Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội Nhà văn Hà Nội chờ phản hồi của Phan Huyền Thư

Trong diễn biến sự việc bị tố "đạo thơ" của tác giả Thường Đoan, nhà thơ Phan Huyền Thư cho biết sau khi giải trình xong với Hội Nhà văn Hà Nội, chị sẽ lên tiếng trên báo chí.

Sáng 19/10, chia sẻ với phóng viên Zing.vn, nhà thơ Phan Huyền Thư cho biết chị chưa muốn có bất cứ ý kiến nào trên báo chí trước khi thực hiện xong việc giải trình với Hội Nhà văn Hà Nội. Dự kiến bản giải trình của tác giả cuốn Sẹo độc lập sẽ được gửi tới hội trong ngày hôm nay. 

Liên hệ với ông Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, ông cho biết: "Ngay sau khi biết sự việc giống nhau giữa 2 bài thơ của hai tác giả, chúng tôi đã liên hệ và yêu cầu chị Phan Huyền Thư cung cấp thông tin và giải trình với hội về vấn đề này. Tuy nhiên, việc giải trình chỉ bằng văn bản chứ hội không tổ chức buổi làm việc với nhà thơ. Chúng tôi đang chờ chị Thư gửi bản giải trình."

Hai bài thơ của Thường Đoan (trái) và Phan Huyền Thư có nhiều đoạn giống nhau.

Trước đó, vào tối 18/10, trên trang cá nhân của nhà báo Hà Quang Minh xuất hiện thông tin bài thơ Bạch lộ (Độc ẩm với Lã Bất Vi) của nhà thơ Phan Huyền Thư trong cuốn Sẹo độc lập (Nhã Nam & NXB Lao động ấn hành năm 2014) rất giống với bài Buổi sáng của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan in trong tập Đếm cát (NXB Văn học xuất bản năm 2003). 

Nhà thơ Thường Đoan cung cấp nhiều thông tin về bài thơ của mình. Cụ thể chị cho biết đã viết bài thơ vào ngày 27/6/2000 tại quán cafe ở TP HCM khi đang chờ bạn. Bài thơ này cũng đã được nhạc sĩ Phú Quang phổ thơ thành ca khúc với tựa đề Catinat cafe sáng

Được nhận giải thưởng năm 2015 của Hội Nhà văn Hà Nội nhưng tập thơ "Sẹo độc lập" của Phan Huyền Thư liên tục đối diện với nghi vấn "đạo thơ". Ảnh: Hoàng Hà

Chi tiết này được nhạc sĩ Phú Quang xác nhận trong cuộc trao đổi ngắn vào sáng 19/10. "Tôi vẫn nhớ hôm đó có hẹn cafe với Thường Đoan, tôi đến sau và cô ấy đưa cho bài thơ vừa viết xong. Tôi đọc thấy thích nên chuyển thành nhạc," nhạc sĩ cho biết. Tuy nhiên, vì chưa đọc bài Bạch lộ của Phan Huyền Thư nên ông không bình luận gì về chuyện có "đạo" hay không. "Tôi từng phổ cả thơ của Thư nên trước sự việc thế này, là người ngoài tôi thấy rất đáng tiếc," nhạc sĩ chia sẻ.

Tập thơ Sẹo độc lập của nhà thơ Phan Huyền Thư vừa được Hội Nhà văn Hà Nội trao giải thưởng năm 2015. Và cũng chỉ cách đây vài ngày, đã có nghi vấn cho rằng một bài thơ khác trong tập thơ này cũng bị nghi là "mượn" thơ của Du Tử Lê tuy nhiên đa số ý kiến đánh giá cho rằng đây chỉ là sự ngẫu nhiên.

Hiếu Vân

Bạn có thể quan tâm