tấn Neymar (222 triệu euro).

PSG bi loai khoi Champions League anh 1
Kể từ năm 2011 đến nay, PSG đã chi 1,17 tỷ USD (1,03 tỷ euro) nhưng chưa lần nào qua nổi ngưỡng tứ kết Champions League.

1,03 tỷ euro chỉ để vào tứ kết Champions League?

Trong cùng quãng thời gian PSG ném tới 1,03 tỷ euro vào các phiên mua sắm cầu thủ, có 3 đội bóng khác cũng chạm mốc chi tiêu ở ngưỡng tỷ euro là Man City, Barcelona và Chelsea. Chúng ta sẽ làm nhanh một phép so sánh.

Trong cùng thời gian này, Barcelona 5 lần vô địch La Liga, 2 lần đăng quang tại Champions League, tạo ra một thế hệ cầu thủ gây chấn động thế giới. Chelsea cũng tận dụng được số tiền chuyển nhượng tỷ euro để 2 lần bước lên đỉnh Premier League, vô địch Champions League mùa 2011/12, vô địch Europa League 2012/13.

Có thể nói cả Barca và Chelsea đều đã quy đổi số tiền chuyển nhượng khổng lồ của họ thành những khoảnh khắc lịch sử được đứng trên đỉnh châu Âu. Man City chưa lên nổi đỉnh Champions League nhưng số tiền chuyển nhượng tỷ euro ít ra cũng đã làm họ thay da đổi thịt.

Man City lần đầu tiên trong lịch sử vô địch Premier League, kiếm thêm hàng chục triệu fan trên khắp thế giới và hiện tại đã xây dựng được vị thế một quyền lực lớn tại Premier League (so với quãng thời gian trước đó chỉ tồn tại như cái bóng của Man United).

PSG bi loai khoi Champions League anh 2
Giới chủ Qatar đã đốt không biết bao nhiêu tiền vào PSG nhưng vẫn chưa nhìn thấy Champions League ở đâu. Ảnh: Omar Momani.

Còn PSG đã làm được gì? 1,03 tỷ euro giúp họ 5 lần lên ngôi tại Ligue 1. Đó cũng là một thành quả đáng tự hào nhưng rõ ràng chưa hề tương xứng với số tiền khổng lồ mà những ông chủ Qatar đầu tư.

PSG đã chi tới 222 triệu euro để mua Neymar - số tiền đủ để mua 137 căn hộ cao cấp ở London, đủ trả tiền học phí trọn vẹn 4 năm cho 1.004 sinh viên đại học danh tiếng MIT, đủ để nuôi ăn học 1,15 triệu học sinh tiểu học Ấn Độ trong 1 năm - nhưng lại không đủ để PSG vượt qua nổi cái ngưỡng tứ kết Champions League.

Kể từ khi những đồng tiền đầu tiên của các tỷ phú Qatar được rót vào PSG, đại gia Pháp đã 4 lần chia tay Champions League từ tứ kết và 3 mùa gần đây đều chỉ dừng bước ở vòng 1/8.

1,03 tỷ euro mua được cả một dàn sao, nhưng không giúp PSG có đủ bản lĩnh để giữ những lợi thế mà họ tạo ra. Tại Champions League 2016/17, PSG từng thắng Barca 4-0 ở lượt đi và lượt về bị ngược dòng 6-1.

Đến mùa này, chiến thắng 2-0 ngay tại Old Trafford những tưởng đã quá chắc chắn và PSG cũng được tin rằng đã rút ra bài học 2 năm trước. Nhưng một lần nữa, họ lại trở thành nạn nhân của một bi kịch khác.

Rốt cuộc, tiền nhiều để làm gì khi PSG không mua nổi bản lĩnh và sự ổn định của CLB.

PSG bi loai khoi Champions League anh 3
Những cú ngã tối tăm mặt mũi trước Man United ảnh hưởng rất lớn tới sự tự tin của PSG trong tương lai.

Cú ngã xô đổ cả tương lai

Những ông chủ Qatar hẳn đã bắt đầu nhận ra nhiều vấn đề. PSG tạo nên một "dải Ngân hà" như Real Madrid, nhưng lại không tạo nên một văn hóa ứng xử ở đẳng cấp đại gia. Real có một dàn sao, nhưng cũng đồng thời xây dựng được một bộ quy tắc ứng xử, tạo nên sự hòa hợp trong phòng thay đồ.

PSG chỉ biết nhắm mắt chi tiền, nhưng càng mua càng tạo ra nhiều rắc rối. Neymar được đưa về và bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn với dàn công thần cũ, mà nổi bật nhất là vụ cãi nhau tay đôi với Edinson Cavani.

Dàn cầu thủ Brazil tạo nên quyền lực đen trong phòng thay đồ, sẵn sàng loại trừ những ai chống đối họ. Sự mất đoàn kết, sự bằng mặt nhưng không bằng lòng chính là nguyên nhân sâu xa dẫn tới những bất ổn trên sân cỏ.

Càng tệ hơn khi PSG càng lún sâu vào những thất bại sẽ càng khiến sự kiên nhẫn của những ông chủ Qatar cạn dần. Cũng giống như câu “không ai nắm tay từ tối đến sáng”, giới chủ Qatar thực chất là những thương nhân, mà thương nhân đầu tư dựa vào lợi nhuận.

PSG bi loai khoi Champions League anh 4
Có hay không viễn cảnh giới chủ Qatar chán nản với PSG?

Nếu PSG không tạo ra những giá trị mang lại lợi nhuận cho những ông chủ của họ, sớm muộn gì “bầu sữa” của những ông chủ Qatar cũng cạn.

Thêm vào đó, việc PSG không thể bơi giỏi trên biển lớn Champions League cũng sẽ tác động trực tiếp tới tâm lý của những siêu sao. Neymar đang bị đồn ầm chuyện sẽ chạy khỏi sân Công viên các Hoàng tử để tìm kiếm Champions League ở chân trời mới.

Thậm chí cả Kylian Mbappé cũng chẳng có gì đảm bảo sẽ tiếp tục ở lại để phải chịu đựng thêm những cú ngã như trước Man United.

Rốt cuộc PSG tiền nhiều để làm gì?

Lukaku rực sáng trong ngày MU đi vào lịch sử Champions League

Romelu Lukaku ghi 2 bàn quan trọng góp phần giúp MU trở thành đội đầu tiên trong lịch sử vòng knock-out cúp châu Âu đi tiếp dù thua từ 2 bàn trở lên ở trận lượt đi trên sân nhà.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm