Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội Nhà văn phản hồi về quy trình xét giải Văn học thiếu nhi

Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã nêu quy trình xét giải thưởng hạng mục Văn học thiếu nhi. Đây được xem là phản hồi với những ý kiến quanh việc xét giải thời gian qua.

Hôm 31/7, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã có thông báo về hoạt động 6 tháng đầu năm và chuẩn bị cho 6 tháng cuối năm 2022. Bản thông báo dành dung lượng lớn nói về những vấn đề của ban Văn học thiếu nhi (nay là hội đồng Văn học thiếu nhi) của Hội.

Trong đó có nội dung liên quan đến quy trình xét giải thưởng thường niên Hội nhà văn Việt Nam năm 2021, hạng mục Văn học thiếu nhi.

Trước đó, nhà văn Trần Đức Tiến (nguyên Chủ tịch hội đồng Văn học thiếu nhi) đã đặt câu hỏi về quy trình xét giải thưởng. Ông nêu trên trang mạng xã hội: “Giải thưởng văn học thiếu nhi 2021: Hội Nhà văn Việt Nam làm đúng hay sai quy chế?”.

Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã đưa ra thông báo, công khai quá trình xét giải thưởng hạng mục Văn học thiếu nhi. Trong đó, biên bản quá trình lấy ý kiến thành viên Hội đồng sơ khảo được nêu.

Sau khi đọc toàn bộ tác phẩm tham dự xét tặng giải thưởng Văn học thiếu nhi của Hội năm 2021, hội đồng Văn học thiếu nhi đã tiến hành lấy ý kiến đề cử của từng thành viên. Kết quả: Cà Nóng chu du Trường Sa (7 đề cử), Cá voi Eren đến hòn Mun (6 đề cử), Mùa tiểu học cuối cùng (5 đề cử), Đi trốn (1 đề cử), Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm (1 đề cử).

Hội đồng Văn học thiếu nhi tiếp tục lấy ý kiến của các thành viên về việc chọn số tác phẩm đề cử để Ban chấp hành xem xét, quyết định. Kết quả, 7 ý kiến chọn 2 tác phẩm có số đề cử cao nhất, 2 ý kiến chọn cả 3 tác phẩm có số đề cử quá bán.

Căn cứ vào đa số ý kiến của thành viên, hội đồng Văn học thiếu nhi mà ông Tiến làm chủ tịch chính thức đề cử hai tác phẩm lên hội đồng sơ khảo: Cà Nóng chu du Trường SaCá voi Eren đến Hòn Mun.

Hoi Nha van phan hoi nhung cau hoi ve quy che xet giai anh 1

Tác phẩm Mùa tiểu học cuối cùng. Ảnh: Sức khỏe đời sống.

Theo thông báo của Ban chấp hành Hội Nhà văn, mặc dù tác phẩm Mùa tiểu học cuối cùng của cố nhà văn Lê Văn Nghĩa không được hội đồng Văn học thiếu nhi đề cử lên Ban chấp hành, nhưng lại có tỷ lệ bầu chọn sơ khảo cao quá bán (5/9).

Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam nêu quan điểm: "Trong biên bản, hội đồng Văn học thiếu nhi cũng không hề hủy kết quả sơ khảo đối với tác phẩm Mùa tiểu học cuối cùng mà chỉ không đề cử. Theo Quy chế Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều ký ngày 15/10/2021, các tác phẩm đã đạt số phiếu quá bán của hội đồng Sơ khảo đều có quyền được đưa vào chung khảo, không hạn chế số lượng".

"Đồng thời, quy chế cũng không có quy định hội đồng chuyên môn có quyền không đề cử tác phẩm đã được số phiếu sơ khảo quá bán vào chung khảo. Vì vậy, sau khi xem lại quy chế và thảo luận rất kỹ lưỡng, hội đồng Chung khảo đã quyết định đưa tác phẩm Mùa tiểu học cuối cùng vào xét chung khảo", trích thông báo của Ban chấp hành Hội nhà văn.

Bản thông báo cũng cho biết ông Nguyễn Quang Thiều đã thay mặt Ban chấp hành viết thư bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp của Hội đồng Văn học thiếu nhi và lý giải những vấn đề liên quan để thúc đẩy sự phát triển của văn học thiếu nhi.

Ông Trần Đức Tiến đặt câu hỏi về quy chế xét giải thưởng Hội Nhà văn

Sáng 28/7, nhà văn Trần Đức Tiến lên tiếng về vấn đề xét giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2021, hạng mục Văn học thiếu nhi.

Sách của cố tác giả Lê Văn Nghĩa đoạt giải Hội Nhà văn

“Mùa tiểu học cuối cùng” của Lê Văn Nghĩa đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, hạng mục văn học thiếu nhi.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm